Khám phá ngành học, ngành Marketing - nhân sự ‘nóng”

Ngày đăng: 04:03 - 21/03/2024 Lượt xem: 1.380
Những chuyển biến đa dạng cùng với sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp cả về số lượng lẫn hình thức hoạt động đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải tìm cách để sản phẩm, dịch vụ của mình định vị được chỗ đứng trên phân khúc thị trường kinh doanh. Tất cả công ty, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hoặc sản xuất hàng hóa đều cần một đội ngũ marketing để quảng bá thương hiệu của mình một cách rộng rãi, từ đó tiếp cận với khách hàng, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ của mình. Qua đó lý giải, nhân lực marketing luôn được xếp vào hàng "top" những ngành hút nhân lực nhất trong thời gian gần đây.



1. Marketing là gì?

Marketing là quá trình xây dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ với khách hàng nhằm đem lại giá trị có lợi cho doanh nghiệp, tổ chức. Đây là một trong lĩnh vực quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh. 

2.Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành marketing

Với sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực, việc tạo nên dấu ấn khác biệt là yếu tố sống còn để mỗi doanh nghiệp đứng vững trên thị trường nhiều biến động. Đóng vai trò tạo nên chỗ đứng cho doanh nghiệp chính là hoạt động marketing.

Không chỉ bó buộc với những phương pháp marketing truyền thống, cùng với sự phát triển của các mạng xã hội như facebook, instagram, youtube…, marketing ngày càng có nhiều đất diễn hơn, khẳng định được vị thế của mình nhờ những hiệu quả mang lại cho hoạt động kinh doanh. Kéo theo đó, nhu cầu nhân lực của ngành marketing, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng rất lớn.

SV với tiết học về Email Marketing

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Việt Nam, từ nay đến năm 2025, lĩnh vực marketing cần đến 21.600 lao động trở lên cho mỗi năm. Hiện tại nhân lực đã qua đào tại chuyên ngành này mới chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu về số lượng. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Mức lương của nhân viên Marketing phụ thuộc nhiều vào chuyên môn cũng như tính chất công việc. Tùy theo quy mô doanh nghiệp, một người làm Marketing tại Việt Nam thường kiếm được khoảng 20,3 triệu đồng/tháng. Mức lương dao động từ 11 triệu đồng/tháng (trung bình thấp nhất) đến 29,9 triệu đồng/ tháng (trung bình cao nhất, mức lương tối đa thực tế có thể cao hơn). Nhìn chung, lương trung bình cho nhân sự ngành Marketing tại Việt Nam cao hơn 17% so với các công việc khác.
 
3. Sinh viên ngành Marketing tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May được học những gì?

Tại trường Đại học công nghiệp Dệt May Hà Nội, sinh viên được đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,… Trong quá trình học sinh viên được lồng những case study cập nhật thực tế đời sống xã hội, được thực tế tại doanh nghiệp, được đào tạo kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán, thương lượng,… và đứng ra  tổ chức các sự kiện của khoa trong suốt 4 năm học.

SV ngành Marketing với học phần Interrnet marketing

SV đang lập kế hoạch Marketing sản phẩm thời trang

Câu lạc bộ Marketing trong sự kiện tổ chức trải nghiệm cho các bạn học sinh cấp 3

Với kiến thức được trang bị, sinh viên ngành Marketing có khả năng: Nghiên cứu thị trường, Xây dựng và phát triển thương hiệu, Xây dựng kế hoạch và sáng tạo nội dung cho các nền tảng social, Đánh giá hiệu quả các kênh hoạt động,  Biên tập nội dung, lập kế hoạch content, triển khai nội dung, chạy quảng cáo..., Quản lý fanpage, lập kế hoạch tiếp cận khách hàng mục tiêu, quản lý nội dung trên các kênh.  


 

Cựu SV Nguyễn Thị Giang, lớp DHMar-K4 với công việc hiện tại Content Marketing

Cựu SV Phạm Thị Giang, lớp DHMar-K3 với công việc hiện tại Content Social

4. Sự nghiệp tương lai

Sức nóng” nhân lực của ngành Marketing ngày một lan tỏa cùng với nhịp đập của thị trường. Tốt nghiệp ngành Marketing, người học dễ dàng chọn lựa các công việc với mức lương hấp dẫn cùng môi trường làm việc mới mẻ, năng động ở các doanh nghiệp tại các vị trí như:
- Chuyên viên hoặc cán bộ quản lý tại các bộ phận: Agency;  Marketing; Digital marketing;  Biên tập, quản lý nội dung, kênh, content social…, Nghiên cứu và phát triển thị trường;  Tổ chức quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện;  Quản lý hoạt động truyền thông marketing; Chuyên viên chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng  
- Giảng dạy về marketing cho các tổ chức hoặc các công ty, tổ chức, đơn vị nghiên cứu thị trường.
- Chủ doanh nghiệp


5. Thông tin tuyển sinh ngành marketing

- Phương thức 1: Xét kết quả học tập THPT theo điểm năm lớp 11+HK1 lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển hoặc điểm năm lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển
- Phương thức 2: Xét điểm thi tốt nghiệp năm 2024
- Phương thức 3: Xét điểm thi ĐGNL của ĐHQGHN
- Phương thức 4: Xét tuyển thẳng theo phương án riêng

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN: 
TẠI ĐÂY

 

Các bài viết khác

Thông báo tuyển sinh bổ sung năm 2024
18/08/2024
3.707 lượt xem
Kế toán tiền lương
25/07/2024
189 lượt xem
Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng
09/07/2024
2.164 lượt xem

Liên kết website