Trang chủ

Khoa Kinh tế tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội”.

Ngày đăng: 08:44 - 09/02/2022 Lượt xem: 480
Tác giả: Tạ Văn Cánh
Sáng ngày 27/1/2022 khoa Kinh tế tổ chức hội thảo cấp khoa với chủ đề “Nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội” trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giảng dạy của giảng viên.

 Để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid 19 và xu thế chuyển đổi số trong giáo dục, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến từ tháng 03/2020 cho đến nay. Khoa Kinh tế đã triển khai 100% các học phần được giảng dạy trực tuyến trên nền tảng phần mềm như Zoom, Azota, Google Meet, MS Team và một số phần mềm khác, trong quá trình giảng dạy ngoài những ưu điểm được nhiều giảng viên và sinh viên đón nhận, những hạn chế cũng bộc lộ khá nhiều, do đó hội thảo “Nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội” giúp các nhà quản lý giáo dục, các giảng viên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm đã vận dụng có hiệu quả trong thực tế, những khó khăn vấp phải. Trên cơ sở đó, Hội thảo giúp khoa và nhà trường xây dựng lộ trình và chương trình, kế hoạch hành động hợp lý cho quá trình chuyển đổi số trong hoạt động quản lý đào tạo và giảng dạy.

Ảnh 1. Nhóm giảng viên trình bày tại hội thảo
Tham dự hội thảo có lãnh đạo nhà trường TS. Nguyễn Thị Thu Hường, phó Hiệu Trưởng, phụ trách khoa Kinh tế cùng với khách mời tham dự hội thảo có lãnh đạo các khoa bao gồm Công nghệ may, Thực hành may, Thời trang, Tin học Ngoại ngữ đã tạo cho hội thảo thêm phần long trọng.

Ảnh 2. TS. Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu
Về phía Khoa Kinh tế có 19 cán bộ giảng viên tham gia và có 9 tham luận được trình bày tại hội thảo. Dẫn chương trình, như thường lệ có đồng chí Lê Thị Kim Tuyết đồng thời cũng là người trực tiếp trình bày tham luận tại hội thảo.

Ảnh 3. TS. Lê Thị Kim Tuyết dẫn chương trình
Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Tạ Văn Cánh đã nêu rõ việc giảng dạy trực tuyến là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại, việc ứng dụng rộng rãi các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã giúp cho việc tiếp cận tri thức nhanh hơn, đa dạng hơn, đã thay đổi tư duy giảng dạy cũ, Elearning giúp cho hoạt động giảng dạy theo mô hình lớp học đảo ngược. Sinh viên được chủ động tìm kiếm tri thức, giành thế chủ động, giảng viên chỉ đóng vai trò gợi mở tri thức và giảng giải những vấn đề sinh viên chưa hiểu rõ. Mặc dầu vậy, Elearning cũng có rất nhiều thách thức cần giải quyết, đó chính là lý do tổ chức hội thảo về chủ đề này.

Ảnh 3. TS Tạ Văn Cánh phát biểu đề dẫn hội thảo
Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, BGH nhà trường và của tất cả các CB-GV trong và ngoài nhà trường. Ban tổ chức đã lựa chọn được 09 bài tham luận của các giảng viên, các nhà quản lý giáo giáo dục để đưa vào kỷ yếu. Có nhiều bài viết đánh giá thực trạng của việc dạy và học trực tuyến tại Khoa Kinh tế - Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, các tác giả đều thể hiện được tâm huyết và trách nhiệm, sự trăn trở làm sao để công tác quản lý giảng dạy, vận dụng các phần mềm ... vào việc giảng dạy trực tuyến sao cho hiệu quả.

 Hội thảo tập trung xoay quanh 04 nội dung chính:

Chủ đề thứ nhất quan tâm đến hình thức đánh giá người học trong giảng dạy trực tuyến, theo đó, sau khi phân tích thực trạng việc đánh giá người học tại trường, nhóm đưa ra đề xuất về nâng cao nhận thức cho giảng viên và người học về việc kiểm tra đánh giá trực tuyến, đặc biệt về các kỹ năng ra đề, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.

Chủ đề thứ hai, quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng đến dạy và học trực tuyến của giảng viên và sinh viên trường Đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội. Theo các tác giả có 3 yếu tổ cơ bản ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy trực tuyến: Công nghệ, phương pháp giảng dạy của giảng viên và sự hợp tác của sinh viên.

Chủ đề thứ ba, quan tâm đến các khó khăn của sinh viên trong việc học trực tuyến nhóm tác giả đã chia làm 2 nhóm yếu tố chủ yếu, chủ quan, khách quan, theo đó về mặt chủ quan có thể kể đến như kỹ năng tự học, kỹ năng tương tác, tâm lý cá nhân. Yếu tố chủ quan bao gồm: giảng viên ít tương tác, GV sử dụng quá nhiều phần mềm khác nhau, bài giảng kém sinh động và hạ tầng mạng Internet.

Chủ đề thứ tư, quan tâm về thực trạng và giải pháp cho việc giảng dạy và tương tác giữa giảng viên và sinh viên trên nền tảng Internet. Theo đó tác giả chỉ ra 3 yếu tố chủ yếu  tác động xấu đến việc giảng dạy trực tuyến hiện nay tại trường ĐHCNDMHN, cụ thể: Chưa có hệ thống phần mềm công nghệ thống nhất toàn trường để dạy học trực tuyến, Thiết kế bài giảng và thời gian học trực tuyến chưa tạo được sự khác biệt so với học trực tiếp, Hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ dạy học trực tuyến (đường truyền, máy tính,...) chưa đáp ứng yêu cầu.

Sau phần trình bày là phần thảo luận, có nhiều ý kiến đóng góp cho các tham luận và những diễn giải logic khoa học từ phía các giảng viên đã tạo cho buổi hội thảo diễn ra sôi nổi, hào hứng. Kết thúc hội thảo là những tràng pháo tay tán thưởng những đóng góp của cán bộ giảng viên của khoa đối với nội dung và chất lượng hội thảo, đây chính là tiền đề cho khoa tổ chức các cuộc hội thảo tiếp theo và ở quy mô lớn hơn, có chiều sâu hơn.

Ảnh 4. ThS, NCS. Dương Thị Tân phát biểu


Ảnh 5. ThS Nguyễn Văn Thản đại diện Phòng Đào tạo phát biểu
 Hội thảo nhận được sự đồng tình của các thầy cô, khách mời, sau hội thảo sẽ tiến hành xuất bản kỷ yếu để phổ biến cho toàn thể giảng viên của khoa nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Hội thảo đã đạt được mục tiêu đề ra và kết thúc thành công tốt đẹp.
© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 49 Tổng truy cập: 18.696.109