Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
KHOA TIN HỌC - NGOẠI NGỮ

Nghiên cứu áp dụng công cụ Chatgpt hoặc Gemeni để tổ chức dạy học theo dự án cho học phần hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Ngày đăng: 09:05 - 28/03/2025 Lượt xem: 13

Ngô Thị Thu Giang

                                                                    Giảng viên Khoa Tin học - Ngoại ngữ

 Trong các xu hướng dạy học hiện đại, dạy học theo dự án PBL(project-based learning) là một trong những phương pháp dạy học tiên tiến, lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của nguời học. Dạy học theo dự án (PBL) đã được ứng dụng rộng rãi ở các cơ sở đào tạo đại học, tuy nhiên khó khăn lớn nhất của cách dạy học này là xây dựng các dự án có tính thực tiễn cũng như tính khả thi trong việc hoàn thành sản phẩm của dự án. Ðể giải quyết vấn đề này, một số công cụ như ChatGPT hoặc GEMENI được xem là một công cụ hữu ích có thể mang lại nhiều ý tưởng trong việc xây dựng các dự án. Với tiềm năng và sức mạnh to lớn đã được kiểm chứng, ChatGPT phù hợp để hỗ trợ người dạy và học ở một số điểm sau:

1/Đưa ra ý tưởng sản phẩm của dự án cho giảng viên hoặc sinh viên, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phê phán để có nhiều ý tưởng tốt hơn; 2/Cung cấp thông tin bổ sung và giải đáp thắc mắc liên quan đến dự án, mở rộng kiến thức và hiểu biết cho người học một cách nhanh chóng và đầy đủ; 3/ Tương tác với sinh viên, giúp họ vượt qua những thách thức trong quá trình học dựa trên dự án; 4/ Đưa ra gợi ý cho các giai đoạn hoàn thành sản phẩm của dự án.

Với các lý do nêu trên, bài viết này sẽ trình bày về phương pháp dạy học theo dự án sử dụng công cụ ChatGPT/GEMENI như là một công cụ trong việc tìm ý tuởng dự án, tổng hợp dữ liệu, phác thảo hướng giải quyết vấn đề cho người học khi giảng dạy học phần hệ quản trị cơ sở dữ liệu cho ngành Thương mại điện tử.

1.Tổng quan phương pháp dạy học theo dự án

1.1.Dạy học dự án

Ðầu thế kỷ XX, các nhà sư phạm Mỹ đã xây dựng cơ sở lý luận cho phương pháp dự án (The Project Method) và coi đó là một phương pháp dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nhằm khắc phục nhược điểm của dạy học truyền thống coi giáo viên là trung tâm. Ban đầu, phương pháp dự án được sử dụng trong dạy thực hành các môn kỹ thuật, về sau được dùng trong hầu hết các môn học khác. Có nhiều quan niệm và định nghĩa khác nhau về dạy học dự án. Nhiều tác giả coi dạy học dự án là một tư tuởng hay một quan điểm dạy học. Cũng có người coi là một hình thức dạy học vì khi thực hiện một dự án, có nhiều phương pháp dạy học (PPDH) cụ thể được sử dụng. Tuy nhiên, cũng có thể coi dạy học dự án là một PPDH phức hợp kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để tạo ra các sản phẩm, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, người học tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng thông qua việc giải quyết một vấn đề của thế giới thực, bám sát chương trình học, có sự kết hợp giữa lí thuyết với thực hành và tạo ra các sản phẩm cụ thể [1], [2].

1.2.Đặc trưng của dạy học theo dự án: Dạy học theo dự án có những đặc trưng sau đây:

- Tính thực tiễn: Các dự án thường gắn liền với tình huống thực tế, giúp người học dễ dàng hiểu và áp dụng kiến thức vào đời sống.

- Tính phức hợp: Dự án đòi hỏi người học phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng từ nhiều môn học hoặc lĩnh vực khác nhau để giải quyết vấn đề.

- Tính tự lực: Người học đóng vai trò trung tâm trong việc thực hiện dự án, từ khâu lập kế hoạch đến hoàn thiện sản phẩm.

- Tính hợp tác: Dạy học dự án thường được thực hiện theo nhóm, tạo cơ hội cho người học rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và chia sẻ.

- Tính sáng tạo: Dự án khuyến khích người học tìm tòi, khám phá và đưa ra những ý tưởng mới, cách giải quyết vấn đề sáng tạo.

- Tính linh hoạt: Dự án có thể được điều chỉnh linh hoạt về nội dung, hình thức và thời gian thực hiện để phù hợp với trình độ và khả năng của người học.

- Tính đánh giá: Đánh giá trong dạy học dự án không chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng mà còn cả quá trình thực hiện, sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

- Tính định hướng hành động: Dự án không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu kiến thức mà còn hướng tới việc tạo ra sản phẩm cụ thể, có giá trị thực tiễn.

- Tính cá nhân hóa: Mỗi sinh viên có thể lựa chọn dự án phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.

- Tính xã hội: Dự án có thể liên quan đến các vấn đề xã hội, cộng đồng, giúp người học nâng cao ý thức trách nhiệm công dân.

1.3.Ưu điểm và hạn chế dạy học theo dự án

1.3.1.Ưu điểm

a. Phát triển năng lực người học

- Năng lực tự học và tự chịu trách nhiệm: Người học chủ động tìm hiểu kiến thức, lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá dự án, từ đó rèn luyện tính tự giác, ý thức trách nhiệm.

- Năng lực tư duy phản biện và sáng tạo: Người học được khuyến khích đặt câu hỏi, phân tích, tổng hợp thông tin, đưa ra ý tưởng mới và giải pháp sáng tạo cho vấn đề.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Làm việc nhóm giúp người học học cách chia sẻ, lắng nghe, thảo luận, đàm phán và giải quyết xung đột.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Dự án đặt ra những tình huống thực tế, đòi hỏi người học vận dụng kiến thức, kỹ năng để tìm ra cách giải quyết hiệu quả.

- Năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn: Dự án gắn liền với đời sống, giúp người học thấy được ý nghĩa của việc học và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế.

b. Tạo hứng thú học tập:

- Người học được lựa chọn dự án phù hợp với sở thích và năng lực: Điều này tạo động lực, hứng thú để người học tích cực tham gia vào dự án.

- Người học được trải nghiệm thực tế: Dự án mang đến những trải nghiệm học tập sinh động, giúp người học khám phá thế giới xung quanh và hiểu rõ hơn về bản thân.

- Người học được thể hiện bản thân: Dự án tạo cơ hội cho người học thể hiện khả năng, ý tưởng và sự sáng tạo của mình.

c. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học:

- Giảm vai trò thuyết giảng của giáo viên: Giáo viên viên trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người học tự học và khám phá.

- Tăng cường tương tác giữa giáo viên và sinh viên: Giáo viên có thể hiểu rõ hơn về năng lực, sở thích của người học để có phương pháp hỗ trợ phù hợp.

- Tạo môi trường học tập tích cực: Người học chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, không khí lớp học trở nên sôi động và cởi mở hơn.

1.3.2.Hạn chế

a. Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức:

- Lập kế hoạch và chuẩn bị dự án: Giáo viên cần đầu tư thời gian để thiết kế dự án phù hợp với mục tiêu học tập, trình độ người học và điều kiện thực tế.

- Hướng dẫn và hỗ trợ người học: Giáo viên cần theo sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người học trong quá trình thực hiện dự án.

- Đánh giá dự án: Giáo viên cần có phương pháp đánh giá khách quan, công bằng và toàn diện để ghi nhận sự tiến bộ của người học.

b. Yêu cầu cao về năng lực của giáo viên:

- Nắm vững kiến thức và kỹ năng: Giáo viên cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, kỹ năng sư phạm tốt và kinh nghiệm thực tế để hướng dẫn.

- Có khả năng tổ chức và quản lý: Giáo viên cần biết cách tổ chức, quản lý lớp học, phân công nhiệm vụ, điều phối hoạt động và giải quyết xung đột.

- Có tinh thần đổi mới và sáng tạo: Giáo viên cần không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp để đáp ứng yêu cầu của dạy học dự án.

c. Khó khăn trong việc đánh giá:

- Đánh giá quá trình và kết quả: Cần có tiêu chí rõ ràng, cụ thể để đánh giá cả quá trình thực hiện và kết quả cuối cùng của dự án.

- Đánh giá năng lực toàn diện: Cần đánh giá không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng, thái độ, tinh thần trách nhiệm và khả năng hợp tác của học sinh.

- Đánh giá khách quan và công bằng: Cần đảm bảo tính khách quan, công bằng trong đánh giá để khuyến khích học sinh phát huy tối đa năng lực.

d. Có thể gây khó khăn cho sinh viên yếu kém:

- Sinh viên gặp khó khăn trong việc tự học: Một số học sinh có thể chưa quen với phương pháp tự học, cần sự hướng dẫn, hỗ trợ sát sao của giáo viên.

- Sinh viên thiếu kỹ năng làm việc nhóm: Một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hợp tác, giao tiếp và chia sẻ công việc với các bạn trong nhóm.

- Sinh viên không có đủ nguồn lực: Một số học sinh có thể thiếu điều kiện về thời gian, vật chất, tài chính để thực hiện dự án.

Vì vậy, để dạy học dự án hiệu quả, giáo viên cần:

- Lựa chọn dự án phù hợp: Dự án cần gắn liền với nội dung học tập, có tính thực tiễn, phù hợp với trình độ và khả năng của người học.

- Xây dựng kế hoạch chi tiết: Kế hoạch cần xác định rõ mục tiêu, nội dung, thời gian, phương pháp thực hiện và tiêu chí đánh giá dự án.

- Hướng dẫn và hỗ trợ tận tình: Giáo viên cần theo sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người học trong suốt quá trình thực hiện dự án.

- Tạo không khí học tập tích cực: Giáo viên cần khuyến khích người học chủ động, sáng tạo, hợp tác và chia sẻ ý tưởng.

- Đánh giá khách quan và công bằng: Giáo viên cần có phương pháp đánh giá rõ ràng, cụ thể để ghi nhận sự tiến bộ của người học.

2. Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học theo dự án

2.1. Đối với giáo viên

a. Hỗ trợ lên ý tưởng và thiết kế dự án

- ChatGPT có thể giúp giáo viên đưa ra các ý tưởng dự án phù hợp với mục tiêu học tập, trình độ của người học và điều kiện thực tế.

- ChatGPT cũng có thể hỗ trợ giáo viên thiết kế kế hoạch dự án chi tiết, bao gồm các hoạt động, nhiệm vụ, thời gian biểu và tiêu chí đánh giá.

b. Cung cấp tài liệu và thông tin:

- ChatGPT có thể tìm kiếm và tổng hợp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án từ nhiều nguồn khác nhau, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức.

- ChatGPT cũng có thể tạo ra các bài tập, câu hỏi, trò chơi tương tác để hỗ trợ học sinh trong quá trình tìm hiểu kiến thức.

c. Tạo ra các hoạt động học tập:

- Trí tuệ nhân tạo (ChatGPT/Gemeni) có thể giúp giáo viên tạo ra các hoạt động học tập đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau.

- Hỗ trợ giáo viên cá nhân hóa hoạt động học tập, đáp ứng nhu cầu và sở thích của từng học sinh.

d. Đánh giá và phản hồi:

- ChatGPT/Gemeni có thể giúp giáo viên đánh giá sản phẩm dự án của học sinh dựa trên các tiêu chí đã được xác định.

- ChatGPT/Gemeni cũng có thể cung cấp phản hồi chi tiết, cụ thể cho học sinh về những điểm mạnh, điểm yếu và cách cải thiện sản phẩm.

2.2. Đối với người học:

a. Tìm kiếm ý tưởng và lựa chọn dự án

- ChatGPT có thể gợi ý các ý tưởng dự án dựa trên sở thích, mối quan tâm và kiến thức của học sinh.

- ChatGPT cũng có thể giúp học sinh khám phá các lĩnh vực mới, mở rộng kiến thức và hiểu biết.

b. Nghiên cứu và thu thập thông tin:

- ChatGPT có thể tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan đến dự án từ nhiều nguồn khác nhau, giúp học sinh tiết kiệm thời gian và công sức.

- ChatGPT cũng có thể hỗ trợ học sinh phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin.

c. Lập kế hoạch và thực hiện dự án:

- ChatGPT có thể giúp học sinh lập kế hoạch chi tiết cho dự án, bao gồm các công việc cần thực hiện, thời gian biểu và nguồn lực cần thiết.

- ChatGPT cũng có thể hỗ trợ học sinh theo dõi tiến độ, quản lý thời gian và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

d. Trình bày và bảo vệ dự án:

- ChatGPT có thể giúp học sinh chuẩn bị bài thuyết trình, tạo ra các sản phẩm trực quan, sinh động để trình bày và bảo vệ dự án.

- ChatGPT cũng có thể hỗ trợ học sinh luyện tập kỹ năng thuyết trình, trả lời câu hỏi và tự tin trình bày ý tưởng của mình.

3. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án với ChatGPT [2]

Bước 1: Xác định mục tiêu và chủ đề của dự án

- Mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu của dự án là gì? Người học sẽ đạt được những kiến thức, kỹ năng gì sau khi hoàn thành dự án?

- Chủ đề: Sử dụng ChatGPT để tìm chủ đề dự án phù hợp với mục tiêu và chương trình học. Chủ đề nên mang tính thực tiễn, gần gũi với cuộc sống và có thể khai thác được nhiều khía cạnh khác nhau.

Bước 2: Lập kế hoạch dự án

- Chia nhóm: Chia lớp học thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 3-5 sinh viên.

- Xác định nhiệm vụ: Mỗi nhóm sẽ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể trong dự án. Nhiệm vụ cần được phân công rõ ràng, phù hợp với năng lực của từng thành viên trong nhóm.

- Lên kế hoạch: Các nhóm sẽ cùng nhau lên kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ của mình, bao gồm:

+ Xác định các công việc cần làm

+ Phân công công việc cho từng thành viên

+ Lập thời gian biểu

+ Xác định nguồn lực cần thiết (tài liệu, thiết bị, phần mềm...)

Bước 3: Sử dụng ChatGPT/Gemeni hỗ trợ thực hiện dự án

- Tìm kiếm thông tin: Sử dụng ChatGPT/Gemeni để tìm kiếm thông tin liên quan đến chủ đề của dự án. ChatGPT/Gemeni có thể giúp người học tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm giáo trình, báo chí, internet...

- Phát triển ý tưởng: Sử dụng ChatGPT/Gemeni để Brainstorming và phát triển ý tưởng cho dự án. ChatGPT/Gemeni có thể gợi ý các ý tưởng mới, giúp người học khám phá các khía cạnh khác nhau của vấn đề.

- Soạn thảo văn bản: Sử dụng ChatGPT/Gemeni để soạn thảo các văn bản liên quan đến dự án, chẳng hạn như báo cáo, bài thuyết trình, kế hoạch dự án... ChatGPT có thể giúp người học viết văn bản một cách rõ ràng, mạch lạc và chuyên nghiệp.

- Học tập cá nhân hóa: ChatGPT/Gemeni có thể giúp cá nhân hóa quá trình học tập. ChatGPT có thể cung cấp cho người học những thông tin, bài tập phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng cá nhân.

Bước 4: Tổ chức các hoạt động học tập

- Hướng dẫn: Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ người học trong quá trình thực hiện dự án.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm: Các nhóm sẽ có các buổi sinh hoạt để trao đổi, thảo luận về tiến độ và kết quả thực hiện dự án.

- Tổ chức các buổi báo cáo: Các nhóm sẽ báo cáo kết quả dự án của mình trước lớp.

Bước 5: Đánh giá dự án

- Tiêu chí đánh giá: Đánh giá dự án dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm:

+ Nội dung của dự án

+ Hình thức trình bày

+ Kỹ năng làm việc nhóm

+ Kỹ năng thuyết trình

- Phương pháp đánh giá: Có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, chẳng hạn như:

+ Giáo viên đánh giá

+ Người học tự đánh giá

+ Đánh giá chéo giữa các nhóm

+ Sử dụng ChatGPT/Gemeni để đánh giá bài thuyết trình; đánh giá bản báo cáo dự án của từng nhóm sinh viên

4. Ứng dụng ChatGPT để tổ chức dạy học theo dự án học phần Hệ quản trị cơ sở dữ liệu postgreSQL

Bước 1: Xác định mục tiêu và chủ đề của dự án

- Xác định mục tiêu: Sinh viên sẽ đạt được kiến thức và kỹ năng về thiết kế CSDL, cài đặt PostgreSQL, truy vấn SQL, quản trị CSDL…


- Lựa chọn chủ đề dự án: Sử dụng chatGPT hoặc Gemeni để tìm kiếm chủ đề dự án

Hình 1. Gemeni gợi ý các chủ đề về hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL

 Sau khi sử dụng ChatGPT hoặc Gemeni có một số chủ đề sau mà giáo viên có thể đưa ra cho sinh viên thực hiện

+ Quản lý thư viện

+ Quản lý bán hàng

+ Quản lý bệnh viện

+ Quản lý nhân sự

+ Quản lý danh bạ điện thoại

+ Quản lý vật tư, thiết bị …vv

Bước 2: Lập kế hoạch dự án

- Tuần 1: Chia nhóm và hướng dẫn

+ Chia sinh viên thành các nhóm nhỏ (3-5 người).

+ Mỗi nhóm sẽ thực hiện một dự án cụ thể.

+ Giáo viên giới thiệu về dự án, mục tiêu, yêu cầu.

+ Hướng dẫn sinh viên về quy trình thực hiện dự án.

+ Phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm.

- Tuần 2 - Tuần 8: Thực hiện dự án:


+ Các nhóm tiến hành thực hiện dự án theo kế hoạch. Ở nội dung này sinh viên có thể dùng ChatGPT hoặc Gemeni để tham khảo các bước cần tiến hành để hoàn thành dự án. Ví dụ như dự án quản lý thư viện

Kết quả, Gemeni đưa ra trình tự thực hiện như sau

1. Xác định yêu cầu và phạm vi dự án:
- Thu thập thông tin:
   + Gặp gỡ và trao đổi với người quản lý thư viện để hiểu rõ các quy trình hoạt động hiện tại, các vấn đề cần giải quyết và các yêu cầu cụ thể.
   + Tìm hiểu về quy mô của thư viện, số lượng sách, độc giả, và các hoạt động liên quan.
- Xác định yêu cầu:
+ Liệt kê các chức năng cần thiết của hệ thống, ví dụ: quản lý sách, quản lý độc giả, quản lý mượn trả, tìm kiếm sách, thống kê báo cáo.
+ Xác định các yêu cầu về hiệu năng, bảo mật, và tính khả dụng của hệ thống.
- Xác định phạm vi:
+ Xác định rõ những chức năng nào sẽ được triển khai trong dự án này, và những chức năng nào sẽ được triển khai trong tương lai.
+ Xác định rõ những đối tượng người dùng nào sẽ được sử dụng hệ thống.
2. Thiết kế cơ sở dữ liệu:
- Xác định các thực thể:  Xác định các đối tượng chính trong hệ thống, ví dụ: sách, độc giả, tác giả, nhà xuất bản, lượt mượn.
- Xác định các thuộc tính: Xác định các thông tin chi tiết của từng thực thể, ví dụ: tên sách, mã sách, tên tác giả, ngày sinh độc giả, ngày mượn.
- Xác định các mối quan hệ: Xác định các mối liên kết giữa các thực thể, ví dụ: một cuốn sách có thể có nhiều tác giả, một độc giả có thể mượn nhiều sách.
-Thiết kế lược đồ cơ sở dữ liệu: Sử dụng các công cụ thiết kế cơ sở dữ liệu để tạo ra lược đồ cơ sở dữ liệu, đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả.
3. Lựa chọn công nghệ và công cụ:
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS): Lựa chọn DBMS phù hợp với yêu cầu của dự án, ví dụ: PostgreSQL, MySQL, SQL Server.
- Ngôn ngữ lập trình: Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp để xây dựng ứng dụng, ví dụ: Python, Java, C#.
- Công cụ phát triển: Lựa chọn các công cụ phát triển phù hợp để hỗ trợ quá trình lập trình, ví dụ: IDE, framework.
4. Lập trình và kiểm thử:
- Lập trình:
     + Viết mã nguồn cho ứng dụng theo thiết kế đã được xây dựng.
     + Đảm bảo mã nguồn rõ ràng, dễ hiểu, và tuân thủ các quy chuẩn lập trình.
- Kiểm thử:
      + Kiểm thử từng chức năng của ứng dụng để đảm bảo hoạt động đúng yêu cầu.
       + Kiểm thử hiệu năng và bảo mật của ứng dụng.
        + Sửa chữa các lỗi phát sinh trong quá trình kiểm thử.
5. Triển khai và bảo trì:
- Triển khai:
        + Cài đặt và cấu hình hệ thống trên máy chủ.
        + Chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới (nếu có).
         + Đào tạo người dùng sử dụng hệ thống.
Bảo trì:
         + Theo dõi và khắc phục các sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng.
         + Cập nhật và nâng cấp hệ thống khi cần thiết.
         + Sao lưu dữ liệu định kỳ để đảm bảo an toàn.
6. Đánh giá và hoàn thiện:
- Thu thập phản hồi:Thu thập phản hồi từ người dùng về trải nghiệm sử dụng hệ thống.
- Đánh giá hiệu quả:Đánh giá hiệu quả của hệ thống so với các mục tiêu đã đề ra.
- Hoàn thiện: Cải thiện và hoàn thiện hệ thống dựa trên phản hồi của người dùng và kết quả đánh giá.

Hình 2.Tìm kiếm quy trình hoàn thiện dự án

Lần lượt trong từng nội dung của quy trình, sinh viên có thể sử dụng ChatGPT hoặc Gemeni hỗ trợ tìm kiếm các chức năng của từng bài toán quản lý và vận dụng các kiến thức, kỹ năng giảng viên giảng dạy trên lớp để hoàn thiện dự án.

- Tuần 9 - Tuần 10: Báo cáo và đánh giá:

+ Các nhóm trình bày kết quả dự án trước lớp.

+ Giáo viên và sinh viên cùng đánh giá dự án dựa trên các tiêu chí

  • Tính hoàn thiện của dự án

  • Chất lượng thiết kế CSDL

  • Kỹ năng lập trình (nếu có)

  • Kỹ năng làm việc nhóm

  • Kỹ năng thuyết trình

+ Hình thức đánh giá:

  • Giáo viên đánh giá

  • Sinh viên tự đánh giá

  • Đánh giá chéo giữa các nhóm

  • Sử dụng ChatGPT/Gemeni để đánh giá bài thuyết trình; đánh giá bản báo cáo dự án của từng nhóm sinh viên, các bước thực hiện như sau:

Nhập dữ liệu:

  • Văn bản bài thuyết trình/Bản ghi âm/video:

  • Tiêu chuẩn đánh giá: Người dùng cung cấp cho ChatGPT các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể, ví dụ như:

    • Bảng điểm đánh giá của giảng viên.

    • Các tiêu chí đánh giá được liệt kê trong đề cương môn học.

    • Các tiêu chuẩn đánh giá chung về bài thuyết trình hiệu quả.

Phân tích bài thuyết trình:

  • Phân tích nội dung:

    • Xác định chủ đề, ý chính, và các luận điểm.

    • Đánh giá tính chính xác, đầy đủ, và logic của thông tin.

    • Phân tích khả năng lập luận và sử dụng dẫn chứng.

  • Phân tích cấu trúc:

    • Xác định cấu trúc bài thuyết trình (mở đầu, thân bài, kết luận).

    • Đánh giá sự liên kết giữa các phần và tính mạch lạc của bài trình bày.

  • Phân tích ngôn ngữ:

    • Đánh giá ngữ pháp, từ vựng, và phong cách diễn đạt.

    • Phân tích sự rõ ràng, trôi chảy, và phù hợp của ngôn ngữ.

  • Phân tích phong cách trình bày:

    • Đánh giá sự tự tin, lưu loát, và khả năng tương tác của người thuyết trình.

    • Phân tích việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, và các công cụ hỗ trợ.

So sánh với tiêu chuẩn đánh giá:

  • ChatGPT so sánh kết quả phân tích bài thuyết trình với các tiêu chuẩn đánh giá đã được cung cấp.

  • Xác định những điểm mạnh và điểm yếu của bài thuyết trình so với từng tiêu chí.

Đưa ra phản hồi chi tiết:

  • ChatGPT cung cấp phản hồi chi tiết về từng khía cạnh của bài thuyết trình, dựa trên kết quả so sánh. Phản hồi bao gồm:

    • Nhận xét về những điểm mạnh và điểm cần cải thiện.

    • Gợi ý cụ thể để cải thiện bài thuyết trình.

  • Đánh giá tổng quan về chất lượng bài thuyết trình.

+ Tổng kết và rút kinh nghiệm:*

  • Giáo viên tổng kết lại quá trình thực hiện dự án.

  • Rút ra những bài học kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.

3. Kết luận
Dạy học theo dự án là phương pháp dạy học lấy nguời học làm trung tâm. Dự án có thể xuất phát từ một ý tưởng của giảng viên, người học hoặc một nguồn thứ ba. Nghiên cứu này gợi ý một trong những cách sử dụng ChatGPT vào trong quá trình dạy học. Cụ thể, ChatGPT giúp đưa ra hàng loạt ý tuởng cho các dự án, giúp nguời học tìm hiểu, lấy dữ liệu cần thiết và phác thảo phương án hoàn thành sản phẩm của dự án theo phương pháp PBL. Kết quả đạt được khá tích cực và đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm học tập cho người học học.
 
Tài liệu tham khảo
[1] Lê Thị Kim Anh (2024),“Dạy học theo dự án với ChatGPT”, Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam số 4/2024.

[2] Nguyễn Ðức Ca - Ðinh Văn Thái, (6/2019), Ứng dụng phuong pháp dạy học theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 18.
 


© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại Học Công nghiệp Dệt may Hà Nội
Online: 222 Tổng truy cập: 37.149.078