Trang chủ

GIẢNG VIÊN BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH THAM DỰ WORKSHOP TÍCH HỢP AI VÀ MÔ HÌNH TPACK TRONG DẠY HỌC

Ngày đăng: 09:57 - 26/11/2024 Lượt xem: 48

Ngày 23/11/2024, giảng viên Bộ môn Quản trị Kinh doanh tham dự Workshop 2 – Tích hợp AI vào các hoạt động dạy và học với mô hình TPACK. Hoạt động thuộc dự án nghiên cứu về AI trong giáo dục gồm các giảng viên Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ cùng các đồng nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam đề xuất và thực hiện. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Australia thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia do Chương trình Aus4Skills quản lý.

Hình 1. Mô hình TPACK

Mô hình TPACK (Technological Pedagogical Content Knowledge) là một khung lý thuyết giúp giáo viên hiểu cách tích hợp công nghệ hiệu quả vào giảng dạy. Mô hình này nhấn mạnh rằng sự thành công trong việc giảng dạy với công nghệ phụ thuộc vào sự kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố chính:

Kiến thức nội dung (Content Knowledge - CK): Đây là kiến thức chuyên môn về môn học mà giáo viên dạy.

Kiến thức sư phạm (Pedagogical Knowledge - PK): Đây là kỹ năng và phương pháp giảng dạy, như cách tổ chức lớp học, quản lý thời gian, thiết kế hoạt động học tập, và các phương pháp đánh giá.

Kiến thức công nghệ (Technological Knowledge - TK): Đây là sự hiểu biết về cách sử dụng các công cụ công nghệ, từ những công cụ cơ bản như  PowerPoint, Google Docs, đến các công nghệ phức tạp hơn như AI, VR, hay phần mềm giáo dục.

Ý nghĩa của mô hình TPACK

Hình 2. Ý nghĩa của mô hình TPACK

- Tăng hiệu quả giảng dạy: Mô hình này giúp giáo viên tận dụng tối đa công nghệ để làm phong phú nội dung bài giảng và thu hút học sinh.

- Hỗ trợ học tập cá nhân hóa: Giáo viên có thể thiết kế bài học phù hợp với nhu cầu, khả năng, và sở thích cá nhân của từng học sinh.

- Khuyến khích đổi mới sáng tạo: TPACK thúc đẩy giáo viên thử nghiệm và khám phá các phương pháp giảng dạy mới, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

- Hỗ trợ hội nhập công nghệ: Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, mô hình này giúp giáo viên và nhà trường tích hợp công nghệ một cách chiến lược và có tổ chức.

TPACK không chỉ là việc thêm công nghệ vào lớp học, mà là tìm cách kết hợp hợp lý ba yếu tố (CK, PK, TK) để tạo ra các bài giảng thú vị, hiệu quả và có ý nghĩa cho học sinh.

Các bước áp dụng mô hình TPACK

B1. Xác định nội dung giảng dạy (Content Knowledge - CK)

Mục tiêu: Xác định kiến thức hoặc kỹ năng mà bạn muốn người học đạt được.

Cách thực hiện: Phân tích chương trình học, bài giảng hoặc tiêu chuẩn giáo dục.

B2: Lựa chọn phương pháp sư phạm (Pedagogical Knowledge - PK)

Mục tiêu: Chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung và nhu cầu của người học.

Cách thực hiện: Quyết định cách tổ chức lớp học: thảo luận nhóm, học qua dự án, bài giảng trực tiếp, hoặc học tập trải nghiệm. Đảm bảo phương pháp thúc đẩy sự tham gia và giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả.

B3. Tìm hiểu và lựa chọn công nghệ phù hợp (Technological Knowledge - TK)

Mục tiêu: Xác định công cụ công nghệ hỗ trợ hiệu quả cho nội dung và phương pháp dạy học.

Cách thực hiện: Xem xét các công cụ AI, phần mềm, hoặc nền tảng học tập (ví dụ: Kahoot, Google Classroom, ChatGPT, Canva). Đảm bảo rằng công nghệ dễ sử dụng và phù hợp với khả năng của học sinh.

B4. Kết hợp ba yếu tố CK, PK, TK

Mục tiêu: Xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp cả ba yếu tố một cách hài hòa.

Cách thực hiện: Tự hỏi: Công nghệ này có cải thiện cách tiếp cận nội dung không? Phương pháp này có tận dụng tốt công nghệ không?

Hình 3. Sử dụng AI với mô hình TPACK

Trong buổi Workshop 2 giảng viên đã được thực hành sử dụng AI với mô hình TPACK mang đến cho tôi góc nhìn mới mẻ và hệ thống về việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy. Tôi nhận ra rằng công nghệ chỉ thực sự hiệu quả khi được kết hợp hài hòa với kiến thức nội dung và phương pháp sư phạm. Các công cụ như phần mềm mô phỏng và AI không chỉ giúp bài giảng sinh động hơn mà còn khuyến khích sinh viên học tập chủ động. Quan trọng nhất, khóa học giúp tôi hiểu rằng việc thiết kế hoạt động giảng dạy phù hợp mới là chìa khóa thành công. Tôi rất háo hức áp dụng vào thực tiễn giảng dạy!

Tác giả
Trần Thị Ngát – Khoa Kinh tế


© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 253 Tổng truy cập: 31.834.283