Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
KHOA THỜI TRANG

Bài Chuyên môn sâu

ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LIỆU VẢI ĐẾN KỸ THUẬT CẮT MAY SẢN PHẨM THỜI TRANG

Ngày đăng: 12/07/2024 Lượt xem: 97
Thực tế cho thấy khi cùng một bộ mẫu rập nhưng cắt may với các chất liệu vải có tính chất cơ học khác nhau thì tạo ra các sản phẩm có kiểu dáng, tỷ lệ, màu sắc khác nhau thậm chí dẫn đến việc sai hỏng cắt đi, cắt lại nhiều lần gây lãng phí nguyên phụ liệu, thời gian và công sức của người lao động. Vì vậy trong kỹ thuật cắt may thời trang thì việc chọn lựa chất liệu vải từ màu sắc đến các tính chất của vải như co giãn nhiều hay ít, vải mỏng, vải dày, vải rủ…
Chi tiết

KHÁM PHÁ NHỮNG KỸ THUẬT TRANG TRÍ THỦ CÔNG TRONG THIẾT KẾ THỜI TRANG

Ngày đăng: 04/07/2024 Lượt xem: 105
Chất liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một bộ sưu tập thời trang. Không những đáp ứng các yếu tố về mặt thẩm mỹ cao, kỹ thuật thủ công tỉ mỉ, một bề mặt chất liệu còn phải mới mẻ, sáng tạo, thống nhất với tinh thần và ý tưởng bộ sưu tập, chúng ta có thể sử dụng các cách xử lí chất liệu nghệ thuật tạo hình độc đáo hay các kĩ thật trang trí thủ công để tạo thành sản phẩm thời trang có thể ứng dụng được. Để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về các kĩ thuật trang trí trên chất liệu
Chi tiết

HIỆU ỨNG TẠO CHẤT LIỆU BỀ MẶT CHỮ TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Ngày đăng: 04/07/2024 Lượt xem: 269
Hiệu ứng tạo chất liệu bề mặt chữ là phương pháp tạo ra kiểu chữ có bề mặt thành nhiều dạng chất liệu như: kim loại (mạ vàng, nhũ bạc…), sơn, vải, bánh kẹo, hoa lá, quả, dây thừng, rơm..v.v…bằng cách sử dụng kỹ thuật hiệu ứng trong các phần mềm đồ họa. Chữ trong thiết kế đồ họa là phương tiện nghệ thuật mạnh mẽ, không chỉ mang lại giá trị truyền tải thông tin mà còn thể hiện tính thẩm mỹ thị giác. Trong các sản phẩm thiết kế đồ họa,
Chi tiết

IN KĨ THUẬT SỐ TRÊN VẢI COTTON VÀ PE/CO

Ngày đăng: 03/07/2024 Lượt xem: 161
Trong bối cảnh chung của sự phát triển ngành dệt may thì ngành công nghệ in trên vải và sản phẩm cũng có tỷ lệ tăng trưởng lớn trong những năm gần đây. Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều cơ sở sản xuất chú trọng đầu tư vào lĩnh vực in ấn trên vải nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Phương pháp in phun kĩ thuật số là một phương pháp in hiện đại và đang ngày càng được sử dụng nhiều do: hình in sắc nét,
Chi tiết

PATCHWORK - NGHỆ THUẬT CHẮP VÁ

Ngày đăng: 03/07/2024 Lượt xem: 499
Patchwork (Chắp vá) là kỹ thuật sử dụng các mảnh vải khác nhau, từ màu sắc đến chất liệu, để tạo ra một sản phẩm mới có phong cách riêng biệt. Các mảnh vá của thiết kế được cắt ghép rất cẩn thận, tạo nên sự hài hòa trên cả mảnh vải lớn.
Chi tiết

XỬ LÝ BỀ MẶT CHẤT LIỆU DENIM BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỦ CÔNG TRONG THIẾT KẾ THỜI TRANG

Ngày đăng: 03/07/2024 Lượt xem: 434
Trong thiết kế thời trang chất liệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng nó góp phần tạo ra giá trị cho bộ trang phục, ngoài việc sử dụng các chất liệu sẵn có trên thị trường các nhà thiết kế luôn tìm cách để biến đổi những chất liệu sẵn có thành những chất liệu mới, độc đáo, ấn tượng và thể hiện được phong cách cũng như dấu ấn cá nhân của mỗi nhà thiết kế. Chất liệu denim là chất liệu khá phổ biến và được nhiều nhà thiết kế ứng dụng vào các bộ sưu tập thời trang của mình, vì nó không chỉ dễ tạo hình
Chi tiết

SINH VIÊN KHOA THỜI TRANG KHÓA 6 - SÁNG TÁC MẪU THIẾT KẾ THỜI TRANG 2 VỚI CHỦ ĐỀ THỜI TRANG CÔNG SỞ VÀ TRẺ EM

Ngày đăng: 02/01/2024 Lượt xem: 299
Để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp về những thiết kế thời thượng, có tính ứng dụng, bắt kịp xu hướng cũng như yêu cầu kỹ thuật cao. Với học phần sáng tác mẫu thời trang 2 chủ đề sáng tác thời trang công sở và thời trang trẻ em, khoa Thời trang của trường đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đáp ứng được những nhu cầu đó.
Chi tiết

Những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cảm hứng và định hướng thiết kế thời trang

Ngày đăng: 28/12/2023 Lượt xem: 1.199
Trong nghệ thuật thiết kế nói chung và trong thiết kế thời trang nói riêng, cảm hứng sáng tác có vai trò quan trọng và quyết đinh đến sự độc đáo và ấn tượng của tác phẩm nghệ thuật. Cảm hứng sáng tác đôi khi đến ngẫu nhiên từ cảm xúc hay ấn tượng nào đó của người nghệ sĩ khi bắt gặp một sự vật, hiện tượng nào đó.
Chi tiết

Phương pháp thiết kế đồng phục

Ngày đăng: 08/12/2023 Lượt xem: 202
Đồng phục là một trong những loại trang phục phổ biến hiện nay, đặc biệt không thể thiếu trong bước khởi đầu hết sức quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp hay tổ chức. Việc thiết kế bộ đồng phục có thể nói là đơn giản nhưng thực tế cũng rất phức tạp.
Chi tiết

Ứng dụng kỹ thuật số trong phát triển mẫu, may mẫu ảo

Ngày đăng: 20/06/2023 Lượt xem: 823
Trong những năm qua, dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu tăng đáng kể. Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu là sản xuất gia công, giá trị gia tăng thấp. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số doanh nghiệp chủ động chuyển sang phương thức sản xuất ODM, OBM nhằm tăng thêm phần giá trị gia tăng. Vì vậy trong qui trình tạo ra sản phẩm độc đáo nhưng lại mang nặng tính công nghiệp này đòi hỏi một sinh viên ngành Thiết kế thời trang ra trường sẽ phải tìm hiểu và bắt nhịp được chuỗi sản xuất sản phẩm thời trang tại các doanh nghiệp.
Chi tiết

HÌNH KHỐI TRONG THIẾT KẾ THỜI TRANG TRẺ EM

Ngày đăng: 31/03/2023 Lượt xem: 353
Ở mỗi một độ tuổi khác nhau con người lại có những đặc điểm cơ thể cũng như nhu cầu khác nhau, chính vì vậy yêu cầu đối với trang phục cũng có sự khác biệt, trang phục dành cho trẻ cũng vậy. Đối với làn da mỏng manh, non nớt của trẻ và sự vận động, phát triển không ngừng của trẻ đòi hỏi các nhà thiết kế thời trang phải am hiểu và nắm rõ được các yêu cầu khi thiết kế trang phục dành cho trẻ nhỏ như: yêu cầu về vệ sinh, công năng sử dụng, yêu cầu về độ an toàn cơ học, yêu cầu về giải trí, giáo dục về thẩm mỹ, kinh tế… Tất cả những điều trên sẽ làm cơ sở, nền tảng cho các nhà thiết kế thời trang sáng tác ra những bộ trang phục phù hợp nhất đối với trẻ em.
Chi tiết

QUY TRÌNH XÂY DỰNG BẢNG HÌNH ẢNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU TRONG SÁNG TÁC THỜI TRANG

Ngày đăng: 29/03/2023 Lượt xem: 318
Có thể thấy rằng một trong những ngành công nghiệp có sức cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt đó chính là ngành công nghiệp thời trang, nhất là trong thời kỳ mở cửa hội nhập kinh tế. Vậy làm sao để sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường, mang lại lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng đó chính là xác định được đúng khách hàng mục tiêu. Chính vì thế, việc xác định khách hàng mục tiêu là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như đối với Nhà thiết kế (NTK) thời trang. Nó giúp NTK khoanh vùng được đối tượng nghiên cứu, xác định đúng thị trường và giúp cho những thiết kế trở nên chuyên nghiệp hơn.
Chi tiết

Thiết kế rập 3D trên mannequin theo kỹ thuật draping

Ngày đăng: 20/03/2023 Lượt xem: 2.317
Tóm tắt: Draping đóng vai trò quan trọng trong thiết kế thời trang; là kỹ thuật dựng mẫu/rập, sử dụng vải mộc, định vị và ghim vải trực tiếp lên mannequin (ma-nơ-canh) để phát triển cấu trúc của mẫu trang phục được thiết kế. Lấy cơ sở là những mẫu rập cơ bản, cấu trúc trang phục có thể được linh hoạt thay đổi trên mannequin bởi nhà thiết kế, những mẫu thiết kế sáng tạo và đa dạng ra đời chính ở công đoạn này. Kỹ thuật thiết kế rập 3D trên mannequin là thiết kế trực tiếp lên mannequin thật mà không sử dụng công thức phức tạp. Sử dụng kỹ thuật phủ vải trực tiếp lên mannequin thật sau đó trải phẳng chuyển đổi sang rập phẳng 2D hoàn thiện. Bài viết giới thiệu quy trình thiết kế rập 3D trên mannequin và ứng dụng vào thiết kế một sản phẩm đầm thời trang. Với quy trình thiết kế này có thể ứng dụng vào giảng dạy và thực tiễn sản xuất.
Chi tiết
© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 219 Tổng truy cập: 29.925.349