Ngày 06/10/2022, Giảng viên Đinh Thị Thủy – Quyền trưởng Bộ môn Quản trị kinh doanh - Khoa Kinh tế trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội tham gia trợ giảng chuyên đề Phân tích dữ liệu trong Chương trình đào tạo Tài năng trẻ Young Talent (Lớp 3) Tập đoàn Dệt May Việt Nam tại Tổng công ty cổ phần Dệt May Huế.
Hình 1. Toàn cảnh lớp học
Chuyên đề Phân tích dữ liệu thuộc Chương trình đào tạo kỹ năng cho tài năng trẻ của Tập Đoàn Dệt May Việt Nam, Giảng viên phụ trách lên lớp chuyên đề là TS. Phạm Công Hiệp – Giảng viên Trường Đại học RMIT.
Hình 2. Giảng viên TS. Phạm Công Hiệp – Đại học RMIT
Chuyên đề đào tạo gồm các nội dung chính: Chuẩn bị dữ liệu, xử lý dữ liệu, công cụ dự báo, tối ưu hóa trong kinh doanh. Toàn bộ các nội dung này được TS. Phạm Công Hiệp Hiệp chia sẻ chi tiết; trực quan và dễ hiểu để các học viên nắm rõ được yêu cầu chung của công tác thu thập, xử lý và phân tích thông tin phục vụ cho quá trình quản lý.
Hình 3. Học viên thực hành các bài tập xử lý dữ liệu
Tại buổi học, giảng viên chia sẻ về cách thu thập, tạo lập dữ liệu, xử lý số liệu, trực quan hóa số liệu; hướng dẫn sử dụng một số tính năng nâng cao của Excel trong phân tích dữ liệu. Các bài tập được thiết kế có sự tham gia của các trợ giảng – là những người đã tham gia khóa đào tạo Young Talent của Tập đoàn (lớp 1) trên cơ sở các dữ liệu được tổng hợp từ thực tế quản lý, thực hiện các nghiệp vụ tại các doanh nghiệp sợi, dệt, may và Văn phòng Tập đoàn. Trong đó, có sự tham gia của Giảng viên Đinh Thị Thủy.
Hình 4. Các trợ giảng hướng dẫn và kèm cặp các nhóm học viên
Trong buổi đào tạo, Giảng viên Đinh Thị Thủy thực hiện hỗ trợ giảng viên để hướng dẫn các nhóm sinh viên thực hành xử lý dữ liệu, chuẩn bị dữ liệu cho các bài thực hành sát thực với thực tế doanh nghiệp dệt may. Ngoài ra, với vai trò trợ giảng, Giảng viên Đinh Thị Thủy còn giải đáp các thắc mắc của học viên trong khi sử dụng các công cụ phân tích số liệu, hướng dẫn và định hướng để học viên liên hệ việc sử dụng các công cụ này trong công việc quản lý tại đơn vị nhà mình.
Các bài thực hành được thiết kế và hướng dẫn trực quan cùng với sự đồng hành của các trợ giảng khiến cho các học viên tích cực học tập và thực hành, nhận thức được vai trò của dữ liệu, thông tin trong việc ra quyết định. Từ đó, nghiên cứu vận dụng các công cụ này trong thực tế công việc tại đơn vị mình công tác.
Đinh Thị Thủy - Khoa Kinh tế