Ngày 9 tháng 4 năm 2025, tại phòng Hội thảo C5-202, sinh viên ngành Maketing, Khoa Kinh tế - Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Ứng dụng xác suất và thống kê trong Kinh doanh”. Với mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ, bổ ích cho sinh viên sau những giờ học tập căng thẳng, chương trình Hội thảo khoa học sinh viên được tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học, tổ chức sự kiện, nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng trình bày, tư duy phản biện và làm việc nhóm cho sinh viên. Tham dự hội thảo có sự hiện diện của các thầy cô: TS. Nguyễn Văn Đức – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Dương Thị Tân - Trưởng Khoa Kinh tế; ThS.NCS. Đinh Thị Thủy - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, cùng đông đảo quý thầy cô, sinh viên các ngành khoa Kinh tế.
Phát biểu khai mạc, Thầy TS. Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ bởi cách mạng số, kỹ năng phân tích dữ liệu, tư duy định lượng, và ra quyết định dựa trên số liệu đang trở thành những yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi cử nhân kinh tế hiện đại. Hội thảo không chỉ là dịp các em sinh viên trình bày những nghiên cứu mang tính thực tiễn cao mà còn là cơ hội quý báu để khơi dậy đam mê học thuật, kết nối tri thức, nuôi dưỡng tinh thần nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Nhà trường luôn đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo và nghiêm túc của các bạn sinh viên trong quá trình học tập, nghiên cứu, thu thập số liệu, vận dụng các công cụ phân tích như SPSS, Excel, và trình bày kết quả nghiên cứu khoa học tại hội thảo.

TS. Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo
Mở đầu hội thảo, diễn giả cô ThS.NCS. Đinh Thị Thủy - Giảng viên giảng dạy 2 học phần: Tổ chức sự kiện và Thống kê và ứng dụng xác suất trong kinh doanh, Cô đã có phần chia sẻ bài tham luận với chủ đề “Sinh viên ngành marketing ứng dụng thống kê và xác suất trong kinh doanh”, cô nhấn mạnh vai trò của dữ liệu là “vũ khí” của marketer hiện đại và dữ liệu trở thành trái tim của mọi chiến lược marketing và đó là lúc thống kê và xác suất không chỉ là những con số khô khan mà chính là la bàn dữ liệu, giúp marketer nhìn thấy được xu hướng ẩn sau những hành vi người tiêu dùng, qua cho thấy vai trò của phần mềm SPSS trong xử lý dữ liệu thực tế, giúp sinh viên tự tin hơn khi xây dựng báo cáo khoa học, kiểm định giả thuyết và phân tích hồi quy, Anova, EFA...“Không có dữ liệu – không có chiến lược. Không có phân tích – không có thành công.”
ThS.NCS. Đinh Thị Thủy trình bày bài tham luận
Sinh viên ngành Marketing khóa 8 tại hội thảo đã trình bày đại diện các đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao như:
- Ý định mua giày dép trực tuyến của sinh viên do sinh viên DHMar-K8, với kết quả khảo sát 541 sinh viên, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình hồi quy để xác định các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến hành vi mua sắm, bao gồm chiến lược marketing, công nghệ sàn thương mại, đánh giá người dùng, ảnh hưởng từ KOLs. Marketing và công nghệ là hai yếu tố tác động mạnh nhất đến quyết định mua sắm của sinh viên.
- Hành vi mua kem chống nắng trực tuyến, thông qua phân tích dữ liệu từ 430 sinh viên, nghiên cứu chỉ ra rằng: chất lượng sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, nhận thức về sức khỏe… là những yếu tố chi phối hành vi mua sắm. Các phương pháp phân tích EFA, Cronbach’s Alpha, hồi quy tuyến tính được áp dụng để làm rõ mức độ ảnh hưởng.
-Tác động của quảng cáo TikTok đến ý định mua thời trang online, đề tài phân tích vai trò của nền tảng mạng xã hội trong thúc đẩy hành vi tiêu dùng của sinh viên thời đại số. Các nhóm sinh viên đã thể hiện tư duy logic, kỹ năng xử lý dữ liệu, và khả năng trình bày khoa học - phản ánh sự trưởng thành về học thuật và sự tự tin của thế hệ marketer tương lai.
Hội thảo khép lại với phần giao lưu sôi nổi giữa sinh viên và giảng viên, kết hợp mini game, văn nghệ và phần tổng kết đầy cảm xúc. “Đây là hành trình để sinh viên tiếp cận gần hơn với khoa học dữ liệu, nâng cao kỹ năng chuyên môn, và sẵn sàng cho những thách thức trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.”
Chi tiết Kỷ yếu hội thảo tại cuối bài viết:

Mã QR Kỷ yếu hội thảo:
T/g: Nguyễn Văn Thản – Khoa Kinh tế