Trang chủ

Khoa Kinh tế tổ chức nghiệm thu đề tài Nghiên cứu khoa học của giảng viên năm học 2019-2020

Ngày đăng: 10:49 - 05/11/2020 Lượt xem: 613
Ngày 26/10/2020 Khoa Kinh tế đã tổ chức thành công nghiệm thu các đề tài ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TINH THẦN KHỞI NGHIỆP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC  CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI của giảng viên tại Phòng 305-C1

Tới dự có đầy đủ thành viên trong hội đồng nghiệm thu đề tài, có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường –P.hiệu trưởng trường ĐHCN Dệt May Hà Nội – Chủ tịch hội đồng, thành viên hội đồng, phía Khoa Kinh tế có đồng chí P. trưởng khoa Dương Thị Tân, P. trưởng khoa Tạ Văn Cánh cùng toàn thể giảng viên khoa Kinh tế .

Thay mặt nhóm Đề tài, chủ nhiệm đề tài Trần Thị Ngát đã trình bày các công trình nghiên cứu mới tập trung nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần  khởi nghiệp của sinh viên. Cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu sâu nào để đưa ra giải pháp nâng cao tinh thần khởi nghiệp (ý định khởi nghiệp) cho sinh viên ngành dệt may. Cần thiết phải có một nghiên cứu để khảo sát, đánh giá đầy đủ về thực trạng tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, các yếu tố tác động đến tinh thần khởi nghiệp, xác định nhu cầu đào tạo kiến thức và kỹ năng về khởi nghiệp cho sinh viên đại học Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên. Cũng trên cơ sở thực tiễn, chủ nhiệm đề tài Trần Thị Ngát đã chỉ ra thực tế nhà trường đã cử một số giảng viên đi tham dự các khoá tập huấn, hội thảo, đào tạo theo Đề án 1665 và Đề án 844 được tổ chức tại trường ĐH Bách khoa Hà nội, Đại học Kinh tế Quốc dân. Đặc biệt nhà trường cử 02 giảng viên tham dự khoá đào tạo về khởi nghiệp do Hội đồng Anh tài trợ và được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ. Năm 2018, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội phát động cuộc thi “ Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên HTU – Starup Student Ideas”. Đây là năm đầu tiên nhà trường phát động phong trào khởi nghiệp trong sinh viên. Sáu nhóm khởi nghiệp lọt vào vòng trung kết. Nhà trường đã phân công các giảng viên khoa Kinh tế làm cố vấn khởi nghiệp cho sinh viên và kết quả vòng thi trung kết có 01 SV đạt giải ba; 02 sinh viên đạt giải khuyến khích. Tháng 10/2018, nhận lời mời của Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp của Đại học Kinh tế Quốc dân,  nhà trường cử một giảng viên đã tham gia khoá đào tạo của hội đồng Anh trực tiếp giảng dạy chương trình khởi nghiệp cho sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân với thời lượng 4 ngày. Năm 2019, trong tuần thực tập nghề nghiệp của sinh viên ĐH công nghệ may, Đại học Thiết kế thời trang đã đưa 02 chuyên đề về khởi nghiệp vào giảng dạy. Tuy nhiên, do thời lượng không nhiều, nên hoạt động đào tạo chỉ nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về khởi nghiệp.
 
Hội đồng nghiệm thu đề tài đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài. Đây là một công trình nghiên cứu công phu của nhóm nghiên cứu thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo và tâm huyết; đặc biệt trong đó nhóm đề tài đã xây dựng được bộ học liệu cho chương trình khởi nghiệp. Vì vậy, đây là đề tài có tính thực tiễn cao vì có thể ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động đào tạo của nhà trường. Đề tài đã đề xuất được 8 nhóm giải pháp chia thành hai giai đoạn. Một số nhóm giải pháp như: Giải pháp thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp; Đào tạo khởi sự; Xây dựng đội ngũ cố vấn khởi nghiệp và các kỹ năng cố vấn khởi nghiệp; Tổ chức cuộc thi và giải pháp tìm kiếm nhà đầu tư có tính tham khảo tốt cho nhà trường.Với các nội dung trong Bộ học liệu có thể được nhà trường xem xét, chính sửa và hoàn thiện hơn trước khi đưa vào chương trình giảng dạy.

Đề tài không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn tạo ra nhiều sản phẩm khoa học có tính thực tiễn rất cao, làm tài liệu bổ ích cho những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và là tài liệu học tập thiết thực cho sinh viên khối ngành Kinh tế. Buổi nghiệm thu đề tài NCKH năm 2019-2020 thành công tốt đẹp.
BBT Trần Thị Thanh Thủy-Khoa KT

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 66 Tổng truy cập: 18.625.520