Cơn sốt mang tên “Quản lý công nghiệp” và “Marketing”

Ngày đăng: 05:52 - 06/04/2020 Lượt xem: 475
Đó là những gì mà các bạn thí sinh cảm nhận được tại buổi "Tư vấn nhóm ngành Kinh tế" với hai ngành Quản lý Công nghiệp và Marketing do trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội tổ chức và được phát trực tiếp trên https://www.facebook.com/tshict/ vào ngày 05/4. Rất nhiều câu hỏi của Quý vị phụ huynh và thí sinh đã gửi đến cho chương trình với  9,2 nghìn lượt xem.
Cùng đồng hành với các bạn thí sinh trong chủ đề này là TS. Tạ Văn Cánh, phó trưởng khoa Kinh tế; Th.s Đinh Thị Thủy, phó trưởng bộ môn Quản trị kinh doanh.

Ban tư vấn của chương trình số thứ 3

Thị trường lao động của khối ngành kinh tế đã bão hòa?
Giải đáp câu hỏi này, TS. Tạ Văn Cánh cho biết: Nền kinh tế càng phát triển thì càng cần nhiều những cử nhân kinh tế được đào tạo bài bản. Thống kê trên trang web Vietnamworks (trang web tìm người lao động lớn nhất Việt Nam) cứ 02 tuần trang web này đăng thông báo tuyển dụng hàng trăm vị trí cử nhân khối ngành kinh tế đó là chưa kể thông tin tuyển dụng từ 10 trang web tuyển dụng có uy tín  khác như Jobstreet, timviec365.vn, mywork.vn, timviecnhanh.vn, vieclam24h.com, v.v. Do vậy cơ hội việc làm cho khối ngành này còn rất nhiều.

TS. Tạ Văn Cánh giải đáp về khối ngành Kinh tế nói chung và ngành Marketing nói riêng

Tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, sinh viên khối ngành kinh tế được đào tạo nhằm phục vụ cho sự phát triển của ngành Dệt May. Với hơn 8000 doanh nghiệp dệt may trên cả nước nên sinh viên khối ngành này được thoải mái lựa chọn vị trí việc làm mong muốn. Thực tế cho thấy gần 90% sinh viên năm cuối của Trường sau đợt thực tập đã được các doanh nghiệp lựa chọn tuyển dụng.

Triển vọng của ngành Quản lý công nghiệp trong ngành Dệt May
Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 550 doanh nghiệp dệt may mới được thành lập nên nhu cầu nhân sự ở các vị trí từ giám đốc đến quản lý các lĩnh vực từ kinh doanh đến nhân sự, sản xuất, chất lượng, công nghệ và thiết bị…là rất lớn.  Nắm bắt được nhu cầu đó,  trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã thiết kế chương trình đào tạo 
ngành Quản lý công nghiệp với 2 hướng chuyên ngành chính là Merchandiser và Quản lý công nghiệp. Các vị trí làm việc ở từng chuyên ngành như sau:
-  Về chuyên ngành Merchandiser, sinh viên làm ở các vị trí:
+ Quản lý và triển khai đơn hàng (Merchandiser): Chịu trách nhiệm quản lý và theo dõi các đơn hàng cho doanh nghiệp may;
+ Nhân viên Xuất nhập khẩu: Thực hiện các nghiệp vụ và chuẩn bị chứng từ nhập nguyên phụ liệu; xuất thành phẩm trong doanh nghiệp may;
+ Nhân viên mua hàng: cân đối nguyên phụ liệu, xác định nhu cầu nguyên phụ liệu cần đặt mua, tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp, đặt mua và kiểm soát nhận tại nhà máy.
+ Nhân viên kế hoạch nhà máy may: Tiếp nhận nguyên phụ liệu; lập kế hoạch sản xuất, theo dõi tiến độ sx, chuẩn bị điều kiện xuất hàng.
- Về chuyên ngành Quản lý công nghiệp, 
sinh viên làm ở các vị trí:
+ Nhân viên/Trợ lý Giám đốc sản xuất: Lập kế hoạch sản xuất; chuẩn bị các điều kiện sản xuất; triển khai sản xuất và xử lý phát sinh trong quá trình sản xuất tại DN May;
+ Nhân viên Nhân sự: Quản lý lý hồ sơ nhân sự; Thu hút và duy trì nguồn nhân lực cho doanh nghiệp (lập kế hoạch, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, trả lương, tạo động lực và thực hiện quan hệ lao động).
+  Quản lý công nghệ, thiết bị: Tư vấn đầu tư/thuê/mượn và chuyển giao thiết bị; công nghệ.
+ Quản lý chất lượng: Kiểm soát và đảm bảo chất lượng cho đầu vào, quá trình sx và sp đầu ra trong doanh nghiệp may.
+ Nhân viên thống kê tại các phân xưởng.
+ Thủ kho nguyên phụ liệu: Tiếp nhận, kiểm soát chất lượng nguyên phụ liệu, cấp phát, bảo quản, quyết toán nguyên phụ liệu.
+ Thủ kho hoàn thành: Đóng gói, hoàn thiện sản phẩm; Quản lý đóng gói; lưu kho thành phẩm và chuẩn bị các điều kiện xuất thành phẩm.

Th.s Đinh Thị Thủy tư vấn ngành Quản lý công nghiệp

Marketing là bán hàng, tiếp thị?
Đó là sự lầm tưởng trong suy nghĩ của rất nhiều người và các bạn thí sinh cũng vậy. Bán hàng hay tiếp thị chỉ là một phần của hoạt động Marketing. TS.Tạ Văn Cánh cho hay để hiểu rõ hơn về công việc của người làm Marketing phụ huynh và thí sinh cần hiểu rõ ý nghĩa của bán hàng, tiếp thị. Đây không phải là bán hàng lẻ vài sản phẩm mà chúng ta đề cập đến lô hàng có giá trị hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng, khi đó nhân viên Marketing sẽ là người làm việc với doanh nghiệp để xúc tiến việc ký kết hợp đồng. Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm thương mại, người làm Marketing cần nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, dự báo nhu cầu để tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp có chiến lược phát triển phù hợp. Như vậy người làm Marketing không cần phải quá “nhanh nhẹn” theo nghĩa nhanh tay nhanh chân mà cần “nhanh” về tư duy sáng tạo logic. Họ có thể làm ở các bộ phận nghiên cứu thị trường, thị hiếu và dự báo nhu cầu mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Về mức thu nhập đây là một trong những ngành có mức thu nhập hấp dẫn. Thu nhập của sinh viên Marketing mới ra trường từ 7-9 triệu, sau 2-5 năm có thể tăng lên 10-25 triệu, trưởng phòng Marketing khoảng 30 triệu/tháng. Có một số người tổng thu nhập mỗi tháng lên đến 150 triệu.
Ngành Marketing có vị trí việc làm đa dạng với mức thu nhập cao đã thu hút được
 nhiều sinh viên theo học. TS. Cánh cũng nhắn nhủ để học ngành này các bạn không cần tố chất đặc biệt nào cả, chỉ cần có sự đam mê, chăm chỉ là đủ. Tuy vậy để thành công, chúng ta cần trau dồi Ngoại ngữ, Tin học và các kỹ năng mềm.  

Những lưu ý cho kỳ xét tuyển đại học để gia tăng cơ hội theo đuổi đam mê    
Ngoài phương thức xét tuyển của các năm trước như xét tuyển thẳng theo phương án riêng; xét điểm thi THPTQG; sử dụng điểm học bạ lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển, năm 2020 trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội có bổ sung thêm hình thức sử dụng điểm năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Trong bối cảnh thời điểm năm học 2019 - 2020 phải lùi lại như hiện nay thì giải pháp xét tuyển học bạ với việc sử dụng điểm năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12 được đánh giá là an toàn và có cơ hội trúng tuyển cao cho thí sinh
 
Các bạn thí sinh và các bậc phụ huynh quan tâm cũng có thể xem lại toàn bộ nội dung tư vấn TẠI ĐÂY

Chương trình Tư vấn trực tuyến Hướng nghiệp-Tuyển sinh số 04 với chủ đề “Tư vấn nhóm ngành Cơ điện” sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng chủ nhật tuần tới (12/4/2020), được phát trực tiếp tại facebook.com/tshict 

Để đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn của chương trình, thí sinh và phụ huynh có thể đặt câu hỏi 
TI ĐÂY, tại facebook.com/tshict  hoặc gọi số hotline 0917966488/0243.6922552.

                                                                                                         Phòng TS&TT
 
 
 

Các bài viết khác

Đêm hội trăng rằm HTU 2019
13/09/2019
883 lượt xem
LỄ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP NĂM 2019
27/08/2019
665 lượt xem

Liên kết website