Trang chủ

QUY TRÌNH MAY MẪU ÁO JACKET 3 LỚP CHẦN BÔNG TRÊN PHẦN MỀM CLO3D

Ngày đăng: 08:39 - 10/03/2025 Lượt xem: 11

Tác giả: Ths. Nguyễn Xuân Cương
Đơn vị: Công nghệ may

Trong doanh nghiệp may hiện nay công đoạn chế thử mẫu là một trong những công đoạn tốn nhiều nguyên liệu về giấy, vải trong quá trình chế thử. Đặc biệt là những sản phẩm áo jacket với nhiều lớp vải, việc ứng dụng công nghệ 3D vào chế thử mẫu và sản xuất được đánh giá là một bước tiến đáng kể, nhằm tiết kiệm tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

1. Giới thiệu chung

Hiện nay rất nhiều phần mềm 3D có thể ứng dụng vào việc may chế thử mẫu như các phần mềm Optitex 3D, Gerber AccuMark 3D, Clo3D. Những phần mềm này đều có thể may chế thử mẫu, thành mẫu 3D sống động gần như sản phẩm thực tế, nếu áp dụng trong doanh nghiệp có thể giúp giảm lượng mẫu giấy cần phải in ra và tiết kiệm chi phí nguyên liệu khi may chế thử mẫu trực tiếp.

Clo3D là phần mềm tiên tiến có thể thiết kế và may chế thử được các loại sản phẩm may mặc. Trong phần mềm có thể mô phỏng rất nhiều loại vải khác nhau và các nhà thiết kế mẫu có thể tùy chỉnh mô phỏng các loại vải. Tại giao diện trong phần mềm có thể nhìn thấy trực tiếp sản phẩm của mình thiết kế và may lên, đồng thời có thể thực hiện các thay đổi phù hợp về màu sắc loại vải cần mô phỏng, phụ liệu của sản phẩm, các vị trí thùa khuyết đính cúc, tạo logo.
Đối với sinh viên ngành Công nghệ May trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội khả năng may mặc thực tế cao, tuy nhiên chưa nhiều sinh viên có thể tiếp cận được với kỹ năng may mẫu trên phần mềm Clo3D. Để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dệt may, cập nhật thêm khả năng sử dụng được phần mềm Clo3D tới các em sinh viên. Bài viết mục đích nghiên cứu ứng dụng của phần mềm, còn mong muốn một mục đích giúp các em sinh viên ngành công nghệ may trong và ngoài trường có thể tiếp cận với công nghệ may  trên phần mềm Clo3D từ đó có thể sử dụng phần mềm và thực hiện may các sản phẩm như áo sơ mi, quần âu, Jacket
 
2. Quy trình may mẫu trên phần mềm Clo3D

  Công đoạn 1. Chuẩn bị

- Nghiên cứu TLKT mã hàng: gặp gỡ khách hàng trao đổi về loại kiểu mẫu của sản phẩm

- Chuẩn bị mẫu: Mẫu có thể là mẫu thiết kế 3D ngay trên phần mềm Clo3D hoặc sẽ là mẫu được thiết kế từ các phần mềm Gerber, Lectra, Optitex ...

 Công đoạn 2: May mẫu trên phần mềm Clo3D sản phẩm áo jacket 3 lớp chần bông


Sơ đồ quy trình

 3. Ứng dụng may 3D trên phần mềm Clo3D jacket 3 lớp chần bông

3.1. Chuẩn bị

a. Nghiên cứu TLKT mã hàng

+ Đặc điểm hình dáng mặt ngoài sản phẩm

     Áo jacket 3 lớp chần bông (chần thấm), tay dài kiểu tay 2 mang

Thân trước có đáp vai có viền né, có đường bổ đề cúp sườn trước. Có 1 túi ngực bên trái khi mặc và 2 túi cơi bên dưới

Thân sau có đáp vai, đề cúp sườn sau. Đáp vai và đề cúp sườn trước sau liền nhau. Gấu cửa tay may bo

Hình 1: Đặc điểm hình dáng mặt ngoài sản phẩm

     + Thông số thành phẩm cỡ gốc (50)

Bảng 1: Thông số thành phẩm mã hàng Cabano FS’23 31330N

TT

Vị trí đo

Thông số (đơn vị cm)

Ghi chú

1

Backlength (Dài áo)

70

 

2

Chest measurement (Vòng ngực)

120

 

3

Shoulder length (Dài vai)

16

 

4

Sleeve length (Dài Tay)

67

 

5

Sleeve opening (Rộng cửa tay)

24

 

6

Hem measurement-finished (Rộng gấu)

106

 

7

Breast pocket (Túi ngực)

15

 

+ Chất liệu vải chính và lót của mã hàng

Nguyên liệu vải chính là loại 100% polyester - PES

Phụ liệu vải lót là loại 100% polyamid - PA

+ Phụ liệu của mã hàng bao gồm (chỉ, mex, khóa, cúc, logo)

b. Chuẩn bị mẫu

     Mã hàng 31330N được nhóm nghiên cứu chuẩn bị trên phần mềm Gerber, để có thể may mẫu được mã hàng trên phần mềm Clo3D phải tiến hành chuyển đổi mẫu, chuẩn bị đầy đủ bán thành phẩm các chi tiết chính, lập bảng thống kê chi tiết cho mã hàng và tiến hành chuyển đổi dữ liệu từ phần mềm Gerber sang dữ liệu phù hợp với phần mềm Clo3D.

* Chuyển đổi dữ liệu mã hàng 31330N từ phần mềm Gerber thành file DXF:

Bước 1: Lập bảng thông kê các chi tiết cần chuyển đổi

Tại miền lưu trữ mẫu mã hàng 31330N trên phần mềm Gerber, kiểm tra đầy đủ số lượng các chi tiết lần chính, tiến hành lập bảng thống kê (Model) các chi tiết lần chính của mã hàng.

Hình 2: Thống kê chi tiết mã hàng 31330N

Bước 2: Lựa chọn hình thức chuyển đổi

Khởi động phần mềm Gerber chọn nút 4 chọn mục Data Conversion Utillity

 

Hình 3: Bảng chuyển đổi dữ liệu mẫu sang DXF

Tại bảng biểu tượng khay dữ liệu Export from AccuMark.

Cột File Type tích vào tam giác lựa chọn ASTM(*.dxf)

 

Hình 4: Các loại đuôi có thể chuyển đổi

Tại cột Source Storage Area, tích và 3 chấm lựa chọn vị trí miền lưu giữ chứa mẫu cần chuyển đổi.

Tại cột Source File Name lựa chọn bảng thống kê chi tiết đã lập, tích chọn và ấn Open

Cột Destination Path lựa chọn đường dẫn đến foder chứa mẫu sau khi chuyển đổi

Bước 3: Xuất file DXF

Tích chọn vào biểu tượng mũi tên có màu xanh Process All để tiến hành chuyển đổi mẫu sang DXF. Thời gian chuyển đổi nhanh hay chậm phụ thuộc vào cấu hình của máy và số lượng mẫu cần chuyển đổi, ngoài ra có thể tiến hành chuyển đổi nhiều mã hàng cùng lúc.

 

Hình 4: Chuyển đổi mẫu của mã hàng hoàn chỉnh

3.2. May mẫu trên phần mềm Clo3D sản phẩm áo jacket 3 lớp chần bông

Bước 1. Thiết lập Avatar

+ Lựa chọn Avatar: Tại vùng làm việc Library, trái chuột chọn mục Avatar bên dưới hiển thị ra các loại Avatar trong phần mềm. Trái chuột chọn Male_V2 để lựa chọn người mẫu nam.

  

Hình 7: Chọn vị trí Male_V2

Hình 8: Dáng đứng mẫu nam MV2_Jinho_01

              + Cài đặt thông số Avatar:
 

 

Hình 9: Cài đặt thông số cho Avatar

Bước 2. Nhập mẫu vào phần mềm

Tại vùng làm việc trên phần mềm Clo3D. Lựa chọn File - Import (Add) chọn DXF (AAMA/ASTM)



Hình 10: Đường dẫn nhập mẫu trên phần mềm Clo3D

 

Hình 11: Mẫu mã hàng 31330N được sắp xếp trên cửa sổ 2D, 3D

Bước 3: May hoàn thiện lần chính

Tại giao diện làm việc may mẫu 3D trên phần mềm Clo3D lựa chọn dáng đứng thẳng, 2 tay dang rộng cho người mẫu. Tại giao diện 3D lựa chọn mục Avatar Display.

Trái chuột chọn vào lệnh Show Arrangement Points phím tắt của lệnh là (Shitft + F) hiển thị các point trên cơ thể người mẫu, để sắp xếp các chi tiết mẫu lên từng vị trí tương ứng. Sắp xếp các chi tiết đối xứng nhau.

            Sử dụng linh hoạt các phím số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 để dễ dàng quan sát người mẫu trong quá trình sắp xếp các chi tiết lên người mẫu.

Hình 12: Sắp xếp các chi tiết lên Avatar hoàn chỉnh

May chi tiết trên thân trước kết hợp cả trên cửa sổ 3D và cửa sổ 2D để quan sát. May đường đề cúp vào thân trước sử dụng lệnh Segment Sewing.

Hình 13: May bo đai với gấu

Sau khi may hoàn thiện các chi tiết lần chính thực hiện bấm phím Space trên bàn phím để thực hiện ráp hoàn chỉnh các chi tiết.

Hình 14: Sản phẩm may hoàn thiện

Bước 4: May lớp lót, mặc thử sản phẩm

     Sau khi may hoàn thiện các chi tiết lần chính, tại giao diện 2 D bấm trái chuột chọn hết các chi tiết cần tạo lớp lót. Bấm phải chuột chọn lệnh “Layer Clone (Under)” phím tắt là Ctrl + Shift + B.

Hình 15: Tạo lớp lót chọn lệnh “Layer Clone (Under)”

Hình 16: May ghim lần chính với lần lót

* Mặc thử trang phục

Sau khi kiểm tra lại hết toàn bộ đường may chính, lót đã thực hiện chính xác, để mặc trang phục vào người mẫu bấm phím cách là phím “Space” → Simulation (phím cách). Lúc này trang phục sẽ được mặc từ từ lên trên người mẫu, nếu trang phục khi may không đúng trình tự quy cách trên phần mềm sẽ có thể dẫn đến, nhăn, xoắn trên người mẫu.

Hình 17: Sản phẩm may hoàn thiện

* Thiết lập các đường chần bông trên sản phẩm

Mã hàng 31330N có các chi tiết cần chần bông: Thân trước trái, phải, thân sau, đáp vai, tay trái, phải, chèn tay trái phải.

Hình 18: Các chi tiết sau khi tạo các đường trần bông hoàn chỉnh

Hình 19: Các đường chần được liên kết từ lần chính qua lần lót

Bước 5: Chần bông sản phẩm

* Tạo độ phồng bông

Tại cửa sổ làm việc 2D trái chuột chọn tất cả các chi tiết trên màn hình. Thanh công cụ Property Editor hiển thị, kéo thanh công cụ xuống mục Simulation Properties, tại đây để thực hiện tạo độ phồng cho bông ta lựa chọn mục Pressure.

Hình 20: Chọn các chi tiết sử dụng lệnh chần bông

            * Tạo hiệu ứng đường chần bông cho mã hàng 31330N

Tại cửa sổ làm việc Object Browser, lựa chọn mục Puckering (hiệu ứng nhăn đường may, nhăn đường chần bông) tích chọn vào Default Puckering

Sau khi thiết lập được độ nhăn cho đường chần bông, tại giao diện 2D Pattern Window trái chuột lựa chọn lệnh Segment Puckering bấm trái chuột lên từng đường chần trên từng chi tiết mẫu để có thể thiết lập độ nhăn đường chần bông.

Hình 21: Các chi tiết sau đã sử dụng lệnh tạo độ nhăn đường chần bông

 
Độ nhăn gốc                         Độ nhăn đối xứng                Độ nhăn khi lật

Hình 22: Độ nhăn đường chần ở các chế độ lựa chọn

Bước 6: May tra khóa

+ Lựa chọn loại khóa đúng theo yêu cầu kỹ thuật mã hàng, loại khoá sử dụng là loại khoá nhựa, tra từ cổ xuống gấu. Có thể lựa chọn được của khoá và đuôi khoá.

Thao tác: Chọn lệnh Zipper tại cửa sổ 3D, trái chuột vào điểm đầu cổ bên trái rê chuột đến điểm cuối của gấu kích đúp chuột, bấm trái chuột vào đầu cổ bên phải kéo rê chuột xuống điểm cuối gấu, kích đúp chuột để thoát lệnh. Bấm phím cách trên bàn phím để may hoàn thiện khoá.

Hình 23: May tra khoá

Bước 7: Hoàn thiện nguyên phụ liệu, Logo cho sản phẩm

* Lựa chọn chất liệu vải chính phù hợp với mã hàng

Đối với chất liệu mà tài liệu khách hàng đã cung cấp thành phần vải lần chính mặt ngoài 100% Polyester - PES, lần lót bên trong 100% Polyamid - PA


Hình 24: Lựa chọn loại vải 100% Polyester

Tại vùng làm việc 2D bấm trái chuột chọn toàn bộ các chi tiết chính và chọn vào nguyên liệu vải đã lựa chọn.

Hình 25: Chọn các chi tiết áp dụng loại vải

+ Lựa chọn chất liệu vải lót (phối)

Tương tự như vải chính, tại vùng làm việc Library lựa chọn Fabric để lựa chọn ra loại vải lót cần sử dụng. Đối với mà hàng này đã yêu cầu chất liệu là 100% Polyester - PES. Các tuỳ chọn khác thao tác tương tự vải chính.

+ Lựa chọn vải bo tay, bo đai

Tại vùng làm việc Library lựa chọn Material để lựa chọn ra loại vải bo đai, bo gấu phù hợp cần sử dụng trên mẫu. Loại vải bo tác giả sẽ sử dụng tại đây là loại Stylized_rib_knit_wool được phần mềm cung cấp sẵn. Vải bo theo mã hàng sẽ được may tại các chi tiết gấu cửa tay và gấu áo

Hình 26: Lựa chọn loại bo dùng cho mã hàng

Vải bo theo mã hàng sẽ được may tại các chi tiết gấu cửa tay và gấu áo

Hình 27: Lựa chọn các chi tiết sẽ thực hiện áp dụng loại vải bo

+ Lựa chọn cúc khuyết, logo của sản phẩm nếu có.

Đối với mã hàng lần chính vị trí tay bên trái sát vai có vị trí thêu, may logo thì trên mẫu cần thiết kế trước các vị trí để phần mềm có thể gán vào các vị trí chính xác.

   

 Hình 28: Vị trí may Logo được thiết kế trên tay áo và Logo

Chèn logo vào sản phẩm trên phần mềm như sau. Tại cửa sổ 3D của phần mềm chọn lệnh Graphic (3D Pattern). Chọn đường dẫn đến vị trí đã đặt logo, chọn vào hình logo ấn Open Làm trên cửa sổ 2D (có thể chỉnh thông số, vị trí của logo)

Bước 8: Mặc kiểm tra chỉnh sửa và Render sản phẩm

    * Mặc sản phẩm và kiểm tra

+ Kiểm tra phụ liệu: Đầy đủ

+ Kiểm tra dáng sản phẩm các vị trí nào trên sản phẩm bị nhăn dúm bấm trái chuột chọn vào biểu tượng  lúc này đầu trỏ chuột sẽ xuất hiện hình bàn tay có thể cầm kéo nhẹ các vị trí bị nhăn dúm nhẹ làm phẳng các nếp nhăn trên sản phẩm.

+ Kiểm tra màu sắc chất liệu vải phải phù hợp với màu sắc theo yêu cầu đúng theo với tài liệu kỹ thuật mã hàng đã quy định

+ Kiểm tra phụ liệu đầy đủ theo tài liệu mã hàng quy định, vị trí cúc khuyết

* Mặc sản phẩm kiểm tra

Bấm cách trên bàn phím (Space) mặc hoàn chỉnh sản phẩm. Nếu sản phẩm may đúng trình tự các bước, đường may không nhăn vặn thì hiển thị trên người mẫu êm phẳng

Hình 29: Mặc sản phẩm

* Render sản phẩm

            Sản phẩm sau khi may hoàn thiện để gửi đi tới khách hàng duyệt thì cần phải xuất ra dạng file ảnh. Thực hiện Render file ảnh, tại thanh menu lệnh trái chuột chọn vào phần Render, tích trái chuột tiếp vào mục Render.

Hình 30: Sản phẩm tại cửa sổ 3D và cửa sổ Render

         

Hình 31: Sản phẩm sau khi Render ra file ảnh

4. Kết luận

Hiện tại ở các doanh nghiệp may mặc và thời trang hiện nay công đoạn chế thử mẫu là một trong những công đoạn cần phải sử dụng nhiều nguyên liệu về giấy, vải trong quá trình chế thử mẫu. Việc ứng dụng phần mềm Clo3D vào công đoạn chế thử mẫu và sản xuất được đánh giá là một bước tiến đáng kể trong các doanh nghiệp may hiện nay, với mục đích tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu lượng rác sinh ra trong quá trình sản suất, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới ngành công nghiệp may mặc phát triển bền vững.

Bài viết đích nghiên cứu ứng dụng của phần mềm, còn mong muốn giúp các em sinh viên ngành công nghệ may trong và ngoài trường có thể tiếp cận với công nghệ may 3D trên phần mềm Clo3D từ đó có thể sử dụng phần mềm và thực hiện may mẫu trên phần mềm các sản phẩm như áo sơ mi, quần âu, Jacket
 
Tài liệu tham khảo

- https://coupletx.com/blogs/ban-tin-couple/thoi-trang-ben-vung-xu-huong-tat-yeu-cua-tuong-lai

- TLKT mã hàng Cabano FS’23 31330N Trung Tâm Dịch Vụ Sản Xuất trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội

-https://fgd.iuh.edu.vn/tai-lieu-hoc-tap/80-lenh-can-ban-hay-dung-trong-phan-mem-clo-3d/
 

 
© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 306 Tổng truy cập: 36.079.914