Vào ngày 4/6/2025, tại phòng trình diễn, Khoa Thiết kế sáng tạo đã tổ chức buổi chấm đồ án sáng tác mẫu thời trang, đánh dấu sự trưởng thành về tư duy và tay nghề của sinh viên năm 3.
Buổi chấm bài diễn ra trong không khí chuyên nghiệp và nghiêm túc với sự tham gia của hội đồng giảng viên chuyên ngành: cô Nguyễn Thị Hồng Liên- Phó trưởng khoa, cô Khúc Thị Minh Phượng- Trưởng bộ môn, cô Phí Thị Huyền- Phó trưởng bộ môn và các bạn sinh viên.
Năm nay, các đồ án nhiều đề tài nổi bật như: Nón lá làng Chuông, Bức tranh hội họa danh tiếng của họa sĩ Vincent Van Gogh, Khung cảnh rực rỡ và nhộn nhịp của chợ hoa ngày Tết, Cảm hứng từ bức tranh “Starry Night” của hoạ sĩ Vincent Van Gogh ... cho thấy sự nhạy bén trong việc khai thác xu hướng và lồng ghép thông điệp xã hội vào thiết kế.
Sự đầu tư nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đồ án được thể hiện rõ qua từng sản phẩm. Từ việc chọn bảng màu, chất liệu, bố cục thiết kế, đến kỹ thuật dựng phom và hoàn thiện chi tiết đều được các bạn sinh viên chăm chút kỹ lưỡng. Một số đồ án được hội đồng đánh giá cao về tính sáng tạo, khả năng thương mại hóa và tiềm năng phát triển thành bộ sưu tập chuyên nghiệp.
Buổi chấm đồ án không chỉ là dịp tổng kết kiến thức, kỹ năng đã học, mà còn là cơ hội để sinh viên ngành Thiết kế thời trang khẳng định bản lĩnh, cá tính và khát vọng sáng tạo. Đây cũng là hoạt động quan trọng góp phần tạo nên bản sắc chuyên môn của khoa Thiết kế sáng tạo – nơi nuôi dưỡng thế hệ nhà thiết kế trẻ đầy triển vọng cho ngành công nghiệp thời trang Việt Nam.
Một số hình ảnh và nội dung chi tiết các chủ đề trong buổi chấm:
GVHD: Khúc Thị Minh Phượng
BST lấy cảm hứng từ bức tranh “Starry Night” của hoạ sĩ Vincent Van Gogh – Khi vòng xoáy nghệ thuật hóa thành chất liệu. Bức tranh “Đêm Đầy Sao” của hoạ sĩ Van Gogh là biểu tượng của cảm xúc mãnh liệt và chuyển động không ngừng qua hình ảnh bầu trời xoáy cuộn. Bộ sưu tập khai thác chuyển động xoáy tròn và chiều sâu cảm xúc qua chất liệu jean tái chế. Đề cao kỹ thuật thủ công, các thiết kế sử dụng vẽ tay, cắt ghép, đắp nổi, patchwork và tua rua để tái hiện sắc xanh cobalt, ánh sáng xoáy và cấu trúc rối loạn giàu cảm xúc trong tranh. Mỗi thiết kế là một chuyển động, một khoảnh khắc hội họa được chuyển thể thành thời trang, là lời thì thầm của tự do, của cái đẹp bất toàn và tinh thần bền vững.
Sinh viên thực hiện: Lê Hương Trà, Nguyễn Phạm Thu Thảo
GVHD: Nguyễn Thị Hồng Liên
BST “Hoa hương” lấy cảm hứng từ khung cảnh rực rỡ và nhộn nhịp của chợ hoa ngày Tết – nơi hội tụ sắc màu, hương thơm và nhịp sống dân gian mang đậm tinh thần lễ hội truyền thống Việt Nam. Thông qua lăng kính thời trang, bộ sưu tập khai thác vẻ đẹp tầng tầng lớp lớp của hoa, vải, người, nón, làn... giữa không gian Tết xưa – không chỉ là một buổi chợ, mà là ký ức, cảm xúc và văn hóa lắng đọng. Hoa Hương thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại qua hình khối phong phú, màu sắc rực rỡ và chất liệu gợi cảm xúc. Các kỹ thuật thủ công và phụ kiện dân gian được sử dụng như những điểm nhấn văn hóa, giúp bộ sưu tập không chỉ thời trang mà còn là một lát cắt ký ức Tết – nơi hoa và người hòa vào nhau trong vẻ đẹp rộn ràng, thân thuộc.
Sinh viên thực hiện: Phạm Kim Ngân, Lương Hoàng Khánh Linh
GVHD: cô Khúc Thị Minh Phượng, cô Nguyễn Thị Hồng Liên
BST: “Nón lá làng Chuông”
BST lấy cảm hứng từ nón lá làng Chuông – biểu tượng của sự dịu dàng, khéo léo trong văn hóa Việt, kết hợp cùng nền văn minh lúa nước – cái nôi của cuộc sống người Việt xưa, bộ sưu tập là sự giao thoa giữa truyền thống và hơi thở đương đại. Chất liệu mộc mạc, kết hợp phom dáng uyển chuyển mô phỏng đường nét của vành nón với màu sắc chủ đạo là nâu đất, vàng be đã tái hiện vẻ đẹp chân phương, gần gũi của làng quê Việt. Đây không chỉ là thời trang, mà là cách kể lại một câu chuyện về người, về đất, và về một di sản đang sống mãi theo từng sợi chỉ, đường kim.
SV thực hiện: Lê Hoàng Gia Khanh, Đỗ Quang Trường, Lê Văn Việt
GVHD: Khúc Thị Minh Phượng
Bộ trang phục trình diễn được khai thác từ tác phẩm nổi tiếng “Girl Before a Mirror” của danh họa Pablo Picasso, thuộc trường phái lập thể. Thiết kế khai thác sâu yếu tố đa diện của cái tôi nội tâm — nơi vẻ ngoài và hình ảnh phản chiếu trong gương là hai phiên bản khác biệt nhưng hòa quyện, gợi lên sự phân mảnh của cảm xúc và bản ngã. Tổng thể trang phục sử dụng các mảng màu đối lập, hình khối chồng lớp và chất liệu thêu tay thủ công để mô phỏng hiệu ứng lập thể đặc trưng. Phần make-up đồng bộ theo phong cách face-paint trừu tượng, tạo nên một tác phẩm sống mang tinh thần Picasso – nơi người mặc không chỉ là người trình diễn, mà là hiện thân của chính nghệ thuật.
Sinh viên thực hiện: Vũ Thuyết
Ban biên tập website khoa TKST- Đặng Thị Lan Anh