Trang chủ

Hội nghị Thương mại điện tử Quốc tế B2B Alibaba.com 2021

Ngày đăng: 10:36 - 19/03/2021 Lượt xem: 3.341
 
Ngày 16/3/2021, các giảng viên tổ Kế toán - Marketing của khoa Kinh tế đã tham dự hội nghị Thương mại điện tử Quốc tế B2B Alibaba.com 2021 do Cục xúc tiến thương mại, Bộ công thương Việt Nam và Sàn Thương mại điện tử Alibaba.com ( thuộc tập đoàn Alibaba) kết hợp tổ chức.

Hội nghị được tổ chức nhằm mục tiêu phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Hai bên cam kết hỗ trợ doanh nghiệp cách thức thực hiện kinh doanh, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) “Thương mại trực tuyến” thông qua sàn Alibaba.

Mở đầu hội nghị là bài phát biểu của ông Đỗ Thắng Hải và ông Zhang Kuo chào mừng hội nghị và điểm qua những thành tựu mà sang Alibaba đã đạt được trong thời gian qua. Với 260 triệu nhà mua hàng, đây là thị trường tiềm năng để cho các doanh nghiệp mở rộng qui mô kinh doanh, bán hàng, thúc đẩy, hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp từ việc triển khai các công tác tổng thể qua kênh phân phối thương mại điện tử.
 
Ảnh 1. Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ công thương Việt Nm phát biểu khai mạc
 
 
Ảnh 2. Ông Zhang Kuo phát biểu chào mừng trực tuyến/ online.
  
Ảnh 3. Lễ ký kết biên bản ghi nhớ trực tuyến giữa Cục xúc tiến thương mại và Alibaba.com
 
Tại hội nghị các diễn giải của Cục xúc tiến thương mại cũng đã chia sẻ và giới thiệu về định hướng các giải pháp cho doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số đến năm 2030. Kinh tế số chiếm 30% GDP. Việt Nam thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin. Tỉ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%. 55% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. 70% các giao dịch mua hàng trên website/ ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử. 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến. 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
 
Ảnh 4. Bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Cục xúc tiến thương mại
 
Cũng trong hội nghị thông qua mạng trực tuyến, Giám đốc Alibaba ông Stephen Kuo và chuyên gia nghiên cứu hành vi người mua tại khu vực Hoa Kỳ của Alibaba.com đã phát biểu và đưa ra những nhận định khả quan nhằm nắm bắt tăng trưởng kinh doanh bằng cách xuất khẩu trực tuyến.
 
Ảnh 5. Ông Charles Rogers - Chuyên gia nghiên cứu hành vi người mua khu vực Hoa Kỳ của Alibaba.com
 
Một số diễn giả được mời để truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm về Nhà xuất khẩu Tài Ba Việt Nam “We change, We win”. Cùng với đó là chia sẻ về định hướng của Cục xúc tiến thương mại Việt Nam như một số giải pháp kỹ thuật số hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam được đề xuất như cơ sở dữ liệu dùng chung, cổng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại, đào tạo trực tuyến (E-learning), cục xúc tiến tổ chức đào tạo, huấn luyện, tư vấn, kết nối các doanh nghiệp với nhau (dự kiến hơn 10.000 doanh nghiệp). Một số định hướng cụ thể được đưa ra tại hội nghị là Phối hợp với Sở công thương, các tổ chức hỗ trợ thương mại tại các địa phương với 15 Hội thảo, tập huấn, 2 hội nghị trong năm 2021; Dự án ươm chồi – Sprout Up; Hội nghị giao thương; 06 đào tạo chuyên đề cho các khu công nghiệp.

Lộ trình phát triển của doanh nghiệp trên Alibaba.com được chia sẻ. Các doanh nghiệp đi từ việc phân tích tình hình kinh doanh, thực hành kỹ năng thương mại điện tử, phân tích số liệu trên sàn, thực hành kỹ năng thương mại điện tử nâng cao, thành công và phát triển cộng đồng.
Kết thúc hội nghị là bài phát biểu và nhấn mạnh yếu tố quan trọng của sự thành công của doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử của ông Vũ Thế Tùng – Giám đốc Phát triển kinh doanh và Đối ngoại chính phủ của Alibaba.com tại Việt Nam. Một là chọn đúng thị trường cho sản phẩm. Hai là đầu tư nhân lực cho kênh thương mại điện tử (ít nhất 01 chuyên gia). Ba là ham học hỏi, liên tục trau dồi kỹ năng qua tập huấn, đào tạo. Bốn là cùng chia sẻ kinh nghiệm và xây dụng cộng đồng.
 
Ảnh 6. Ông Vũ Thế Tùng – Giám đốc Phát triển kinh doanh và Đối ngoại chính phủ của Alibaba.com Việt Nam
 
Người viết: Trịnh Thùy Giang
Giảng viên khoa Kinh tế
© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 34 Tổng truy cập: 18.646.948