Hội nghị kết công tác Đoàn trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội năm học 2020-2021 và phương hướng hoạt động năm 2021-2022

Ngày đăng: 04:39 - 03/10/2021 Lượt xem: 350
Sáng ngày 01/10/2021 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Quang Thắng - Bí thư, ban chấp hành Đoàn trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022
Tham dự hội nghị về phía Đảng ủy, BGH nhà trường có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường – Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng. Cùng với hơn 65 đại biểu là ủy viên BCH Đoàn trường, Liên chi Đoàn và chi đoàn của ĐTN HTU. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Hội nghị diễn ra trên nền tảng Zoom trực tuyến.
Đồng chí Nguyễn Quang Thắng báo cáo tổng kết Công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022
Mở đầu chương trình Đồng chí Nguyễn Quang Thắng – Bí thư Đoàn trường báo cáo tổng kết công tác Đoàn năm học 2020-2021. Trong năm học 2020-2021, do dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài đến 5 tháng thời gian giãn cách dài, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của ĐTN. Vì vậy, một số kế hoạch đã ko thực hiện được theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên ĐTN trường đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch thay thế các nhiệm vụ đề ra, các hoạt động và chương trình được tổ chức bao gồm: Tổ chức 1 giải thi đấu thể thao chào mừng ngày 26.3; tổ chức 2 giải bóng đá nam, nữ sinh HTU 2021; Huy động 500 ngày công ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trường và phòng chống dịch covid 19; tổ chức 1 đợt hiến máu với gần 500 đơn vị máu thu về; Tổ chức 4 cuộc thi online về đảng, đoàn, cuộc thi tiếng anh online, cuộc thi viết về chất đại học,...Tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội Đảng bộ tập đoàn; duy trì hoạt động thường xuyên của 14 câu lạc bộ trong toàn trường; tặng 50 suất quà tết Tân Sửu cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; hỗ trợ cho sinh viên do bị giãn cách vì dịch bệnh 3 đợt: đợt 1 với 700 phần quà cho sinh viên với tổng giá trị lên đến 30 triệu đồng; đợt 2 phối phợp với nhà trường và các nhà tài trợ hỡ trợ 436 sinh viên KTX; đợt 3 hỗ trợ 80 sinh viên khó khăn với tổng phần quà trị giá 16 triệu đồng; trong năm cũng đạt được kết quả có 1 phần việc công trình thanh niên được đoàn tập đoàn công nhận, 2 công trình phần việc thanh niên cấp trường được công nhận, 1 đoàn viên được tuyên dương sinh viên tiêu biểu cấp khối, 5 sinh viên đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố; 36 sinh viên được kết nạp đảng viên chiếm 150% chỉ tiêu đặt ra.
Như vậy năm học 2020-2021, ĐTN hoàn thành được 9/11 chỉ tiêu đề ra, điều đó thể hiện ĐTN luôn có sự cố gắng và đoàn kết để xây dựng nhiều chương trình hoạt động tốt hơn cho sinh viên. Mặc dù vậy, cũng thấy rằng ĐTN có một số chỉ tiêu không đạt được như mục tiêu đã đề ra, điều đó đặt ra vấn đề cho ĐTN cần nghiên cứu phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn để xây dựng chương trình hoạt động sáng tạo, linh hoạt, chất lượng, hấp dẫn, có chiều sâu cho năm học 2021-2022 nhằm tập hợp thu hút đông đảo đoàn viên tham gia góp phần chung vào công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường.
Phần thứ hai là triển khai nhiệm vụ ĐTN năm học 2021-2022, ĐTN xác định khi dịch bệnh có khả năng còn diễn biến phức tạp, do tỉ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid 19 còn thấp, sinh viên tiếp tục phải học online, nhu cầu giải trí, học tập của sinh viên rất đa dạng và phong phú và ngày càng cao bởi sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, các kênh giải trí, sinh viên có thói quen giải trí trên không gian mạng do giãn cách xã hội kéo dài, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, mức độ hội nhập toàn cầu cao hơn, khoảng cách không gian thu hẹp lại. vì thế yêu cầu hoạt động Đoàn cần phải: bám sát nhiệm vụ chính trị của Trường, đặc biệt là nhiệm vụ đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó cung cấp tốt các kỹ năng học tập, hoàn thiện, kỹ năng xã hội và hội nhập cho đoàn viên thanh niên; cần sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, coi Chi đoàn, câu lạc bộ là trọng tâm trong mọi hoạt động; tuyên truyền, định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh nhà trường trong đoàn viên thanh niên; khi dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, xã hội thực hiện giãn cách cần tổ chức hoạt động (NCKH, tọa đàm, các cuộc thi, giao lưu,…) trực tuyến thay thế các hoạt động trực tiếp, các hoạt động trực tuyến cần đảm bảo chất lượng, hấp dẫn, hiệu quả. ĐTN cũng đề ra hệ thống các chỉ tiêu và phong trào Đoàn xuyên suốt năm học 2021-2022.

Phân tích bối cảnh hoạt động công tác Đoàn năm 2021-2022
           Phần thứ ba của Hội nghị là phần tham luận đóng góp ý kiến của các Đoàn viên tham dự hội nghị. Các ý kiến tập trung vào số lĩnh vực như: các giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi đoàn; giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử của Đoàn viên, sinh viên nhà trường trên không gian mạng; Giải pháp thúc đẩy hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm; giải pháp về đánh giá rèn luyện cho đoàn viên thông qua hoạt động tình nguyện; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn qua các hoạt động online.
Các đại biểu tham luận
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường – Phó bí thư Đảng ủy, phó hiệu trưởng chỉ đạo Hội nghị
 
           Để định hướng cho các hoạt động Đoàn năm học 2021-2022, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường – Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhấn mạnh: hoạt động công tác đoàn năm học 2021-2022 cần rút kinh nghiệm những hạn chế, phát huy những điểm mạnh của của năm 2020-2021, năm 2021-2022 Đoàn trường cần tập trung vào các nội dung như: xây dựng nhiều hơn các chương trình, hoạt động cho sinh viên, đoàn viên trên không gian mạng; cần tạo ra các khóa tập huấn cho các trưởng câu lập bộ về các nền tảng trực tuyến như Zoom nhằm tăng cường hoạt động của các câu lập bộ trong bối cảnh dịch Covid-19; đưa ra các quy tắc ứng sử chung cho sinh viên, đoàn viên trên không gian mạng; tăng cường công tác truyền thông của Đoàn viên bằng các khóa tập huấn về viết tin, bài, làm video,...và tập trung công tác tuyền thông vào 1 thời điểm trong năm; tăng cường hơn về chất lượng các cuộc thi cho Đoàn viên nhằm thu hút các em tham gia tích cực hơn. Ngoài ra cần xây dựng các chương trình hoạt động với 2 kịch bản trực tiếp và trực tuyến để dòng chảy hoạt động liên tục trên tinh thần các hoạt động phải ý nghĩa và hiệu quả.
           Với 2 tiếng làm việc, Hội nghị ĐTN đã tổng kết những kết quả đạt được của năm học 2020-2021 và đề ra chương trình hoạt động cho năm học 2021-2022. Với gần 10 ý kiến đóng góp trong các tham luận và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường sẽ là căn cứ để ĐTN triển khai thắng lợi các nhiệm vụ cho năm học mới.
                                                                                                 
                                                                                                                  BCH Đoàn trường

 

Liên kết website