HTU tham gia diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin và truyền thông - Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 (DX Day 2020).

Ngày đăng: 11:27 - 18/12/2020 Lượt xem: 880

Chiều 14/12, Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT - Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 đã khai mạc tại Hà Nội. Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông) và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp tổ chức. TS. Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội tham gia với vai trò là diễn giả.

Ngày hội Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam DX Day 2020 là sự kiện lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chủ trì. Sự kiện là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu các giải pháp, kết nối cung cầu chuyển đổi số hiệu quả, nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và toàn nền kinh tế Việt Nam.


Toàn cảnh diễn dàn 

Đây là sự kiện chuyển đối số lớn nhất trong năm với sự góp mặt của 2.500 lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành, cơ quan, các hiệp hội trong các lĩnh vực liên quan, và các đơn vị đang cung cấp các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số.

Phiên khai mạc chiều 14/12 đã có sự tham dự của trên 700 đại biểu cấp cao từ Đảng, Chính phủ, bộ và các cơ quan ngang bộ; các cục, tổng cục, trung tâm, viện nghiên cứu; lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành từ 35 tỉnh, thành phố trên cả nước; đại biểu quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội, các viện nghiên cứu, các trường đại học…

TS. Hoàng Xuân Hiệp – Diễn giả tại diễn đàn

Tại phiên khai mạc, TS. Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội với vai trò là diễn giả đã trình bày chủ đề: “Nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của CMCN 4.0 trong ngành dệt may”. Tính đến năm 2018 ngành Dệt May Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 17,8% trong 19 năm qua với 12.031 doanh nghiệp, 1.870.239 người lao động.  Trong bối cảnh chuyển đổ số hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất  là một trong những yếu tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp dệt may. Các yếu tố được doanh nghiệp đổi mới gồm: đổi mới  phương pháp sản xuất mới, mô hình quản trị mới ứng dụng công nghệ quản trị lean, 3p, đầu tư công nghệ số vào sản xuất tại các doanh nghiệp dệt may. Qua quá trình nghiên cứu và phát triển đưa ứng dụng công nghệ Lean vào sản xuất theo chuyển đổi công nghệ số, TS. Hoàng Xuân Hiệp đã giới thiệu phần mềm Digital Lean Ver 1.0 để quản lý triển khai Lean tại doanh nghiệp may.

Phần mềm Digital Lean Ver 1.0 được trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội triển khai thí điểm tại 3 doanh nghiệp may có quy mô lớn với các công cụ: Cân bằng chuyền, quản lý nhịp giữ chuyền, chuyển đổi thao tác nhanh, chuẩn hóa thao tác, cải tiến liên tục với sự hỗ trợ của công nghệ số. Quá trình ứng dụng đã giúp cán bộ quản lý theo dõi được quá trình thao tác của người công nhân và nhịp tại dây chuyền mày theo thời gian thực tiết kiệm 2- 3 ngày đến năng suất tối ưu. Truyền video thao tác chuẩn đến vị trí làm việc của người công nhân giảm số người dải chuyển 2-3 người trên 1 chuyền xuống còn 1 người trên 1 chuyền (6,6% nhân lực kỹ thuật). Lập trình nhiều thiết bị may cho nhiều thiết bị kỹ thuật số đồng thời giảm thời gian cài đặt thiết bị từ 20-30 phút trên một thiết bị xuống 1 đến 2 phút trên một thiết bị đóng góp vào việc tăng tốc độ dải chuyền nhanh. Thông qua phần mềm cán bộ quản lý có thể nhận tín hiệu từ Andon từ xa mà không cần có mặt tại nhà máy, tốc độ xử lý nhanh hơn, nhiều tín hiệu andon hơn. Đặc biệt nhiều người có thể tham gia vào quy trình cải tiến qua thẻ Kaizen trực tuyến. Huy động được nhiều người tham gia sáng kiến, quy trình duyệt sáng kiến nhanh hơn.

Bài phát biểu của TS. Hoàng Xuân Hiệp đã nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu, nhiều doanh nghiệp mong muốn được hợp tác với Trường để triển khai Lean trong bối cảnh chuyển đổi số.

                                                          Phòng Tuyển sinh và Truyền thông


Các bài viết khác

Khám phá ngành Kế toán
10/04/2024
1.114 lượt xem
Thông tin tuyển sinh năm 2024
20/02/2024
14.276 lượt xem
Lời thầy cô
20/11/2023
184 lượt xem
Tri ân người dẫn đường
17/11/2023
175 lượt xem
Ngày chủ nhật xanh 2023
28/10/2023
277 lượt xem
Tuyển sinh bổ sung năm 2023
11/09/2023
21.412 lượt xem

Liên kết website