Lenzing chế tạo thành công sợi không chứa carbon thương hiệu Tencel

Ngày đăng: 02:22 - 03/12/2020 Lượt xem: 1.754

Sau những cam kết mở rộng của Tập đoàn Lenzing vào năm 2019 nhằm thúc đẩy tính bền vững và chống biến đổi khí hậu, Tencel, thương hiệu hàng đầu của Lenzing về hàng dệt may giới thiệu loại sợi lyocell và sợi modal mang thương hiệu Tencel không chứa carbon đầu tiên ra thị trường.

     Theo Lenzing, căn cứ từ các hướng dẫn nghiêm ngặt của The CarbonNeutral Protocol, khung toàn cầu về lượng cacbon trung bình cho phép đã dược xây dựng, sợi thương hiệu Tencel không chứa cacbon được chứng nhận là sản phẩm có hàm lượng carbon trung bình trong ngành dệt may. Công ty cho biết, điều này có nghĩa là, lượng khí thải liên quan đến quá trình sản xuất, chế tạo và phân phối sợi đã được tính toán và cân đối. Theo hướng dẫn trong chiến dịch Tencel “Nói không với carbon”, thương hiệu này đang nỗ lực đóng góp vào cam kết chung của Lenzing ủng hộ sáng kiến ​​Mục tiêu Khoa học (SBT) và liên tục hỗ trợ trong chương trình Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, Lenzing giải thích.

   “Cho đến nay, Tập đoàn Lenzing là nhà sản xuất sợi làm từ gỗ đầu tiên được chứng nhận đạt các Mục tiêu Khoa học trong ngành. Mục tiêu của Lenzing là giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Có mặt trên thị trường từ tháng 9, sợi Tencel Modal và Lyocell không carbon mới ra mắt đang đóng góp vào mục tiêu này thông qua việc giảm lượng khí thải sản xuất và tích cực đóng góp cùng ngành nhằm giảm tiêu thụ điện năng trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngoài việc cung cấp các lựa chọn bền vững mới cho ngành dệt may và thời trang, sợi không chứa carbon mới thể hiện cam kết rõ ràng đối với tuyên bố trước đó của Lenzing về việc đầu tư hơn 100 triệu EUR vào việc giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực hoạt động và chuỗi cung ứng của mình ”, Lenzing tuyên bố.

Hành trình để đạt tiêu chuẩn không carbon

Theo công ty, với đặc tính có thể phân hủy sinh học và có nguồn gốc thực vật, các loại vải được sản xuất bằng sợi Tencel không carbon sẽ được dán nhãn xác minh của bên thứ ba, mang đến một mức độ minh bạch bền vững mới cho khách hàng, các thương hiệu và người tiêu dùng của Lenzing. Ngoài việc có giá trị môi trường cao hơn, các sợi này cũng sẽ đảm bảo được các đặc tính của sợi Tencel tiêu chuẩn gồm độ nhẹ trên da, độ mềm mại lâu dài, độ mịn mượt, thoáng khí và bền màu, Lenzing chia sẻ. “Việc giới thiệu sợi Tencel không carbon mới là một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy tính minh bạch của nguồn nguyên liệu thô được sử dụng trong các sản phẩm dệt may. Theo Khảo sát Nhận thức Người tiêu dùng Toàn cầu của Lenzing về Nguyên liệu Bền vững trong Thời trang và Dệt may gia đình được thực hiện vào đầu năm 2020, những người được hỏi cho biết rằng họ tích cực tự giáo dục về tính bền vững qua nghiên cứu về quy trình sản xuất sản phẩm trước khi mua. Hầu hết những người được hỏi cũng coi các thương hiệu minh bạch về thành phần và nguồn gốc nguyên liệu là đáng tin cậy. Những phát hiện này chứng minh tầm quan trọng của nguyên liệu thô, khẳng định những nỗ lực không ngừng của Lenzing trong việc hợp tác với các đối tác để phát triển bền vững và giúp các thương hiệu và người tiêu dùng hiểu về tính bền vững trong ngành dệt may”, Lenzing nhận xét.           

Giảm thiểu, hợp tác và cân bằng để hỗ trợ đạt không carbon vào năm 2050

Vào cuối năm 2019, Lenzing cam kết giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030 và hoàn toàn loại bỏ carbon vào năm 2050. Để thực hiện những cam kết này, thương hiệu Tencel của Lenzing cho biết họ đang hành động thông qua chương trình 3 mục tiêu Reduce, Engage và Offset (giảm, hợp tác và cân bằng), tích cực giảm lượng khí thải carbon, hợp tác với các đối tác trong ngành và cân bằng lượng khí thải carbon khó tránh khỏi.

Với ưu tiên đạt được mục tiêu giảm liên tục phát thải carbon thông qua các phương pháp sản xuất hiệu quả hơn trên toàn bộ chuỗi cung ứng, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và áp dụng công nghệ mới, Lenzing cho biết, họ cũng đang làm việc với các chuyên gia hàng đầu về loại bỏ carbon và tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu, Natural Capital Partners, nhằm đạt chứng nhận sản phẩm CarbonNeutral cho sợi Tencel Lyocell và sợi Modal. Theo Lenzing, Natural Capital Partners yêu cầu bên thứ ba đánh giá độc lập về lượng khí thải carbon của sản phẩm và làm việc với các dự án tài chính carbon chất lượng cao nhất nhằm tạo ra mức giảm phát thải có thể kiểm chứng, bổ sung và dần đáp ứng được các tiêu chuẩn của Liên minh cân bằng và giảm thiểu Carbon Quốc tế (ICROA). Ngoài ra, Lenzing cho biết thêm, sợi Tencel không carbon được sản xuất bằng năng lượng tái tạo dưới sự giám sát và tham gia cùng các nhà cung cấp. Tom Popple, Giám đốc cao cấp của chương trình Biến đổi khí hậu và Bền vững tại Natural Capital Partners, nhận xét: “Với việc đạt được chứng nhận sản phẩm CarbonNeutral cho hai loại sợi Tencel, Lenzing đã thực hiện một bước quan trọng trong hành trình dài hạn nhằm giảm lượng khí thải cho công ty và sản phẩm của mình. Không chỉ vậy, với vị thế của Lenzing trong chuỗi cung ứng các nhà bán lẻ thời trang, chứng nhận này là thông điệp cam kết hành động vì khí hậu của chúng tôi đối với ngành dệt may. Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với Lenzing và mong muốn hỗ trợ công ty đạt được các cam kết về khí hậu trong tương lai. ” Bên cạnh đó, Lenzing giải thích, thương hiệu Tencel đang thu hút các đối tác trong ngành và các nhà cung cấp nguyên liệu thô để hợp tác và trao quyền cho các thương hiệu tham gia vào chương trình loại bỏ carbon. Để đạt được mục tiêu này, Lenzing là nhà sản xuất sợi xenlulo đầu tiên cam kết thực hiện sáng kiến ​​Mục tiêu Khoa học, khi chúng tôi tham gia và chỉ đạo ngành của mình bình thường hóa tính minh bạch của chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu có lượng khí thải carbon thấp và do đó giảm lượng khí thải carbon tổng thể, công ty cho biết. Lenzing cho biết, cho đến khi mức độ phát thải carbon bị xóa bỏ hoàn toàn, thương hiệu Tencel sẽ thực hiện các hành động để cân bằng lượng khí thải bằng cách hỗ trợ các dự án giảm carbon toàn cầu trong các khu vực có phát triển của ngành dệt may, chẳng hạn như Ấn Độ, Bangladesh hoặc Thái Lan. “Chúng tôi với tư cách là một công ty và thương hiệu đã thực hiện các bước để giảm bớt lượng khí thải của mình, nhưng không phải tất cả khí thải đều có thể tránh được. Điều này thúc đẩy chúng tôi hành động ở cấp độ toàn cầu và hiện đã tìm ra các giải pháp khả thi để giúp đỡ và hỗ trợ việc tránh phát thải CO2 trên toàn thế giới. Florian Heubrandner, Phó Chủ tịch Quản lý Kinh doanh Toàn cầu tại Lenzing, cho biết ý tưởng cân bằng carbon bằng cách bù đắp góp phần giảm thiểu carbon thông qua các dự án tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu đã được phê chuẩn. “Giữa cuộc khủng hoảng khí hậu như vậy, Lenzing tin rằng mọi công ty phải hành động chống lại sự nóng lên toàn cầu trong phạm vi ảnh hưởng của mình. Chúng tôi vô cùng hào hứng khi bắt tay vào sáng kiến ​​mới này với các dịch vụ cung cấp sản phẩm CarbonNeutral dưới thương hiệu Tencel. Đây là một bước tiến mới cho mục tiêu chung của công ty Lenzing, cho phép chúng tôi hỗ trợ các đối tác trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy các thương hiệu dệt may đánh giá lại lượng khí thải carbon trong dây chuyền sản xuất của họ. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình theo các nguyên tắc nội bộ nghiêm ngặt giúp tránh thực hiện trách nhiệm xã hội mang tính hình thức và cùng người tiêu dùng thực hiện chia sẻ về loại bỏ carbon”, Florian Heubrandner nói thêm.

Thay đổi cơ bản trong hoạt động để giảm lượng khí thải carbon

Dưới sự hướng dẫn của Ban Mục tiêu Khoa học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi liền mạch hành trình không carbon của Lenzing, Lenzing cho biết họ sẽ triển khai bốn đòn bẩy chính bao gồm hiệu quả năng lượng, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tích hợp các cơ sở sản xuất bột giấy và sợi và liên tục đầu tư vào công nghệ mới để giảm lượng khí thải carbon.        “Việc ra mắt sợi Tencel không carbon của chúng tôi chỉ là khởi đầu cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang diễn ra. Khi chúng tôi tiếp tục đổi mới quy trình sản xuất và cung cấp sợi, chúng tôi luôn tự hào về lợi thế khí hậu vốn có của mô hình kinh doanh sợi làm từ gỗ. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp lợi ích từ chương trình loại bỏ carbon trong toàn bộ quá trình lựa chọn sợi Tencel và chuỗi cung ứng dệt may của chúng tôi”, Robert van de Kerkhof, Giám đốc Thương mại tại Tập đoàn Lenzing cho biết.“Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác khác nhau, từ các thương hiệu, nhà thiết kế cho đến các tổ chức phi chính phủ, để xây dựng một hệ sinh thái hiệu quả hơn nhằm đạt được mục tiêu chung là loại bỏ carbon. Trong khi chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các đối tác của mình trong hành trình hướng tới loại bỏ carbon, chúng tôi khuyến khích mọi người tham gia chương trình ‘không carbon thực sự’ của chúng tôi, đã đến lúc chúng ta hãy cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu”, Ông van de Kerkhof kết luận.

https://www.innovationintextiles.com/lenzing-launches-carbonzero-tencel-branded-fibres/

Người dịch: Trần Thị Hậu
Nguồn: Vinatex.com.vn

Các bài viết khác

Vinatex báo lãi gần 1.000 tỷ đồng
25/07/2022
1.112 lượt xem
Ấn tượng xuất khẩu dệt may
07/05/2022
1.240 lượt xem
Dệt may tận dụng cơ hội lớn
24/09/2020
1.446 lượt xem
Tạo ấn tượng cho khẩu trang
03/07/2020
1.228 lượt xem
TỔNG QUAN VỀ ITMA 2019
21/01/2020
1.443 lượt xem
Nhuộm màu cho cotton
22/11/2019
6.573 lượt xem

Liên kết website