Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
KHOA THỜI TRANG

ỨNG DỤNG AI TRONG KINH DOANH THỜI TRANG

Ngày đăng: 02:49 - 12/06/2025 Lượt xem: 10
Hoàng Văn Huy
Đơn vị: Khoa thiết kế sáng tạo
Email: huyhv@hict.edu.vn
 


Tóm tắt: AI, còn được biết đến như trí tuệ nhân tạo, là một công nghệ có khả năng giải quyết vấn đề như con người. Cách thức hoạt động của AI là mô phỏng trí tuệ của con người, AI có khả năng thu thập khối lượng dữ liệu cực lớn từ nhiều nguồn khác nhau như cảm biến thông minh, nội dung do con người tạo ra, công cụ giám sát và ghi nhớ có hệ thống. Công nghệ AI có thể phản hồi các cuộc trò chuyện của con người trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng, tạo hình ảnh để tiếp thị và đưa ra các đề xuất thông minh để phân tích.
Mục tiêu của trí tuệ nhân tạo là làm cho phần mềm ngày càng thông minh hơn để đáp ứng được nhu cầu của người dùng và giải quyết vấn đề phức tạp.
Trong nghiên cứu của Alan Turing vào năm 1950, "Máy tính và trí tuệ", ông đã nghiên cứu vấn đề máy tính có thể suy nghĩ hay không, và trải qua nhiều thập kỉ cũng như sự cống hiến của các nhà khoa học đến năm 2022 chatbot ra đời nó xử lý  được ngôn ngữ tự nhiên để có các cuộc trò chuyện giống con người và hoàn thành các tác vụ như ChatGPT của OpenAI đã trở nên nổi tiếng rộng và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và mang lại hiệu quả to lớn trong đó có ngành công nghiệp thời trang được ứng dụng sâu rộng trong nhiều khâu, từ phân tích dữ liệu, chụp ảnh, làm video tự động, viết conten hay lên kịch bản maketting từ đó doanh nghiệp giảm được nhân sự, chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.
Từ khoá; ChatGPT, OpenAI, Black box AI, Generative AI, Chatbot, Natural language processing – NLP…
1. Đặt vấn đề
Ngày nay AI có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực của xã hội, từ sản xuất đến kinh doanh đều được ứng dụng rộng rãi, trong sản xuất AI có thể quản lý dữ liệu sản xuất tự động thu thập và phân tích dữ liệu giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, Robot AI có thể hoạt động liên tục, không cần nghỉ ngơi, ít xảy ra lỗi, giúp mở rộng quy mô và nâng cao năng lực sản xuất.
Trong kinh doanh AI có thể thay thế con người làm rất nhiều công việc như thiết kế hình ảnh, sáng tạo nội dung, chạy quảng cáo, nhắn  tin và trả lời khách hàng tự động, kế toán, quản lý nhân sự, phân tích dự đoán, quản lý hàng tồn kho và dự báo nhu cầu của khách hàng,  do AI hỗ trợ giúp nâng cao hiệu quả, giảm hàng tồn, tiết kiệm vật liệu giảm rác thải và góp phần vào các hoạt động bền vững trong sản xuất kinh doanh.
Khi ngành thời trang phát triển, AI tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các quy trình ra quyết định. Khả năng phân tích các tập dữ liệu lớn, dự đoán xu hướng thị trường và thích ứng với sở thích thay đổi của người tiêu dùng của công nghệ giúp các chuyên gia thời trang đưa ra quyết định sáng suốt trong quyết định sản xuất và kinh doanh.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến đáng kể vào ngành kinh doanh thời trang. Sau đây là một số cách AI được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh thời trang:
• Phân tích dự đoán xu hướng
• Tối ưu hoá chuỗi cung ứng
• Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
• Bán hàng tự động
• Chatbot để tương tác với khách hàng
2. Ứng dụng của AI trong kinh doanh thời trang
Các thuật toán AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu từ phương tiện truyền thông  và các nền tảng thương mại điện tử như facbook, tiktok, shoppee, ladada, tiki…để xác định các xu hướng mới, từ đó giúp các nhà thiết kế đi trước xu hướng và đưa ra các ý tưởng thiết kế phù hợp với sở thích thời trang hiện tại và tương lai. Phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc dự báo xu hướng thời trang. Sau đây là cách AI được áp dụng vào phân tích dự đoán trong xu hướng thời trang
2.1. Phân tích dự đoán xu hướng
 Các thuật toán AI phân tích lượng lớn dữ liệu, bao gồm xu hướng truyền thông các nền tảng mạng xã hội, tìm kiếm trực tuyến và dữ liệu lịch sử bán hàng. Bằng cách nhận dạng các mẫu AI có thể xác định xu hướng mới và sở thích của người tiêu dùng.
- Phân tích hành vi người tiêu dùng:
AI phân tích hành vi của người tiêu dùng, thông qua các mẫu duyệt, lịch sử mua hàng và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội thông qua số lượng người tiêu dùng tương tác với hình ảnh sản phẩm, số lượng chủng loại sản phẩm đã bán cho từng đối tượng khách hàng AI có thể dự đoán xu hướng trong tương lai và sở thích của từng cá nhân.

 
               
 Hình 1. AI trong phân tích hành vi người dùng

Các công cụ AI thực hiện phân tích cảm xúc trên các nền tảng truyền thông xã hội để đánh giá mức độ phổ biến và cảm xúc, xung quanh các xu hướng thời trang cụ thể. Phản hồi theo thời gian thực này giúp các nhà thiết kế và nhà bán lẻ điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp.
Các buổi trình diễn thời trang: AI sử dụng hình ảnh và video từ các buổi trình diễn thời trang để nhận diện các xu hướng mới được giới thiệu bởi các nhà thiết kế.
Dữ liệu bán lẻ: Hồ sơ bán hàng của các cửa hàng bán lẻ cho thấy hiệu suất của từng mặt hàng trong quá trình bán hàng, để cung cấp thông tin về sở thích của người tiêu dùng.

 
                   
Hình 2. AI thu thập và xử lý số liệu từ các cửa hàng

Bên cạnh đó, để dự đoán chính xác xu hướng thời trang, các thuật toán học máy sử dụng dữ liệu lịch sử để tìm hiểu các mô hình và biến số. Các thuật toán được sử dụng phổ biến như phân cụm, phân tích hồi quy và dự báo chuỗi thời gian để cải thiện độ chính xác của dự đoán.
2.2. Tối ưu hoá chuỗi cung ứng
Trong ngành thời trang, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả là chìa khóa để giảm hàng tồn, tăng tốc độ sản xuất và tối đa lợi nhuận. Trong đó, AI hiện đang thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, giúp thương hiệu tối ưu từ khâu sản xuất đến phân phối, AI theo dõi dữ liệu từ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, lịch sử mua hàng để dự đoán số lượng, chủng loại hàng cần sản xuất cụ thể.
- Tối ưu vận chuyển: AI giúp điều phối đơn hàng nhanh hơn, chọn tuyến đường tối ưu để giao hàng đúng hẹn.
- Kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả: Cảnh báo sớm về hàng bán chậm, giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời.
Như vậy, AI không chỉ giúp doanh nghiệp thời trang giảm tồn kho, mà còn tăng tốc sản xuất, tối ưu lợi nhuận và đáp ứng khách hàng nhanh hơn.

 
Hình 3. Công nghệ thực tế tăng cường (AR) quét hình ảnh cơ thể người dùng
                                           Nguồn: hocvienthoitrangbis

2.3. Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Các ứng dụng thử đồ ảo hỗ trợ AI sử dụng công nghệ thị giác máy tính và thực tế tăng cường để cho phép người dùng thử đồ ảo trước khi mua hàng. Ứng dụng này nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến và giảm tỉ lệ trả hàng do không vừa. Thử đồ và thử đồ ảo, hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), đã cách mạng hóa cách người tiêu dùng tương tác với thời trang trực tuyến.
Các thuật toán AI có thể phân tích số đo cơ thể và hình dạng dựa trên thông tin hoặc hình ảnh do người dùng cung cấp. Thông tin này được sử dụng để đề xuất kích thước phù hợp nhất cho một loại trang phục cụ thể, nâng cao độ chính xác của trải nghiệm thử đồ ảo.

 
   Hình 4. Trí tuệ (AI) mô phỏng hình dạng và kích thước của người dùng.
                                        Nguồn: https://ictvietnam.vn/

2.4. Ứng dụng AI bán hàng tự động
Thời đại của Sales 4.0 đã đến, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp tận dụng công cụ AI cho sales nhằm tối ưu hóa hiệu quả bán hàng. Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI tự động hóa quy trình mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tự động hóa bán hàng để tiết kiệm thời gian và nguồn lực
Tự động hóa là một trong những yếu tố cốt lõi của Sales 4.0. Nhờ công cụ AI tăng hiệu suất bán hàng, doanh nghiệp có thể:
- Tự động hóa email marketing: Gửi email tự động dựa trên hành vi và trạng thái của khách hàng.
- Quản lý pipeline hiệu quả: AI giúp theo dõi trạng thái của từng khách hàng trong hành trình mua sắm và nhắc nhở nhân viên bán hàng về các cơ hội cần chú ý.
- Dự đoán doanh số: Phân tích dữ liệu lịch sử để đưa ra dự đoán doanh số và cải thiện chiến lược bán hàng.
2.5. Chatbot tương tác với khách hàng
Chatbot AI có thể xử lý hơn 95% các câu hỏi thường gặp mà không cần đến nhân viên hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự nhưng vẫn đảm bảo phản hồi nhanh chóng. Chatbot còn có thể tự động học hỏi từ các cuộc trò chuyện, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ để cung cấp phản hồi chính xác và tự nhiên hơn.- Không chỉ giới hạn ở dịch vụ chăm sóc khách hàng, chatbot AI còn hỗ trợ tư vấn sản phẩm 24/7, hướng dẫn thanh toán và xử lý đơn hàng, giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

 
  
Hình 7. Công cụ quản lý doanh nghiệp tích hợp trí tuệ nhân tạo AI AVA
Nguồn: https://botpress.com/vi/blog/customer-service-chatbot

3. KẾT LUẬN
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kinh doanh thời trang đã mở ra một kỷ nguyên chuyển đổi, tác động đến nhiều khía cạnh khác nhau của ngành. Sự kết hợp giữa AI và kinh doanh thời trang mang lại sự đổi mới, hiệu quả và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Khi AI tiếp tục phát triển, vai trò của nó trong kinh doanh thời trang có khả năng sẽ mở rộng hơn nữa, không chỉ tác động đến quá trình sáng tạo mà còn tác động đến toàn bộ hệ sinh thái thời trang, từ sản xuất và bán lẻ đến sự gắn kết của khách hàng. Sự giao thoa giữa AI và thời trang hứa hẹn một ngành công nghiệp bền vững, sáng tạo và lấy khách hàng làm trung tâm hơn.
Tóm lại, sự kết hợp giữa AI và thời trang đánh dấu một kỷ nguyên chuyển đổi, thúc đẩy sự sáng tạo, hiệu quả và tính bền vững. Ngành thiết kế, kinh doanh thời trang áp dụng AI báo hiệu sự thay đổi vượt xa các mô hình sản xuất và kinh doanh truyền thống, hứa hẹn một tương lai mà ngành thời trang không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một hệ sinh thái năng động và có khả năng phát triển mạnh mẽ bởi dữ liệu, sự đổi mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.



 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
1. https://aws.amazon.com/vi/what-is/artificial-intelligence/
2. Website: https://hocvienbis.com/ve-bis/
3. M. Shi, C. Chussid, P. Yang, M. Jia, V. Dyk Lewis&W. Cao, “Khám phá ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo xu hướng thời trang”, Tạp chí Nghiên cứu Dệt may, 91(19-20) (2021)2357-2386, https://doi.org/10.1177/00405175211006212
4. Y. Liang, S.H. Lee&J.E. Workman, “Triển khai trí tuệ nhân tạo trong thời trang:
5. https://botpress.com/vi/blog/customer-service-chatbot


 

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 311 Tổng truy cập: 41.410.427