Tác giả: Nguyễn Thị Minh Tâm - Khoa Kinh tế
1. Đặt vấn đề
Dịch COVID-19 xuất hiện kéo theo đó là những ảnh hưởng vô cùng lớn đến toàn xã hội, hoạt động dạy và học của tất cả các trường học đã có sự thay đổi. Trước đó, chúng ta luôn nghĩ tình hình dịch bệnh sẽ nhanh chóng qua đi trong một vài tuần và sinh viên có thể quay lại trường học trên các giảng đường. Nhưng thực tế hai năm học vừa qua dịch bệnh vẫn bùng phát khắp nơi buộc chúng ta phải thích nghi với việc không đến trường và tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến. Để phục vụ tốt nhất cho phương án học này, nhiều nền tảng giáo dục trực tuyến ra đời giúp sinh viên và giảng viên "xích lại gần nhau hơn" như Zoom, Google Meet, TEAM…với sự cập nhật những tính năng mới dễ sử dụng, thuận tiện và tối ưu của các nền tảng học trực tuyến trên đã giúp cho người học, đặc biệt là sinh viên các trường đại học tiếp tục trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của xã hội. Tuy vậy, một câu hỏi lớn đặt ra cho việc học online đó là cần một công cụ cho giáo viên có thể sử dụng thuận tiện để giao bài tập cho người học cũng như kiểm tra đánh giá việc tự học và hoàn thành các yêu cầu của bài học. Có nhiều nền tảng tạo đề thi, bài tập online trong đó nổi bật là nền tảng Azota được đánh giá khá tốt về sự tiện lợi, dễ sử dụng. Bài viết dưới đây xin chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân trong việc sử dụng nền tảng Azota tổ chức kiểm tra đánh giá người học.
2. Nội dung
2.1. Giới thiệu về Azota
Azota là nền tảng giúp giáo viên, giảng viên dễ dàng tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, gửi đề thi đến học sinh, sinh viên với các dạng đề khác nhau như tự luận, trắc nghiệm hay hỗn hợp. Tại đây, giáo viên sẽ tổ chức các kỳ thi, kiểm tra, luyện tập online theo chuyên đề, người học thực hiện các yêu cầu của giáo viên để đạt kết quả cao nhất. Nền tảng Azota được nhiều giáo viên và người học lựa chọn sử dụng bởi có những ưu điểm như:
- Hệ thống được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, giao diện gọn gàng, không quá phức tạp, giúp người học dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
- Chỉ với file PDF hoặc file Word câu hỏi có sẵn theo mẫu, giáo viên có thể dễ dàng tạo đề thi trực tuyến và gửi link cho người học để thực hiện một cách nhanh chóng và thuận tiện.
- Azota giúp giáo viên và người học tiết kiệm thời gian giao, nộp bài. Người học chỉ cần làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên giao, chụp ảnh và gửi qua ứng dụng cho giáo viên. Hoặc có thể giao nộp bài dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế dưới dạng đề thi, hệ thống tự động chấm để người học nhận được kết quả ngay khi làm xong.
- Việc chấm bài tự động và trả kết quả ngay cho người học giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức, còn người học dễ dàng theo dõi, so sánh đối chiếu kết quả.
- Giáo viên dễ dàng lấy kết quả thi, kiểm tra của người học để làm điểm hoặc lưu bài thi khi tổ chức thi trên Azota.
- Một ưu điểm vượt trội nữa của Azota đó là nền tảng Azota tồn tại dưới dạng trang Web nên người sử dụng không cần phải cài đặt ứng dụng và tải về máy mà chỉ cần vào trang Azota là có thể thực hiện được công việc mà không phải trả phí hoặc mua tài khoản như 1 số ứng dụng khác.
2.2. Hướng dẫn sử dụng Azota để kiểm tra, đánh giá người học trong giảng dạy trực tuyến.
Azota không phải là một ứng dụng được tích hợp đầy đủ các công cụ để dạy và học trực tuyến, nền tảng này chỉ tập chung vào việc hỗ trợ giáo viên trong việc giao bài, kiểm tra đánh giá người học thông qua việc tổ chức các kỳ thi, kiểm tra. Để thực hiện những công việc này, giáo viên sử dụng các tính năng cơ bản bao gồm: Tạo và giao bài tập, tạo đề thi, tạo lớp, tạo phòng thi và kết hợp các tính năng trên để tổ chức thi.
Cách sử dụng các tính năng độc lập trên đều được Azota hướng dẫn rất cụ thể và dễ hiểu bằng các video, các bài viết hướng dẫn thực hiện và bằng các tương tác trực tiếp trên Web hoặc Facebook của Azota. Bài viết này sẽ tập trung khai thác tính năng tổ chức thi đánh giá người học áp dụng cho các kỳ thi cuối học kỳ trong các trường phổ thông và kỳ thi kết thúc học phần (môn học) trong các trường đại học, cao đẳng.
Để tổ chức thi trực tuyến cần thành lập ban tổ chức thi nhằm thực hiện thống nhất các hoạt động từ tải đề thi, tạo phòng thi, lập danh sách học sinh, sinh viên dự thi, tạo nhóm giáo viên để phân quyền tổ chức coi thi, chấm thi và tổng hợp điểm, lưu bài thi. Tổ chức thi trực tuyến trên Azota có thể được thực hiện theo trình tự sau:
Bước 1: Tạo danh sách thí sinh dự thi
Việc đầu tiên cần làm đó là tạo danh sách sinh viên tham gia dự thi thành các phòng thi theo mẫu của Azota
STT |
Họ và tên |
Số điện thoại (Mã SV) |
Ngày sinh |
Giới tính |
1 |
001 Hoàng Thị Thu Hiền |
1850010580 |
4/1/2000 |
|
2 |
002 Nguyễn Thị Diệp |
1950010490 |
3/14/2001 |
|
3 |
003 Lâm Thị Hạnh |
1950010500 |
1/1/2000 |
|
4 |
004 Nguyễn Thị Thu Hiền |
1950010505 |
8/5/2001 |
|
5 |
005 Đồng Thị Hường |
1950010512 |
6/4/2001 |
|
6 |
006 Nguyễn Thị Ngọc |
1950010522 |
12/29/2001 |
|
7 |
007 Vũ Thị Thương Thương |
1950010541 |
7/4/2001 |
|
8 |
008 Hoàng Bích Vân |
1950010543 |
7/7/2001 |
|
9 |
009 Vũ Thị Yến |
1950010545 |
7/4/2001 |
|
10 |
…. |
|
|
|
Hình 1. Danh sách sinh viên dự thi
Lưu ý việc tạo danh sách dự thi: khi chấm xong và kết xuất điểm ra file excell, có những thí sinh trùng họ và tên sẽ rất khó để tổng hợp điểm do Azota không hiển thị các cột thông tin như Mã sinh viên, ngày sinh…nên để khắc phục khó khăn này, khi lập danh sách nên thể hiện cả thông tin số báo danh hoặc mã sinh viên cùng họ và tên của thí sinh trong cột “Họ và tên”.
Bước 2: Tạo phòng thi
Vào cửa sổ “Danh sách lớp” để tạo các phòng thi, mỗi phòng thi tương ứng với 1 lớp được tạo mới.
Hình 2. Tạo phòng thi
Bước 3: Đưa danh sách thí sinh dự thi vào các phòng thi tương ứng
Sau khi đã có phòng thi, có danh sách thí sinh dự thi lập trên file excell cho mỗi phòng thi. Cán bộ tổ chức thi sẽ đổ danh sách thí sinh dự thi trên vào các phòng thi tương ứng bằng tính năng “thêm học sinh vào lớp” trong mỗi phòng thi bằng cách nhập từ file excell toàn bộ thí sinh trong danh sách hoặc cũng có thể nhập lần lượt các thông tin của từng thí sinh.
Hình 3. Tạo danh sách thí sinh
Bước 4. Tạo đề thi
Nền tảng Azota thiết lập 3 dạng đề thi bao gồm: đề tự luận, đề trắc nghiệm và đề hỗn hợp tự luận và trắc nghiệm.
Có thể tổ chức thi với 1 trong 3 dạng đề thi như trên và tải lên Azota theo đúng mẫu Azota đã quy định cấu trúc để hệ thống có thể nhận dạng và tổ chức thi phù hợp theo mỗi dạng đề.
Sau khi đã tải đề thi thành công, cán bộ tổ chức thi cần cài đặt cấu hình phù hợp với yêu cầu của đề thi. Các mảng cấu hình cần cài đặt gồm: Thời gian làm bài, thời gian giao đề, mật khẩu đề thi, tính năng cho phép thí sinh làm bài 1 lần hoặc không quy định, chế độ giám sát, tính năng đảo đề và đáp án, quy định về việc xem đáp án và xem điểm…trong đó đặc biệt quan tâm đến tính năng quy định xem ai được phép thi để chọn các phòng thi được phép thi đề này. Công việc cuối cùng đó là lưu đề thi và xuất bản đề thi. Sau khi xuất bản đề thi thành công, cán bộ tổ chức thi có thể copy link đề thi vào gửi link này cho thí sinh để thí sinh có thể làm bài thi trực tuyến
Hình 4. Cài đặt cấu hình đề thi
Bước 5. Tạo nhóm giáo viên tham gia tổ chức thi
Nhóm giáo viên tham gia tổ chức thi bao gồm: Ban tổ chức thi, giáo viên coi thi, giáo viên chấm thi. Tại cửa sổ “Nhóm giáo viên, sử dụng tính năng thêm toàn bộ giáo viên từ danh sách giáo viên có sẵn hoặc nhập lần lượt từng giáo viên. Việc thêm giáo viên vào nhóm được thực hiện rất đơn giản, chỉ cần thông tin số điện thoại của giáo viên cần thêm sử dụng để đăng ký tài khoản trên Azota là có thể thực hiện được.
Bước 6. Chia quyền cho giáo viên
Những giáo viên đã được thêm vào nhóm sẽ thực hiện nhiệm vụ được phân công bao gồm: Tổ chức thi, quản lý phòng thi, theo dõi, giám sát khi cuộc thi diễn ra, chấm điểm, tổng hợp điểm, tổng hợp, lưu trữ bài thi.
Để những giáo viên khác có thể thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ tổ chức thi sẽ chia sẻ quyền cho họ ở 2 cửa sổ đó là quản lý đề thi và quản lý lớp học
Nếu giáo viên thực hiện nhiệm vụ coi thi thì cán bộ tổ chức thi cần chia sẻ quyền coi thi trên cửa sổ đề thi và quyền quản lý phòng thi trên cửa sổ của các phòng thi được tổ chức.
Hình 5. Phân quyền coi thi cho giám thị
Hình 6. Phân quyền cho giáo viên coi thi quản lý phòng thi
Đối với giáo viên làm nhiệm vụ chấm thi thì sẽ được phân quyền chấm thi trên cả cửa sổ đề thi và phòng thi
Hình 7. Phân quyền chấm thi cho cán bộ chấm thi
Bước 7. Tổ chức thi
Thí sinh dự thi đã nhận được Link đề thi từ ban tổ chức thi gửi. Đến đúng thời gian làm bài được cài đặt ở phần cấu hình đề thi, thí sinh vào làm bài theo đường link. Cán bộ coi thi có thể vào đề thi để xem tình trạng thi của các thí sinh thông qua tính năng “xem danh sách đã thi” với 3 trường hợp được thông báo ở tên mỗi thí sinh đó là: chưa thi, đang thi, chưa chấm trong trường hợp thí sinh đã nộp bài. Thông thường khi tổ chức thi trực tuyến bằng nền tảng Azota nên kết hợp với các ứng dụng khác thư zoom, google meet… để giám thị có thể quan sát thí sinh trong quá trình làm bài thi để đảm bảo thí sinh làm bài độc lập, khách quan và có thể trực tiếp tương tác với thí sinh khi có vấn đề cần trao đổi.
Khi hết thời gian làm bài, hệ thống sẽ tự động đóng lại, Với đề thi tự luận hoặc đề thi hỗn hợp, thí sinh chỉ được ghi nhận hết quả bài làm khi hoàn thành bài theo yêu cầu và chọn tính năng “nộp bài thi”. Với đề thi trắc nghiệm, hệ thống sẽ chấp nhận cả những câu trả lời xong chưa kịp “nộp bài”.
Sau khi kết thúc bài làm, thí sinh có thể biết đáp án, biết điểm hoặc không tùy thuộc vào việc cài đặt cấu hình của người tổ chức thi.
Bước 8. Chấm thi
Cán bộ chấm thi được phân quyền chấm thi theo phòng thi sẽ vào phần đề thi, chọn tính năng “xem danh sách đã thi”, để tìm đến phòng thi được phân quyền chấm và tiến hành chấm bài thi của từng thí sinh trong phòng. Quá trình chấm thi, cán bộ chấm thi có thể lựa chọn đánh giá “đúng” hoặc “sai” vào từng câu trả lời hoặc ở từng vị trí trên bài làm tự luận của thí sinh. Viết điểm từng câu vào vị trí ghi điểm tương ứng.
Bước 9. Tổng hợp điểm thi
Sau khi chấm thi xong, cán bộ chấm thi có thể tải kết quả chấm thi thành file excell hoặc file ảnh để tổng hợp thành phiếu chấm thi và lưu điểm theo danh sách thí sinh của từng phòng thi
Bước 10. Lưu bài thi
Azota cũng cho phép tải toàn bộ bài thi của thí sinh dự thi dưới dạng ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng để thực hiện việc lưu bài thi dưới dạng bản mềm hoặc in ra để lưu bản cứng.
2. 3. Một số lưu ý để nâng cao hiệu quả thi trực tuyến trên nền tảng Azota
* Đối với đơn vị tổ chức thi
Để việc tổ chức thi trực tuyến trên Azota đảm bảo hiệu quả, đơn vị tổ chức thi cần thực hiện tốt một số yêu cầu như sau:
- Thành lập ban tổ chức thi trực tuyến, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia, tập huấn tổ chức thi trên Azota cho giáo viên và các cá nhân liên quan.
- Tập huấn sử dụng Azota cho thí sinh: trong quá trình giảng dạy trực tuyến, giáo viên nên sử dụng Azota để giao bài, kiểm tra người học, hướng dẫn người học sử dụng thành thạo Azota để khi tổ chức thi trực tuyến trên Azota thí sinh không bị bỡ ngỡ.
- Đảm bảo nền tảng công nghệ tốt cho quá trình thi: Nền tảng công nghệ ở đây bao gồm thiết bị sử dụng như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet, hệ thống mạng internet ổn định cho cả thí sinh và ban tổ chức thi.
- Kết hợp Azota với các ứng dụng khác như zoom, google meet… để tổ chức thi được hiệu quả.
- Đề thi trực tuyến nên cho dưới dạng đề mở hoặc mỗi thí sinh làm bài với một bộ dữ liệu riêng để đảm bảo sự công bằng, khách quan thi đánh giá kết quả của người học thông qua bài thi.
* Đối với sinh viên
- Sinh viên nên chủ động tìm hiểu ứng dụng Azota, tìm hiểu cách sử dụng Azota để nhận bài, nộp bài.
- Khi thực hiện thi trên Azota cần đảm bảo tốt các điều kiện thi trực tuyến như: Phải có thiết bị sử dụng như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet, hệ thống mạng internet ổn định.
3. Kết luận
Tính đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, hầu hết các trường đại học bắt đầu lên kế hoạch cho sinh viên quay trở lại trường học, việc dạy và học được bố trí linh hoạt giữa trực tuyến và trực tiếp để thích nghi với tình hình mới. Học trực tuyến trong một thời gian dài cũng đã cho xã hội nói chung và người học nói riêng có sự thay đổi cách nhìn về việc dạy và học trực tuyến theo hướng tích cực. Học trực tuyến khi được chuẩn bị tốt và có sự hỗ trợ của các công cụ phù hợp sẽ vẫn đảm bảo được hiệu quả giảng dạy và có những ưu điểm nhất định mà học trực tiếp không có được. Chính vì vậy, trong thời gian tới, nền tảng Azota vẫn là một công cụ hữu hiệu giúp cho việc kiểm tra, đánh giá giảng dạy trực tuyến thực hiện thuận lợi, dễ dàng và khoa học.
Tài liệu tham khảo
1. https://azota.vn