Ngày 11/8/2023, hội đồng khoa học khoa Kinh tế - trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành marketing với tên đề tài “Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động quan hệ công chúng cho trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội” do sinh viên Nguyễn Thị Giang làm trưởng nhóm dưới sự hướng dẫn của ThS. NCS. Trịnh Thùy Giang.
Hội đồng nghiệm thu gồm có: TS. Đậu Xuân Đạt – Chủ tịch hội đồng; ThS. Đoàn Thị Hương Thủy – Phản biện 1; ThS. NCS. Lý Thu Cúc – Phản biện 2; ThS. Nguyễn Thị Hiền - Ủy viên và ThS. Đỗ Thị Kim Dung - Thư ký. Về phía khoa Kinh tế có: giảng viên hướng dẫn ThS. NCS. Trịnh Thùy Giang, nhóm sinh viên thực hiện đề tài tham dự.
Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, sinh viên Nguyễn Thị Giang đã trình bày tóm tắt nội dung đề tài. Đề tài nhấn mạnh vào vai trò của hoạt động quan hệ công chúng với các đối tượng công chúng mục tiêu của trường. Đặc biệt là các bạn trẻ trong giai đoạn tuổi từ 16 đến 22. Cùng với đó là việc chỉ ra một số những ưu điểm và những tồn tại trong hoạt động quan hệ công chúng của trường trong những năm từ 2019 đến 2022. Một số hoạt động được đánh giá cao là các sự kiện như Chào đón tân sinh viên, Ngày hội việc làm, Giải bóng đá, Tư vấn tuyển sinh… Cùng với đó là việc sử dụng khá hiệu quả các nền tảng xã hội – truyền thông sở hữu, truyền thông trả phí như facebook, fanpage, youtube, tiktok, website… Tuy nhiên một số ấn phẩm của trường chưa được sinh viên chào đón và truyền thông lan tỏa chưa thực sự hiệu quả. Từ đó đề xuất một số giải pháp thúc đẩy hoạt động quan hệ công chúng hiệu quả với mô hình PESO (Paid, Earned, Share và Owned media) khá mới và hiện đại. Các giải pháp mà đề tài đưa ra gắn với nội dung của mô hình PESO sẽ giúp phòng truyền thông giao tiếp với nhóm khách hàng – công chúng mục tiêu của trường một cách tốt nhất.
Căn cứ vào định hướng phát triển của trường, đề tài cũng đề xuất được một số giải pháp hoàn thiện liên quan tới nội dung nghiên cứu:
Giải pháp 1. Truyền thông trả phí: tối ưu hóa các từ khóa trên kênh xã hội, mở rộng và tập trung hơn vào kênh truyền thông qua mạng xã hội. Nâng cao chất lượng và số lượng bài đăng cho fanpage và website. Cải thiện hình ảnh được sử dụng và đẩy mạnh truyền thông bằng video, hình ảnh, bắt mắt hơn.
Giải pháp 2: Truyền thông lan tryền với một số gợi ý về việc nhà trường nên vận động, khích lệ giảng viên và sinh viên cùng nhau tham gia vào các chương trình lan truyền thông tin trong quá trình dạy và học của mình. Nhà trường nên xây dựng một fanpage hoặc một bản tin trực tuyến gửi qua email giảng viên hoặc sinh viên theo hằng tháng hoặc hằng tuần. Cùng với đó là việc nhấn mạnh tầm quan trọng các KOLs (Key Opinion Leaders: người ảnh hưởng) trong sinh viên.
Giải pháp 3: Truyền thông chia sẻ: nhà trường cần chú trọng các hoạt động, sự kiện với các chiến dịch truyền thông qui mô, rõ ràng. Cần gia tăng và cải thiện nội dung, chất lượng video cũng như ý tưởng trên nền tảng TikTok. Và sự kiện “Tự hào sinh viên HTU” là một trong những giải pháp mà nhóm nghiên cứu đưa ra được đánh giá khá tốt và có khả năng ứng dụng cao.
Giải pháp 4: Truyền thông sở hữu: cần có các từ khóa hoặc đánh giá lượt truy cập website để cải tiến nội dung và gắn kết mối quan hệ giữa nhà trường và sinh viên. Nên chú trọng vào việc tổ chức truyền thông với các hoạt động công khai, các hoạt động workshop để xây dựng được các tin tức và kết nối với các bên báo chí để họ có thể đưa tin về bài viết cũng như các chương trình hướng tới xã hội cho sinh viên.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao sự nỗ lực trong nghiên cứu khoa học của các em sinh viên. Đề tài nghiên cứu có kết cấu logic từ lý luận đến thực trạng và đề xuất các giải pháp dựa trên kết quả điều tra, phân tích, tổng hợp các yếu tố của mô hình PESO tới hoạt động quan hệ công chúng. Từ những số liệu này cung cấp thông tin hữu ích cho nhà trường, phòng truyền thông, và với giảng viên, sinh viên những suy nghĩ, động cơ, động lực để thúc đẩy nâng cao tinh thần chia sẻ, truyền thông về ngành, về khoa và về trường với các nhóm công chúng liên quan. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng đã có những góp ý bổ ích và thiết thực, giúp nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên có cơ sở để hoàn thiện đề tài tốt hơn, góp phần giúp các em sinh viên tiếp tục phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học và xứng đáng là một trong những nhóm sinh viên tiên phong trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.
Hình 1. Sinh viên Nguyễn Thị Giang – chủ nhiệm đề tài
Hình 2. Hội đồng nghiệm thu đề tài
Người đưa tin
Trịnh Thùy Giang – Khoa Kinh tế