Trang chủ

CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN KHOA KINH TẾ THAM DỰ DIỄN ĐÀN QUỐC GIA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KINH TẾ SỐ NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2023

Ngày đăng: 03:45 - 22/11/2023 Lượt xem: 119

Sáng ngày 21/11/2023, thực hiện các chủ trương, định hướng của Chính phủ về hỗ trợ Chuyển đổi số cho các cơ sản xuất kinh doanh; đống thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn và cấp bách của các doanh nghiệp ngành Công Thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử và triển khai chuyển đổi số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023) tại Khách sạn Novotel, số 2 Thái Hà, Hà Nội.

Ảnh 1. Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023

Diễn đàn được tổ chức nhằm đánh giá, trao đổi về thực trạng và định hướng chuyển đổi số và phát triển Kinh tế số ngành Công Thương, đồng thời kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín để đồng hành, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương, cũng như doanh nghiệp trong ngành.  

Ảnh 2. Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Lãnh đạo nhà trường rất quan tâm tới sự kiện và đã chỉ đạo cử cán bộ, giảng viên khoa Kinh tế tham gia diễn đàn. Tại Phiên toàn thể vào buổi sáng, các diễn giả đã chia sẻ các nội dung về định hướng chuyển đổi số của ngành Công Thương đến năm 2025; ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản xuất thông minh; giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp ngành Công thương; các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số ngành Công Thương; xu hướng thương mại điện tử bền vững.

Ảnh 3. Bà Lê Hoàng Anh – Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương trình bày tại Hội thảo

  Ông Đỗ Hữu Hưng (Chair Chapter DTM- CEO ACCESSTRADE). Dưới góc nhìn của chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh số, Ông Hưng chia sẻ sự khác biệt giữa doanh nghiệp kinh doanh truyền thống và doanh nghiệp số ở các mảng khách hàng; mô hình kinh doanh; nguồn lực; quản trị và văn hóa doanh nghiệp. Cuối bài viết, Ông Hưng còn chia sẻ mô hình doanh  nghiệp số và một số case study về bài học thành công trong ứng dụng công nghệ số; chuyển đổi số xuất sắc; sự vận hành đa dạng; công nghệ và nâng cao giá trị cộng đồng. Sự chia sẻ của ông Hùng vô cùng hữu ích cho giảng dạy các học phần của chương trình đào tạo Thương mại điện tử của nhà trường.

Ảnh 4. Ông Đỗ Hữu Hưng – CEO AccessTrade trình bày tại phiên toàn thể của diễn đàn

Cũng tại phiên toàn thể, ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng Giám Đốc Lazada Việt Nam trình bày về phát triển bền vững: xu hướng tất yếu của thương mại điện tử Việt Nam & khu vực. Ông Dũng khẳng định mua sắm trên thương mại điện tử trở thành thói quen của người dùng Việt Nam và cũng cho biết vị trí của thương mại điện tử Việt Nam đang ở đâu. Cuối bài trình bày, ông Dũng cũng chỉ ra xu hướng và tương phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam là hướng tới phát triển bền vững thông qua kinh doanh bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng tiên tiến; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm người dùng. Ấn tượng hơn cả là giải pháp về kinh doanh bền vững thông qua củng cố mô hình kinh doanh bền vững, gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ bền vững; Xây dựng chuỗi cung ứng Đẩy mạnh thanh toán số toàn diện.

Ảnh 5. Ông Đặng Anh Dũng – Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam trình bày tại phiên toàn thể của diễn đàn

Bài trình bày của Ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc kinh doanh của Viettel trình bày tại phiên toàn thể về xu hướng phân tích dữ liệu lớn và một số giải pháp ứng dụng cung cấp các thông tin vô cùng hữu ích cho đào tạo logistics và quản trị chuỗi cung ứng của nhà trường. Ông Hà chia sẻ rất chi tiết về sự cần thiết phải chuyển đổi số và áp dụng dữ liệu số và ứng dụng Big Data trong các doanh nghiệp với các lợi ích cốt lõi: Tăng trải nghiệm của người dân/khách hàng; Giảm chi phí vận hành thông qua các use case tối ưu chi phí nhằm tối đa hóa lợi nhuận; Tìm đúng khách hàng, offer đúng sản phẩm và đúng thời điểm nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp; Xác định được các mẫu (pattern) biểu thị hành vi gian lận từ đó áp dụng các biện pháp cần thiết để chống lại các hành vi gian lận này. Phát hiện rủi ro, gian lận tiềm ẩn trong thời gian thực sẽ giúp các tổ chức tài chính, ngân hàng không phải chịu tổn thất về doanh thu.

Ảnh 6. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Viettel trình bày về phân tích dữ liệu số tại phiên toàn thể.

Bên cạnh đó, tại chương trình tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về chủ đề chuyển đổi số ngành Công Thương xanh và bền vững.

Ảnh 7. Bà Cao Cẩm Linh - Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội dịch vụ Logistics Việt Nam trình bày tại phiên toàn thể

Trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 đã triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử của khoảng 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và nước ngoài. Dự kiến sẽ có khoảng trên 1000 đại biểu tham gia các hoạt động của Diễn đàn.

Ảnh 8. Một số hình ảnh tại phiên toàn thể của diễn đàn

Đinh Thị Thủy- Khoa Kinh tế

 

 
 
 
 
 
 


© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 44 Tổng truy cập: 18.743.869