Đào tạo trực tuyến: Vai trò của người thầy không phai mờ
TS Trương Tiến Tùng dự báo, trong tương lai sẽ tồn tại song song hệ thống đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống. Điều này sẽ không làm xấu đi bất cứ phương diện nào, mà còn làm cho cuộc sống phong phú hơn.
“Thế nào là đào tạo trực tuyến, hệ thống đào tạo trực tuyến là gì? Một hạ tầng công nghệ có giúp chúng ta kết nối tri thức. Chúng ta cần xây dựng xã hội học tập, công dân học tập và công dân toàn cầu. Nếu gọi là hệ thống đào tạo trực tuyến thì các phần tử trong hệ thống là gì, làm thế nào để kết nối các phần tử này để tạo nên hệ thống đủ sức mạnh” - TS Trương Tiến Tùng đặt vấn đề. Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, những ứng dụng công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong dạy – học.
Lãnh đạo Trường ĐH Mở Hà Nội khẳng định, trong hệ thống đào tạo trực tuyến, vai trò của người thầy không phai mờ trong hệ thống đào tạo trực tuyến. “Vì vậy, tại hội thảo, chúng tôi mong muốn các nhà khoa học đưa ra ý kiến để có thể định nghĩa được hệ thống đào tạo tực tuyến một cách hoàn chỉnh, và liệu có thước đo để kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo hay không? – TS Trương Tiến Tùng nói.
Chia sẻ về quá trình phát triển đại học trực tuyến ở Hàn Quốc, GS Jungho Park (Đại học trực tuyến Seoul, Hàn Quốc) cho biết, kể từ năm 2012 đến nay, có 21 trường đại học trực tuyến đang hoạt động; trong đó có 19 trường được công nhận là cơ sở giáo dục đại học theo Luật Giáo dục đại học và 2 trường còn lại theo Luật Giáo dục suốt đời.
GS. Jungho Park chia sẻ về tiêu chí để thành lập ĐH trực tuyến ở Hàn Quốc bằng các minh họa dưới đây: