Những ngày cuối tháng 2 sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán quay lại với công việc thường ngày, những tưởng thầy trò cả nước vui mừng hân hoan gặp nhau sau những ngày nghỉ lễ vui vẻ và đầm ấm bên gia đình. Nhưng một lần nữa dịch bệnh lại làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học của thầy, trò cả nước. Song vượt lên tất cả, các hoạt động của thầy và trò trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội vẫn được thực hiện theo đúng tiến độ của năm học, để đảm bảo công tác giảng dạy được thực hiện theo tiến độ của học kỳ. Cũng như những trường khác trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã lựa chọn việc dạy và học online.
Ảnh 1: Các thầy cô lên lớp theo hình thức trực tuyến áp dụng ZAVI vào giảng dạy
Để triển khai việc dạy và học theo phương thức trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất cho người dạy và người học. Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra một số hình thức dạy, học theo phương pháp trực tuyến để các khoa/trung tâm lựa chọn phần mềm, ứng dụng phù hợp với chương trình và ngành học. Tuy nhiên để giảm chi phí cho việc mua phần mềm thì lãnh đạo khoa Công Nghệ May cũng như các tổ chuyên môn đã thử nghiệm và đưa ra lựa chọn việc giảng dạy, học tập theo ứng dựng phần mềm có sẵn trên các tài khoản zalo mà mỗi thầy, trò đã và đang sử dụng. Đó là dạy học trực tuyến trên ứng dụng ZAVI. Việc dùng ứng dụng đó cũng rất thuận tiện cho người dùng. Để làm tốt việc đó lãnh đạo nhà trường đã có buổi tập huấn, thảo luận và hướng dẫn cho giảng viên.
Bắt kịp với công việc giảng dạy theo phương pháp trực tuyến các thầy/cô tổ Thiết Kế khoa Công Nghệ May đã thực hiện giảng dạy theo đúng tiến độ lên lớp với ứng dụng ZAVI. Dưới đây là một số hình ảnh các thầy/cô tổ Thiết Kế khoa Công Nghệ May lên lớp thời covid với ứng dụng ZAVI
Ảnh 2: Một số hình ảnh thầy cô giảng dạy trực tuyến
Trong quá trình lên lớp sinh viên tham gia lớp học đầy đủ, chú ý lắng nghe bài giảng của thầy/cô. Ngoài việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức đến lớp học một cách thực tế và dễ hiểu nhất qua phương pháp dạy và học trực tuyến. Thầy/cô không quên động viên học trò phải luôn tự cố gắng vì trong quá trình học thầy/cô không trực tiếp quan sát, uốn nắn được quá trình các em làm bài/vẽ bài. Ý thức được việc đó nên chính người học cũng luôn nỗ lực trong quá trình tiếp thu, theo dõi bài giảng để sau mỗi tiết học thu lượm được lượng kiến thức cơ bản và cần thiết. Để giúp sinh viên tiếp thu được bài học tốt hơn, các giảng viên đều gửi tài liệu, nội dung bài giảng cho sinh viên nghiên cứu trước mỗi giờ lên lớp và những tài liệu cần thiết cho buổi học tiếp theo cùng những dặn dò chu đáo để chuẩn bị tốt nhất cho buổi học nhằm giảm bớt những căng thẳng trong quá trình học online, để sau mỗi buổi học cả thầy và trò đều vui vì đã cùng nhau thực hiện tốt công việc. Và niềm vui của thầy/cô trọn vẹn hơn là nhận được bài tập của sinh viên gửi đến sau mỗi buổi học trực tuyến, đôi khi đó là những nét vẽ chưa trơn tròn những vẫn cảm thấy vui vì ý thức tực giác làm bài của sinh viên./
Ảnh 3: Lớp học và bài thiết kế của sinh viên sau buổi học
Ban biên tập website khoa CNM
Đỗ Thị Thu Hà