Trường ĐH Công nghiệp và Thương mại Hà Nội -từ Dệt May đến Công nghiệp và Thương mại số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ngày đăng: 05:03 - 06/07/2025 Lượt xem: 1.420
Ngày 04/07/2025 là một dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội khi mà ngôi trường thân quen đối với hàng vạn sinh viên nhiều thế hệ chính thức được mang tên mới: Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội, với tên tiếng Anh là Hanoi University of Industry and Trade (viết tắt là HAUIT). Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt danh xưng mà đó là biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế mới, sứ mệnh mới trong một kỷ nguyên đổi thay toàn diện của giáo dục, công nghiệp và thương mại Việt Nam.
 

Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội nay là trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội

Vì sao đổi tên? Vì tương lai phát triển!

Tên gọi “Công nghiệp Dệt May” đã gắn liền với một thời kỳ phát triển mạnh mẽ của trường, nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành dệt may Việt Nam; trong tương lai, khối ngành dệt may vẫn luôn là khối ngành có thế mạnh nổi trội của trường theo định hướng ứng dụng. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đã có nhiều thay đổi lớn và nhanh, nhiều ngành học mới phát sinh và phát triển theo yêu cầu chuyển đổi sang nền kinh tế số, kinh tế xanh, vì vậy Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội cần mở rộng quy mô ngành đào tạo để vừa đáp ứng xu thế đa ngành trong giáo dục đại học trên thế giới, vừa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế tri thức, kinh tế tuần  hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Trong thực tế, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội đang đào tạo 11 ngành bậc đại học và chỉ 2 ngành trong số đó liên quan trực tiếp đến dệt may. Các ngành còn lại thuộc các lĩnh vực thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, kế toán, thương mại điện tử, quản trị kinh doanh, marketing và quản lý công nghiệp. Thực tế đào tạo đa ngành ấy đòi hỏi phải có tên trường mới để phản ánh đầy đủ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Do vậy, việc đổi tên là bước đi chiến lược, để đồng bộ với thực tiễn phát triển, đồng thời mở rộng không gian nhận diện và khẳng định thương hiệu trường trong tâm trí người học, doanh nghiệp và xã hội.


Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội– Nội lực mới cho giáo dục đại học định hướng ứng dụng

Tên mới Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội không chỉ thể hiện sự hội tụ giữa công nghiệp và thương mại mà còn gợi lên một mô hình đào tạo đa ngành, liên ngành, ứng dụng thực tiễn, gắn liền với nhu cầu của nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và xu hướng phát triển bền vững. Tên trường mới giúp sinh viên không còn bị giới hạn trong nhận thức về ngành học, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi lựa chọn trường, và giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng năng lực, phạm vi đào tạo của nhà trường.

Với tên gọi mới, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội khẳng định khát vọng: trở thành đại học hàng đầu về đào tạo ứng dụng, nghiên cứu triển khai, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ hiện đại.


Tầm vóc mới – Cơ hội mới cho người học

Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội là nơi đào tạo hơn 22.500 kỹ sư, cử nhân với tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp luôn đạt trên 92%, trong đó trên 86% làm việc đúng chuyên ngành, 4%-6% sinh viên tốt nghiệp tự khởi nghiệp. Đây là con số ấn tượng, thể hiện chất lượng đào tạo và khả năng thích ứng của sinh viên với thị trường lao động. Với sự đa dạng về ngành nghề, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội mang đến cho sinh viên môi trường học tập năng động, hiện đại, thực tiễn:

- Các ngành khối công nghệ, kỹ thuật như: công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện – điện tử được giảng dạy trên nền tảng công nghệ cao, kết hợp với việc khai thác nhiều phòng thí nghiệm, thực hành tiêu chuẩn, môi trường thực tập theo chuẩn quốc tế. Sinh viên học khối ngành này có cơ hội được tiếp cận với công nghệ số của cách mạng công nghiệp 4.0 như robot công nghiệp, hệ thống cơ điện tử, hệ thống CAD/CAM/CNC trong sản xuất thông minh, hệ thống thiết bị tự điều chỉnh thông qua cảm  biến; liên kết thiết bị bằng hệ thống AI – IoT – Big Data giúp thực hiện bảo trì dự đoán; tự động hóa công nghiệp, điều khiển thông minh, điện tử công nghiệp thông minh, hệ thống nhúng ứng dụng trong các thiết bị công nghiệp và dân dụng, ứng dụng năng lượng tái tạo.



SV khối ngành Cơ điện trong cuộc thi Robot 2025 -Niềm tin chiến thắng

- Các ngành kinh tế như: quản lý công nghiệp, marketing, thương mại điện tử, quản trị kinh doanh, kế toán được đào tạo gắn liền với chuyển đổi số, kinh doanh số và xu hướng thương mại toàn cầu. Sinh viên khối ngành này có cơ hội tiếp cận với phương pháp doanh nghiệp thay đổi quy trình vận hành, quản lý và mô hình kinh doanh nhờ công nghệ số; ứng dụng nền tảng số (ERP, CRM, BI) để tối ưu quản trị và ra quyết định; khai thác giá trị từ các mô hình kinh doanh nền tảng số; thiết lập và triển khai hệ thống marketing số; phân tích dữ liệu kinh doanh với các công cụ Power BI, SQL; hệ thống thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng tích hợp công nghệ số; ứng dụng trí  tuệ nhân tạo và tự động hóa trong kinh tế; dòng chảy hàng hóa – tiền tệ – thông tin giữa các quốc gia; quản trị rủi ro trong kinh doanh; tài chính số và kế toán số; quản lý đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; kỹ năng số và công nghệ nền tảng trong quản lý như Google Workspace, Office 365…

SV ngành Quản lý công nghiệp với phần mềm ERP

Sinh viên ngành Marketing trực tiếp Livestream trên fanpage Trường cho hoạt động tuyển sinh

- Các ngành nghệ thuật như: thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và công nghệ số, tạo điều kiện cho sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn. Sinh viên khối ngành nghệ thuật tại Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội có cơ hội tiếp cận với tư duy thiết kế sáng tạo thông qua các kỹ thuật như: công não, ý tưởng truyền cảm hứng chủ đạo, câu  chuyện bằng hình ảnh, phát triển ý tưởng thiết kế từ văn hóa; thiết kế thời trang bền vững sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, tái sử dụng trang phục, thiết kế thời trang chậm (slow fashion); thiết kế thời trang số như dựng rập và dựng mẫu 3D trên phần mềm như Clo 3D, Optitex và mô phỏng vải, cắt may, fitting ảo không cần sản xuất mẫu thực; thiết kế trên nền tảng phần mềm chuyên nghiệp như Photoshop, Illustrator, CorelDRAW, Clo 3D,…; in kỹ thuật số như in 3D, in trên vải kỹ thuật số; kỹ thuật sản xuất hiện đại thân thiện với môi trường; thiết kế nhận diện thương hiệu cá nhân & doanh nghiệp; thiết kế cho thương mại điện tử và truyền thông số như thiết kế banner, hình ảnh sản phẩm, giao diện landing page chuẩn SEO, tối ưu thiết kế phục vụ bán hàng online, mạng xã hội; xây dựng kịch bản & chuẩn bị khởi nghiệp sáng tạo như học cách xây dựng thương hiệu cá nhân, gọi vốn và đưa sản phẩm ra thị trường.


Bộ sưu tập: Trầm vọng - NTK Phạm Thị Hoài Linh, SV ngành Thiết kế thời trang
 
SV ngành Thiết kế thời trang đang thực hành phần mềm Clo 3D


Ấn phẩm của sinh viên năm 1 ngành Thiết kế đồ họa trong học phần Nhiếp ảnh chuyên ngành

Không chỉ học trên giảng đường đại học, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội còn được tiếp cận với doanh nghiệp từ năm thứ nhất, thứ hai để rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề phức tạp trong thực tiễn thông qua mô hình đào tạo gắn kết 3 bên: nhà trường – doanh nghiệp – sinh viên. Thông qua mô hình đào tạo tiên tiến này, nhiều sinh viên Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội đã có năng lực làm việc tại doanh nghiệp từ năm thứ 3 với những vị trí như kiểm soát chất  lượng, quản trị khách hàng…

Góp phần phát triển ngành dệt may theo hướng hiện đại, bền vững

Mặc dù cái tên “dệt may” không còn trong tên trường mới, nhưng ngành đào tạo công nghệ may, công nghệ sợi dệt vẫn là một thế mạnh cốt lõi của Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội. Nhà trường tiếp tục là đơn vị đầu ngành trong đào tạo kỹ sư công nghệ sợi, dệt, may và cử nhân thiết kế thời trang tại Việt Nam. Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội sẽ tiếp tục đào tạo nhân lực để giúp ngành dệt may bước vào giai đoạn phát triển mới: công nghiệp xanh – thông minh – số hóa. Sinh viên ngành dệt may không chỉ được học kỹ thuật mà còn được học về tự động hóa, quản trị bằng dữ liệu, quản lý sản xuất thông minh, ứng dụng AI và kinh tế tuần hoàn trong sản xuất dệt may.





Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp ngành dệt may trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, giảm phát thải carbon, tối ưu hóa năng lượng, quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao giá trị gia tăng từ thiết kế, thương hiệu và logistics.


Góp phần tích cực vào sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu vươn mình trở thành quốc gia phát triển, hiện đại, công nghiệp hóa và xanh hóa, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với công nghệ mới và xu hướng toàn cầu. Từ trung tâm đào tạo phục vụ cho sản xuất công nghiệp và lĩnh vực thương mại, giờ đây Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội đang chuyển mình để hướng tới trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu triển khai và chuyển giao công nghệ, kết nối giữa công nghiệp và thương mại, giữa sản xuất và dịch vụ, giữa con người và công nghệ. Đây là mô hình đại học thế hệ mới, đại học phục vụ phát triển quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Những con số biết nói về Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội

- 11 ngành đại học, 2 nghề cao đẳng
- Hơn 22.500 sinh viên, học viên đã tốt nghiệp
- Trên 92% có việc làm sau tốt nghiệp
- Đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục năm 2022
- Đạt chuẩn kiểm định 2 chương trình đào tạo ngành kỹ thuật
- Cơ sở đào tạo hiện đại tại Hà Nội và kết nối với nhiều trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc


Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội – Hành trình của khát vọng

Đổi tên trường không chỉ là thay đổi bộ nhận diện thương hiệu trường, đó là quá trình đổi mới sâu sắc từ bên trong bao gồm:
(1) - Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, liên ngành
(2) - Phát triển đội ngũ giảng viên chuẩn hóa, có kinh nghiệm thực tiễn
(3) - Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện môi trường
(4) - Tăng cường kết nối doanh nghiệp, mở rộng hợp tác quốc tế
(5) - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp
Trên hành trình ấy, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội luôn đặt sinh viên vào trung tâm để mỗi sinh viên không chỉ học để có việc làm, mà học để kiến tạo sự nghiệp, học để trở thành công dân toàn cầu với phẩm chất chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập.


Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội – Cánh cửa của tương lai

Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi trường hội tụ giữa công nghiệp và thương mại, giữa công nghệ và sáng tạo, giữa lý thuyết và thực tiễn  thì Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội chính là điểm đến lý tưởng.

Hãy bắt đầu hành trình của bạn từ Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội, nơi những giấc mơ được trao cơ hội, nơi những ý tưởng được nuôi dưỡng, nơi tương lai khởi đầu từ hôm nay.

Tên mới: Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội
Tên tiếng Anh: Hanoi University of Industry and Trade (HAUIT)
Ngày chính thức đổi tên: 04/07/2025

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyển sinh bổ sung năm 2025
24/08/2025
14.818 lượt xem
HTU JOB FAIR 2025
07/05/2025
195 lượt xem
Khám phá ngành Kế toán
16/04/2025
2.028 lượt xem
Học bổng HTU, cùng bạn vươn xa
15/04/2025
367 lượt xem
Thông tin tuyển sinh năm 2025
08/03/2025
13.142 lượt xem
Gặp mặt Xuân Ất Tỵ 2025
03/02/2025
353 lượt xem
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG GIẢNG VIÊN
13/12/2024
718 lượt xem

Liên kết website