Học kỳ 1 năm học 2024-2025 đã kết thúc, dưới đây là hoạt động làm bài tập lớn của các em sinh viên Đại Học May khoá 7. Nhằm thúc đẩy về kiến thức học tập, thiết kế sản phẩm theo hình ảnh của khách hàng trên phần mềm Gerber V9, đây cũng là điều kiện bắt buộc của học phần tin học ứng dụng ngành may 1 nhằm rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức cho sinh viên. Với nội dung bài tập này, sinh viên phải linh hoạt trong việc vận dụng các kiến thức liên quan trong các học phần chuyên ngành như Nhân trắc học, Egonomics; Thiết kế, Công nghệ sản xuất, tin học, tiếng anh chuyên ngành, phương pháp nghiên cứu khoa học… để nghiên cứu, phân tích hình ảnh đưa ra được những cơ sở lý luận về thiết kế, quy trình thiết kế, may mẫu cùng với kết quả đạt được là bộ mẫu đúng với kiểu dáng hình ảnh khách hàng đưa ra.
Nội dung bài tập “ Thiết kế, may mẫu, chỉnh sửa mẫu theo hình ảnh của khách hàng”. Điều kiện phục vụ cho quá trình làm bài tập của các em là những hình ảnh mã hàng được sưu tầm thực tế từ các doanh nghiệp cho các em lựa chọn khá rộng và phong phú với mục đích tạo thêm môi trường học tập nghiên cứu rộng, càng gần với doanh nghiệp và thực tế để sau khi ra trường các em có thể nhanh chóng tiếp cận, đáp ứng với công việc. Với nội dung yêu cầu như vậy nhằm giúp cho các em phát triển tư duy phân tích, có sự bàn luận để đưa ra được phương pháp thiết kế tốt nhất, đúng nhất cho mỗi loại sản phẩm. Để phát huy khả năng tư duy, và kỹ năng làm việc nhóm, học phần được chia theo hình ảnh mã hàng, mỗi mã hàng có từ 5-6 SV thực hiện, mỗi thành viên trong nhóm sẽ được phân công một nội dung chính. Dựa vào hình ảnh của khách hàng mỗi nhóm sẽ cử ra một nhóm trưởng, nhóm trưởng có trách nhiệm phân công công việc cho mỗi thành viên trong nhóm rõ ràng để hoàn thiện bài tập. Sau cuối học phần các nhóm sẽ cử ra 1 thành viên trong nhóm đứng lên báo cáo trước lớp. Sau khi báo cáo xong các nhóm trong lớp có quyền được đưa ra câu hỏi để nhóm làm phản biện lại các câu hỏi đó. Dưới đây là một số hình ảnh quá trình các nhóm sinh viên hoạt động làm bài tập.
Hình ảnh 1: Thảo luận nhóm phần phân tích hỉnh ảnh và thiết kế mẫu
Hình ảnh 2: Áp mẫu BTP lên vải và cắt
Hình ảnh 3: Hoạt động may sản phẩm của nhóm
Trong bài thuyết trình báo cáo tóm tắt nội dung phần thiết kế, may mẫu sản phẩm theo hình ảnh khách hàng của mình các em khá tự tin, mạnh dạn đề xuất những ý kiến đóng góp. Và lắng nghe những ý kiến đánh giá, nhận xét của thầy, cô giáo để có thêm bài học kinh nghiệm cho bản thân.
Hình ảnh 4: Sinh viên báo cáo nội dung “thiết kế mẫu theo hình ảnh của khách hàng”
Hình ảnh 5: Sinh viên nhóm khác góp ý về phần thiết kế mẫu
Hình ảnh 6: Tổng hợp sản phẩm của các nhóm
Thanh Giang _ tổ Tin Học UDNM 1
Khoa Công Nghệ May