Trong hành trình nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học, việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ đã và đang trở thành một trong những phương pháp hữu hiệu để cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu trong đội ngũ giảng viên. Tháng 4 này, bộ môn Quản trị kinh doanh (QTKD), thuộc Khoa Kinh tế – Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, đã và đang triển khai chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Phương pháp nghiên cứu khoa học” – một chủ đề thiết thực, có tính ứng dụng cao trong giảng dạy và học thuật.
Ảnh 1. Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên môn.
Hướng tới chuẩn hóa năng lực nghiên cứu trong đào tạo đại học
Nghiên cứu khoa học là một phần không thể thiếu trong hoạt động giảng dạy và phát triển chuyên môn của giảng viên đại học. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao, việc giảng viên chủ động cập nhật phương pháp nghiên cứu mới là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Hiểu được tầm quan trọng đó, Khoa Kinh Tế đã xây dựng và triển khai chuỗi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Phương pháp nghiên cứu khoa học”, chia thành nhiều buổi chuyên đề nhỏ để đảm bảo tính hệ thống và chiều sâu. Hai buổi sinh hoạt sắp tới, dự kiến diễn ra vào lúc 15h30 chiều thứ Hai ngày 14/4 (buổi 2) và sáng thứ 5 ngày 17/4 (buổi 3) tại Văn phòng Khoa Kinh tế, sẽ tập trung đào sâu vào nội dung “Phương pháp nghiên cứu định lượng” – một công cụ then chốt trong các đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế - quản trị.
Đảm nhiệm vai trò báo cáo viên là ThS. NCS Đinh Thị Thủy – Phó trưởng Khoa Kinh tế người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy các học phần liên quan đến phương pháp nghiên cứu. Với nền tảng kiến thức vững chắc và sự tâm huyết trong việc truyền đạt, cô Thủy hứa hẹn sẽ mang đến những buổi chia sẻ vừa chuyên sâu, vừa gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với nhu cầu và trình độ của đội ngũ giảng viên trong bộ môn.

Ảnh 2. Báo cáo viên Đinh Thị Thuỷ
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ không chỉ đơn thuần là hoạt động chuyên môn, mà còn là cơ hội để các giảng viên:
Cập nhật và làm mới kiến thức chuyên ngành: Các buổi sinh hoạt chuyên môn giúp giảng viên nắm bắt xu hướng mới trong phương pháp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu, từ đó nâng cao năng lực triển khai các đề tài cấp trường, cấp bộ hoặc công bố quốc tế.
Tăng cường tính kết nối trong nội bộ: Thông qua các buổi thảo luận, giảng viên có dịp chia sẻ quan điểm, trao đổi kinh nghiệm, từ đó xây dựng môi trường học thuật mở, năng động và hợp tác.
Gắn kết giảng dạy với nghiên cứu: Việc thành thạo các phương pháp nghiên cứu không chỉ phục vụ cho mục tiêu học thuật, mà còn giúp giảng viên thiết kế bài giảng sát thực tiễn, định hướng sinh viên phát triển tư duy khoa học và khả năng làm khóa luận, luận văn, đề tài sinh viên.
Thúc đẩy phong trào nghiên cứu trong giảng viên trẻ: Với những người mới vào nghề hoặc đang trong quá trình học sau đại học, các buổi sinh hoạt chuyên môn là cầu nối hiệu quả giúp họ tiếp cận với công cụ nghiên cứu thực tế, được hướng dẫn và truyền cảm hứng từ các giảng viên giàu kinh nghiệm.

Ảnh 3. Những kiến thức có giá trị được trao đổi
Giá trị lan tỏa từ chuyên đề “Phương pháp nghiên cứu định lượng”
Trong bối cảnh mà dữ liệu và phân tích định lượng ngày càng trở thành nền tảng trong ra quyết định kinh doanh, việc hiểu và sử dụng thành thạo các phương pháp nghiên cứu định lượng là yêu cầu tất yếu đối với mỗi giảng viên ngành quản trị kinh doanh. Chuyên đề lần này được thiết kế bài bản, nội dung cô đọng, gồm các phần như: Quy trình NCKH; Cách biết và đăng tải bài báo cáo khoa học; Kết cấu bài báo khoa học; Thiết kế nghiên cứu định lượng và giới thiệu một số công cụ sử dụng trong xử lý dữ liệu định lượng.
Điểm đặc biệt là báo cáo viên không chỉ trình bày lý thuyết, mà còn minh họa bằng các tình huống nghiên cứu thực tế, phân tích bài báo khoa học mẫu, giúp người tham dự dễ hình dung cách áp dụng phương pháp vào đề tài của chính mình. Không khí các buổi SHCM gần đây cũng cho thấy sự hứng khởi, chủ động học hỏi của các giảng viên trong bộ môn. Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh cách xác định biến, cấu trúc bảng hỏi, xử lý sai số, chọn phần mềm phân tích phù hợp... Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy hoạt động sinh hoạt chuyên môn đã và đang thực sự chạm đến nhu cầu thực tế và lan tỏa tinh thần học thuật trong toàn bộ môn.

LỜI CẢM ƠN
Đội ngũ giảng viên Khoa Kinh tế trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. NCS Đinh Thị Thủy – phó khoa Kinh tế người đã dành thời gian và tâm huyết để chuẩn bị nội dung, dẫn dắt buổi chia sẻ một cách chuyên nghiệp và truyền cảm hứng. Đồng thời, xin cảm ơn các thầy cô giảng viên trong bộ môn đã tích cực tham gia, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, làm nên thành công chung của chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên môn lần này.
Không thể không nhắc đến sự hỗ trợ từ phía Khoa Kinh tế về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và không gian tổ chức – điều đó thể hiện sự quan tâm thiết thực đến hoạt động phát triển chuyên môn của giảng viên.
Trần Thị Thu Hà, Khoa Kinh tế