Trang chủ

GIẢNG VIÊN KHOA KINH TẾ THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH DIỄN ĐÀN ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA NĂM 2023

Ngày đăng: 02:22 - 28/06/2023 Lượt xem: 169
 
         Ngày 23/6/2023, giảng viên khoa Kinh tế đã tham dự chương trình Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2023 được tổ chức tại trường đại học Quốc gia Hà Nội do Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.
 
 “Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo Quốc gia năm 2023” với Chủ đề: Xây dựng Trụ cột cho Hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia có 3 nội dung chương trình gồm:
 + Phiên toàn thể: Chính sách và giải pháp hoàn thiện hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia
+ Phiên chuyên đề 1: Phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo
+ Phiên chuyên đề 2: Phát triển doanh nghiệp Khởi nguồn (Spin-off) trong các Viện nghiên cứu, Trường Đại học 


Phát biểu khai mạc ông Trương Ngọc Kiểm – giám đốc Trung tâm chuyển gia Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, đã nhấn mạnh Đổi mới sáng tạo (ĐMST
) Việt Nam trong bức tranh toàn cầu là vô cùng cần thiết và cấp bách. Đặc biệt là vấn đề nhân sự cũng như các giải pháp xây dựng hệ thống Đổi mới quốc gia từ đòn bẩy chính sách. Và diễn đàn nhằm gắn kết các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến Khoa học công nghệ và ĐMST trên toàn quốc

            Phiên toàn thể nhấn mạnh tới Đổi mới sáng tạo và thúc đẩy Đổi mới sáng tạo khu vực công của Việt Nam. Bên cạnh đó là việc định vị tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ trong quản lý Nhà nước về Đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là phiên thảo luận về đánh giá hiệu quả các chính sách, thể chế hiệ nay đã và đang được thực hiện. Qua đó đề xuất bổ sung hoặc sửa đổi các chính sách hiện có và lộ trình thực thi về: Luật đổi mới sáng tạo; Các chính sách nâng cao sự năng động và minh bạch của thị trường đầu tư Khoa học công nghệ; Cơ chế đặc thù tạo động lực thúc đẩy phát triển các nguồn lực sẵn có và thu hút các nguồn lực bên ngoài; Quản lý và điều phối sự phối hợp trong quản lý và thực thi chính sách của các cơ quan Nhà nước về Đổi mới sáng tạo. Kết thúc phiên thứ nhất nhấn mạnh vào Chương trình hành động và định hướng sắp tới để thúc đẩy phát triển hệ thống Đổi mới sáng tạo.

            Phiên chuyên đề 1 với nội dung Phát triển nguồn nhân lực cho ĐMST. Theo ông Phạm Thế Dũng, phó cục trưởng cục phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ khoa học và công nghệ thì con người là nội dung chủ yếu cốt lõi trong Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Cùng với đó là chia sẻ của bà Suxi Jarvis- sáng lập và Điều hành Học viện đổi mới sáng tạo, University College Dublin (Ireland) và bà Phan Thị Thục Anh, giám đốc dự án, trường đại học VinUni chia sẻ về đổi mới giáo dục đại học và nghiên cứu đổi mới sáng tạo cấp ngành ở Việt Nam cũng như cách mạng 4.0 và xu hướng chuyển dịch đào đào trong các trường đại học hiện nay.

            Phiên chuyên đề 2 với các nội dung chia sẻ về Phát triển doanh nghiệp Khởi nguồn (Spin-of) trong các Viện nghiên cứu, trường Đại học. Nội dung của phiên này chủ yếu nhấn mạnh về hệ sinh thái hỗ trợ Đổi mới sáng tạo trong các viện trường. Kinh nghiệm phát triển Spin-off từ trường đại học cũng như các vấn đề vướng mắc, khó khăn gặp phải khi phát triển doanh nghiệp khởi nguồn tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó là một số điển hình thành công và bài học được rút ra như Quỹ BK-Fund, đại học Phenenika. Cùng với đó là chia sẻ của luật sư Vũ Mạnh Hùng về vai trò của sáng chế, đăng ký sáng chế trong việc phát triển doanh nghiệp khởi nguồn.

            Tại ba phiên thảo luận, các diễn giả cũng như khách mời trao đổi nhiệt tình, chia sẻ thẳng thắn, cởi mở về các giải pháp hình thành doanh nghiệp Spin-off trong các trường đại học. Việc vận hành trung tâm ươm tạo, trung tâm ĐMST tại địa phương cũng như ứng dụng trong các Viện nghiên cứu, trường đại học. Và đặc biệt là sự nhấn mạnh về vai trò của nhân lực ĐMST trong thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghieepj, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức trung gian trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
 
            Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2023.
 
Hình 1. Ông Trương Ngọc Kiểm – giám đốc TT chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST phát biểu khai mạc diễn đàn
 
Hình 2. Ông Phạm Bảo Sơn – Phó giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại diễn đàn
 
                                                                               
Hình 3. Các chuyên gia được mời thảo luận về vai trò của nhân lực ĐMST
 
Trịnh Thùy Giang – Khoa Kinh tế
© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 26 Tổng truy cập: 18.737.868