Ngày 16/11/2024, giảng viên Bộ môn Quản trị Kinh doanh tham dự Workshop 1 – AI trong giảng dạy & khung năng lực trí tuệ nhân tạo USNESCO. Hoạt động thuộc dự án nghiên cứu về AI trong giáo dục gồm các giảng viên Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ cùng các đồng nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam đề xuất và thực hiện. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Australia thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia do Chương trình Aus4Skills quản lý.
Hình 1. Các chuyên gia trong nhóm dự án Đại học RMIT Việt Nam
Trong buổi Workshop đầu tiên, các chuyên gia chia sẻ về 3 nội dung chính gồm:
1. Tổng quan về AI và Kỹ Thuật Viết Prompt hiệu quả;
2. Ứng dụng AI nhằm xây dựng và phát triển các hoạt động giảng dạy phù hợp với môn học, cấp học và mục tiêu giáo dục;
3. Tìm hiểu về Khung năng lực trí tuệ nhân tạo của UNESCO dành cho giáo viên, và học sinh, giúp định hướng việc nâng cao năng lực và phát triển cả kỹ năng cần thiết để ứng dụng AI hiệu quả trong các hoạt động dạy và học.
Hình 2. Khung năng lực AI dành cho giảng viên của UNESCO
Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh và phân tích sâu về khung năng lực AI dành cho giảng viên theo UNESCO.
Tầm quan trọng của Khung năng lực AI: UNESCO đã phát triển khung năng lực này để đáp ứng các xu hướng công nghệ mới trong giáo dục, với các mục tiêu chính như giúp giảng viên hiểu rõ bản chất của AI. Hỗ trợ tích hợp AI trong việc dạy và học, từ quản lý lớp học đến thiết kế học liệu. Khuyến khích giảng viên sử dụng AI một cách công bằng, không thiên vị và bảo vệ quyền riêng tư của người học.
Các trụ cột chính trong khung năng lực: Khung năng lực này thường được xây dựng xoay quanh các lĩnh vực quan trọng:
+ Kiến thức về AI (AI Literacy): Giảng viên cần hiểu AI là gì, cách nó hoạt động, và các thuật toán cơ bản như học máy (machine learning). Hiểu được các ứng dụng của AI như cá nhân hóa học tập, hỗ trợ học sinh khuyết tật, và quản lý hành chính. Biết được những điều AI không thể làm hoặc những rủi ro liên quan như thiên vị thuật toán.
+ Ứng dụng AI trong dạy và học: Sử dụng các nền tảng AI để đáp ứng nhu cầu của từng học viên (VD: hệ thống gợi ý bài học). AI có thể phân tích dữ liệu để xác định điểm mạnh, điểm yếu của học viên. Thiết kế các nội dung giảng dạy thích ứng dựa trên công cụ AI.
+ Đạo đức và trách nhiệm xã hội: Hiểu rõ các tiêu chuẩn về bảo mật dữ liệu khi sử dụng AI trong giáo dục. Đảm bảo AI không tạo ra sự phân biệt đối xử (VD: học sinh vùng sâu không bị thiệt thòi). Dạy học sinh cách đánh giá và sử dụng thông tin từ AI một cách cẩn thận.
+ Kỹ năng quản lý và sáng tạo: Giảng viên cần kỹ năng đọc hiểu và phân tích dữ liệu từ các hệ thống AI để cải thiện phương pháp giảng dạy. Tận dụng AI trong việc sản xuất video bài giảng, bài tập thực hành, hoặc mô phỏng ảo.
Lợi ích của Khung năng lực AI đối với giảng viên: Giảng viên có thể tập trung hơn vào giảng dạy sáng tạo, trong khi AI hỗ trợ các công việc mang tính lặp lại như chấm điểm hay chuẩn bị bài giảng. Tăng cường sự tham gia của học viên bằng cách cung cấp nội dung học phù hợp với từng cá nhân. Trang bị cho giảng viên và học viên kỹ năng cần thiết để thành công trong thời đại công nghệ.
Hình 3. Khung năng lực AI dành cho HSSV của UNESCO
Khóa đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức mà còn mang lại sự tự tin để tôi có thể áp dụng AI vào công việc giảng dạy và nghiên cứu của mình. Tôi cảm thấy đây là một bước chuyển mình quan trọng, và nếu chúng ta khai thác tốt, AI sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp nâng cao hiệu quả giáo dục.
Một lần nữa, tôi xin cảm ơn ban tổ chức và các giảng viên đã mang đến khóa học bổ ích này. Hy vọng rằng, sau khóa học, chúng ta sẽ cùng nhau lan tỏa những giá trị mà AI mang lại để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và phù hợp với thời đại công nghệ.
Tác giả Trần Thị Ngát – Khoa Kinh tế