ThS. Lại Minh Vương
Trưởng khoa Công nghệ & Thiết kế - Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
Email: vuong.lai@caodangvietmy.edu.vn
Tóm tắt: Trong kỷ nguyên số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực của mảng mỹ thuật ứng dụng (MTUD), đặc biệt là các chuyên ngành như Thiết kế Thời trang, Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Nội thất, v.v.. Khả năng của chúng trong việc phân tích, học hỏi và tạo ra những tác phẩm mới đã tạo ra một bước ngoặt, thách thức và đang dần tái định hình các ngành công nghiệp hút nhân lực này. Bài viết này sử dụng phương pháp phân tích và khảo cứu tài liệu, phương pháp phỏng vấn sâu với các chuyên gia nhằm khám phá cách AI có thể tích hợp vào quá trình làm việc của hoạ sĩ thiết kế. Qua đó tìm hiểu về những cơ hội và thách thức mà AI ảnh hưởng tới các mảng mỹ thuật ứng dụng; và tìm cách khai thác tiềm năng khổng lồ của chúng để các nhà thiết kế nâng cao hiệu quả sử dụng trong quá trình sáng tạo.
Từ khóa: AI, artificial intelligence, mỹ thuật ứng dụng, trí tuệ nhân tạo, phát triển bền vững, nhà thiết kế
1. ĐẶT VẤN ĐỀ GIỚI THIỆU
Trong suốt quá trình phát triển của ngành mỹ thuật ứng dụng, sự thay đổi về công nghệ luôn kéo theo những biến chuyển mang tính bản chất trong tư duy và phương pháp thiết kế. Từ khi công cụ kỹ thuật số xuất hiện, đến nay là trí tuệ nhân tạo (AI), ranh giới giữa con người và máy móc trong quá trình sáng tạo ngày càng trở nên mờ nhạt. Sự xuất hiện ồ ạt của các công cụ tạo hình bằng AI như Midjourney, DALL·E hay Adobe Firefly không chỉ đặt lại vấn đề về kỹ thuật thiết kế, mà còn làm lung lay những khái niệm truyền thống về tác quyền, vai trò tác giả, cũng như giá trị thẩm mỹ trong sản phẩm nghệ thuật ứng dụng.
Tại Việt Nam, các ngành thiết kế như thiết kế đồ hoạ, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất đang bước vào giai đoạn chuyển mình, khi cả thị trường lao động và môi trường đào tạo bắt đầu tiếp nhận ảnh hưởng từ AI một cách vừa chủ động vừa dè dặt. Trong thực hành, nhiều nhà thiết kế trẻ đã tận dụng AI để rút ngắn thời gian phát triển ý tưởng và tăng năng suất lao động sáng tạo; trong khi đó, ở bậc đào tạo, các trường vẫn đang dò tìm hướng đi phù hợp giữa bảo tồn giá trị nền tảng và cập nhật công nghệ mới. Chính trong thời điểm giao thời này, việc đặt ra các định hướng phát triển bền vững cho nhà thiết kế – cả trong đào tạo lẫn thực hành – là yêu cầu cấp thiết, không chỉ để thích nghi, mà còn để định hình lại vai trò sáng tạo trong kỷ nguyên số hoá.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Khái quát về AI
2.1.1. Mỹ thuật ứng dụng trong dòng chảy của kỷ nguyên số và công nghệ AI
Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người [1].

Hình 1. Ba công cụ vẽ tranh bằng AI được giới thiết kế ưa chuộng gồm Midjourney, Dall-E, Stable Diffusion (nguồn: medium.com)
Theo The Economist, 47% công việc được thực hiện bởi con người sẽ được thay thế bằng robot vào năm 2037. Diễn đàn kinh tế thế giới ước tính từ năm 2015 đến 2020, 7,1 triệu việc làm bị mất trên toàn thế giới vì trí tuệ nhân tạo, robot, công nghệ nano và các yếu tố kinh tế xã hội khác thay thế nhu cầu của nhân viên con người.
Trên thực tế, AI đã và đang chuyển đổi ngành mỹ thuật ứng dụng theo nhiều cách. Như Andrew Ng – nhà đồng sáng lập Google Brain và Coursera, nhận định: “AI sẽ thực hiện sản xuất, kiểm soát chất lượng, rút ngắn thời gian thiết kế và giảm lãng phí nguyên vật liệu, cải thiện việc tái sử dụng sản xuất, thực hiện bảo trì dự đoán, v.v.”
Thuật ngữ “Công nghiệp 4.0” được trao đổi lần đầu tiên ở Đức vào năm 2011 tại Hội chợ Công nghệ Hannover. Sự bàn luận này đã lan nhanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau và trong bối cảnh đó tất yếu không thể thiếu lĩnh vực MTUD. Những năm đầu thế kỷ XXI, nói đến sáng tạo nghệ thuật người ta không còn nghĩ chỉ là sự thể hiện kỹ năng thực hành cơ học trực tiếp lên các thể loại tác phẩm nghệ thuật như tranh lụa, sơn mài, sơn dầu, đồ họa hay các dạng thức sáng tạo điêu khắc mà còn cần phải nói đến nhiều hơn về kỹ năng ứng biến, tạo tác của các nghệ sĩ dưới sự tác động tất yếu của những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 trong sáng tạo nghệ thuật, trong đó AI là một bước đột phá tác động nhiều mặt đến nghệ sĩ. Cùng với hoạt động sáng tạo truyền thống, trong quá trình hình thành tác phẩm, có sự tác động bởi công nghệ để tái tạo lại những gì mà trí tưởng tượng của người nghệ sĩ đã hình thành nên, hoặc dẫn dắt người thiết kế đến đích nhanh nhất bằng sự tác động phối hợp với các ứng biến của AI dưới góc độ phát huy triệt để tư duy nhân tạo.
Nhìn nhận khách quan ta thấy, ở góc độ tạo hình, sự sáng tạo nghệ thuật đã có mối liên hệ khá mật thiết với khoa học công nghệ từ rất lâu. Trong thiết kế ứng dụng, sự xuất hiện của máy CNC khắc vẽ, đục đẽo, tạo hình hoa văn khối mảng không chỉ đem lại sự chính xác và vẻ đẹp sống động khi người nghệ sĩ thực hiện tác phẩm mà còn có khả năng biểu thị những đường nét tinh vi trang nhã nhất bởi “bộ nhớ” của trí tuệ nhân tạo (AI) tương tác trên các hệ thống lập trình với các hệ máy CNC hiện đại, điều này tất yếu cũng tạo ra một hiệu quả thị giác đối với người nghệ sĩ trong quá trình hình thành một tác phẩm có sự can thiệp của các công nghệ AI đã được “thẩm mỹ hóa”.
2.1.2. Tác động của AI với Mỹ thuật Ứng dụng tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu được ứng dụng vào lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam, đặc biệt trong các ngành như thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất và mỹ thuật truyền thông. Mặc dù mức độ ứng dụng còn chưa đồng đều, nhưng sự hiện diện của AI đang ngày càng rõ nét trong quy trình sáng tạo và đào tạo.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều nhà thiết kế trẻ đã bắt đầu sử dụng các công cụ AI như Midjourney, DALL·E, Adobe Firefly và RunwayML để hỗ trợ quá trình phát triển ý tưởng, tạo bản mẫu nhanh và mô phỏng không gian. Việc tích hợp AI giúp giảm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian xử lý, đặc biệt trong các dự án thiết kế quảng cáo, truyền thông hình ảnh và thời trang nhanh.
Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo AI trong khu vực ASEAN. Một số sáng kiến như hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Google đã được triển khai nhằm đào tạo nhân lực AI và hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực này .
Tổng quan, lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số với sự hỗ trợ của AI. Để tận dụng hiệu quả tiềm năng của AI, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và chính phủ trong việc cập nhật chương trình giảng dạy, đào tạo nhân lực và xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp.
2.1.3. Các phần mềm AI nổi bật ứng dụng trong thiết kế
Hiện nay có rất nhiều phần mềm trí tuệ nhân tạo đa dạng hỗ trợ con người từ nhập liệu chữ, thống kê dữ liệu, tạo hình ảnh, tạo video tự động, v.v. Từ dữ liệu của Google Trends tính tới tháng 2/2025, người viết điểm tên một số công cụ AI nổi bật nhất có thể ứng dụng vào lĩnh vực Thiết kế ứng dụng tiêu biểu, bao gồm:
- CLO 3D / Marvelous Designer: Mô phỏng trang phục 3D theo thời gian thực; dựng mẫu, điều chỉnh chất liệu, dáng áo – thử nghiệm ý tưởng trước khi may thật.
- MidJourney/ Stable Diffusion/ Dall-e: Ba công cụ vẽ tranh bằng từ khoá gợi ý (prompt) hàng đầu hiện nay, đang được rất nhiều hoạ sĩ thiết kế quốc tế cũng như Việt Nam ưa chuộng.
- ChatGPT: Phần mềm ChatGPT 4.0 phiên bản cập nhật tháng 3/2025 đã có thể tạo tranh vẽ, hình ảnh, truyện tranh mượt mà theo câu lệnh của người dùng. Hạn chế được các lỗi hình ảnh như sai cấu trúc cơ thể người, tăng chi tiết trên các mẫu ảnh, v.v.
- Adobe Sensei: Trí tuệ nhân tạo tích hợp trong Adobe Creative Cloud (Photoshop, Illustrator, InDesign,...); tự động chọn vùng ảnh, chỉnh màu, gợi ý font, layout.
- Remove.bg: Tách nền ảnh tự động, tạo mockup, phối cảnh sản phẩm nhanh – phù hợp cho thiết kế sản phẩm, banner, truyền thông.
- Planner 5D AI: AI gợi ý cách bố trí nội thất theo phong cách, diện tích; dựng mô hình 3D căn hộ, kết hợp catalog đồ nội thất thực tế.
2.2. Tác động toàn diện của AI với các nhà thiết kế
2.2.1. Cơ hội và thách thức
Về mặt cơ hội, AI giúp tối ưu hoá quá trình thiết kế ở nhiều khâu như ý tưởng, bố cục, phối màu, mô phỏng không gian, dựng hình 3D hay thậm chí là phân tích hành vi người dùng để cải thiện hiệu quả thẩm mỹ. Các công cụ như Midjourney, ChatGPT hay Canva AI mở ra khả năng tạo hình nhanh chóng với chi phí thấp, cho phép nhà thiết kế tiết kiệm thời gian và thử nghiệm nhiều phương án hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ quá trình phổ cập kỹ năng sáng tạo đến cộng đồng, đặc biệt trong giáo dục nghệ thuật và đào tạo trực tuyến, góp phần thúc đẩy bình đẳng tiếp cận sáng tạo trong xã hội.

Hình 2. Xu hướng tạo ảnh hộp đồ chơi 3D với AI bằng ChatGPT năm 2025
(nguồn: https://cafef.vn)
Tuy nhiên, cùng với những tiềm năng tích cực, AI cũng đặt ra nhiều thách thức đáng kể. Một trong số đó là nguy cơ đồng hóa sản phẩm thiết kế do dữ liệu huấn luyện AI được lấy từ nguồn toàn cầu, dẫn đến sự lặp lại phong cách và suy giảm bản sắc cá nhân, nhất là trong các thiết kế thương mại. Ngoài ra, việc sử dụng AI tràn lan có thể dẫn đến hiểu lầm về vai trò của nhà thiết kế – từ một người sáng tạo nội dung gốc trở thành người chỉnh sửa đầu ra máy móc. Điều này ảnh hưởng đến giá trị nghề nghiệp, cấu trúc thị trường lao động sáng tạo và có thể làm suy giảm chất lượng đào tạo trong các trường thiết kế nếu không có định hướng kịp thời.
Một thách thức khác là vấn đề bản quyền và đạo đức trong thiết kế với AI. Khi tác phẩm được tạo ra một phần bởi thuật toán, câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ trở nên phức tạp hơn: ai là tác giả thực sự, người thiết kế hay thuật toán. Trong bối cảnh thiếu khung pháp lý rõ ràng, đặc biệt tại Việt Nam, nhà thiết kế có nguy cơ bị vi phạm bản quyền, hoặc bị cạnh tranh không lành mạnh bởi các sản phẩm "do AI sản xuất hàng loạt".
AI đòi hỏi nhà thiết kế phải chuyển dịch kỹ năng – từ kỹ thuật truyền thống sang năng lực điều hướng công nghệ. Những người chỉ thuần thục phần mềm sẽ dần bị thay thế, trong khi nhóm thiết kế có khả năng tư duy hệ thống, hiểu công nghệ, biết phối hợp AI với sáng tạo nhân văn sẽ chiếm ưu thế. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về đổi mới chương trình đào tạo thiết kế tại Việt Nam, nhằm hình thành thế hệ nhà thiết kế không chỉ giỏi thẩm mỹ mà còn thành thạo công cụ số và có khả năng phản biện công nghệ.
2.2.2. AI - công cụ mà các nhà thiết kế trẻ cần sử dụng đúng phương pháp
Người viết đã có buổi trao đổi chuyên môn với bà Hoàng Thị Kim Dung - Trưởng phòng Thiết kế Công ty TNHH Quảng cáo Thương mại Ngân Hà. Theo chuyên gia này chia sẻ: “Dù có những lợi ích tuyệt vời không thể chối bỏ, nhưng AI tạo ra vô vàn những thách thức, ý kiến trái chiều trong cộng đồng sáng tạo như vi phạm tác quyền, làm một số nhà thiết kế trẻ lười biếng hơn khi tạo sản phẩm theo kiểu ‘ăn xổi’. Trong thời điểm hiện nay, mỹ thuật ứng dụng nói chung chịu ảnh hưởng lớn từ trí tuệ nhân tạo, nhưng vẫn không thể nào phủ nhận vai trò của con người, của nghệ sĩ thiết kế trong việc kết nối cộng đồng và sáng tạo sản phẩm công nghiệp" [6].
Từ đó có thể thấy, AI không thể sáng tạo ra những điều mới hoàn toàn 100% nhưng lại rất mạnh trong việc kết hợp những điều đã có. Vì thế nếu ai còn đang mải tạo nên các tác phẩm từ phương thức “copy – paste – edit” thì trong tương lai gần chắc chắn trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế vị trí của họ. Nếu nhìn theo chiều hướng tích cực thì AI chính là sự “chọn lọc tự nhiên” để giữ lại những người thực sự có khả năng lực sáng tạo, có thể tự làm nên những tác phẩm độc đáo, mang bản thể của mình. Điều này giống với việc nghề họa sĩ chân chính vẫn tồn tại đến tận bây giờ mặc dù máy ảnh kỹ thuật số ra đời.
Bất cứ công nghệ trí tuệ nhân tạo vẽ tranh nào thì cũng vẫn chưa chạm được đến ngưỡng độc nhất (có khả năng tạo nên tác phẩm hoàn toàn mới). AI hiện vẫn là một công cụ hỗ trợ cho con người đơn thuần chứ không có khả năng sáng tạo những gì mà nó chưa được học. AI vẫn phải nhận lệnh truy vấn đầu vào từ con người để tổng hợp các nguồn trên Internet và cho ra tác phẩm. Người nào nắm chắc được công cụ thì người đó có quyền làm chủ mọi thứ.
Bởi vậy, có nhiều luồng quan điểm khác nhau, nhiều đơn vị ủng hộ và nhiều đơn vị bài trừ việc sử dụng AI. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh các doanh nghiệp thị trường đa phần khá cởi mở và tích cực với việc tích hợp AI vào khâu thiết kế, vì vậy thay vì phản đối một cách cực đoan, cần có định hướng các nhà thiết kế trẻ tiếp cận và sử dụng có chừng mực. Khi được nhìn nhận đúng đắn, trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ đắc lực cho các nhà thiết kế trong quá trình làm việc và nghiên cứu học tập. Nhà thiết kế phải làm chủ công cụ rồi sáng tạo mới chứ không nên đơn thuần lệ thuộc. Vì vậy, để phát triển nguồn nhân lực tiềm năng này cần có những giải pháp mới sáng tạo, linh hoạt và phù hợp, góp phần nâng tầm vị thế của mảng mỹ thuật ứng dụng Việt Nam trong dòng chảy công nghệ của khu vực và trên thế giới.
2.3. Đề xuất định hướng phát triển bền vững của nhà thiết kế trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam
Thứ nhất, gia tăng kỹ năng thiết kế cần song hành với kỹ năng số và năng lực số hóa sáng tạo. Nhà thiết kế MTUD cần chuyển dịch mạnh mẽ sang việc phát triển thêm năng lực số: kỹ năng nhập liệu sáng tạo (prompt), chỉnh sửa đầu ra AI, quản lý tài sản kỹ thuật số, và xuất bản đa nền tảng. Đây là nền tảng để nhà thiết kế có thể kiểm soát công nghệ thay vì bị động tiêu thụ. Ví dụ, sinh viên ngành thiết kế có thể được học cách tạo prompt đa cấp độ để tạo sinh ra loạt mẫu logo nhất quán bằng AI, sau đó chuyển sang chỉnh sửa trên phần mềm truyền thống như Illustrator, và cuối cùng là trình bày trên hệ thống portfolio số cá nhân.
Thứ hai, ưu tiên phát triển tư duy thiết kế tích hợp công nghệ thay vì chỉ học công cụ sử dụng AI. Trong bối cảnh AI ngày càng can thiệp sâu vào quy trình sáng tạo, các nhà thiết kế MTUD cần dịch chuyển trọng tâm từ thao tác kỹ thuật sang tư duy thiết kế tích hợp – tức là sử dụng AI như một đối tác hỗ trợ trong việc phát triển ý tưởng, kiểm thử và hoàn thiện sản phẩm. Ví dụ, một nhà thiết kế đồ họa có thể dùng Midjourney để phát sinh nhanh các bản moodboard theo từ khóa, sau đó chọn lọc, kết hợp với nguyên lý thị giác truyền thống để tạo nên giải pháp thị giác giàu chiều sâu. Điều này giúp đảm bảo vai trò của con người trong sáng tạo không bị thay thế, mà được nâng cao thêm rất nhiều.
Thứ ba, nhà thiết kế ưu tiên lấy con người làm trung tâm khi ứng dụng AI vào quá trình sáng tạo. Một định hướng then chốt là giữ vững nguyên tắc "human-centered design" trong mọi sản phẩm có tích hợp công nghệ. AI có thể đưa ra hàng trăm phương án thiết kế, nhưng chỉ nhà thiết kế mới xác định được đâu là phương án phù hợp nhất về mặt cảm xúc, văn hóa và ngữ cảnh sử dụng. Ví dụ, khi thiết kế giao diện ứng dụng y tế dành cho người cao tuổi, nhà thiết kế tại Việt Nam cần đảm bảo yếu tố dễ đọc, màu sắc ấm áp và lối tương tác đơn giản – điều mà thuật toán AI không thể thay thế trực giác của con người.
Thứ tư, kết hợp thiết kế với blockchain và AI để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. Trong bối cảnh AI dễ tạo ra sản phẩm gần giống nhau, việc xác lập bản quyền là nhu cầu bức thiết và hiển nhiên đối với các nhà thiết kế. Nhà thiết kế có thể tích hợp AI với công nghệ blockchain để xác thực nguồn gốc tác phẩm, thời điểm tạo ra và quyền sở hữu. Trong ngành thiết kế MTUD, việc sao chép, đạo nhái hoặc sử dụng trái phép tác phẩm là vấn đề phổ biến. Blockchain giải quyết điều này bằng cách gắn dấu vết kỹ thuật số không thể xoá cho mỗi tác phẩm. Khi bạn hoàn thành một bản thiết kế (logo, minh hoạ, poster, sản phẩm thời trang, v.v.), bạn có thể đăng ký tác phẩm lên blockchain. Hệ thống sẽ tạo ra một mã định danh duy nhất (giống như vân tay số) của tác phẩm, cùng với thời gian tạo, tên tác giả, và lưu trữ công khai. Không ai có thể giả mạo quyền tác giả vì dữ liệu này không thể bị chỉnh sửa hoặc làm giả. Ví dụ, một nhà thiết kế thời trang có thể mã hóa bản phác thảo áo dài hiện đại dưới dạng NFT, lưu trữ trên chuỗi blockchain, đảm bảo sản phẩm không bị sao chép trái phép và có thể định danh trên thị trường quốc tế.
Thứ năm, cam kết với nguyên tắc thiết kế có trách nhiệm, minh bạch và đạo đức trong ứng dụng AI. Việc sử dụng AI tạo hình ảnh, mô phỏng sản phẩm hay tổng hợp nội dung đòi hỏi nhà thiết kế phải xác lập nguyên tắc đạo đức rõ ràng để tránh các hệ quả như vi phạm bản quyền, thiên lệch dữ liệu hoặc gây hiểu lầm thị giác. Thiết kế bền vững trong kỷ nguyên AI bao gồm việc kiểm soát nguồn dữ liệu đầu vào, công khai quy trình tạo sản phẩm và đánh giá tác động xã hội. Một ví dụ điển hình là việc nhiều nhóm thiết kế tại Việt Nam hiện nay sử dụng hình ảnh AI để hỗ trợ thiết kế nhưng vẫn ghi rõ “generated by AI” trong hồ sơ sản phẩm để đảm bảo tính minh bạch.
3. KẾT LUẬN
Thực tế đang chứng minh rằng nền công nghệ mới như AI sớm muộn sẽ trở thành một phần không thể chối bỏ trong lĩnh vực TKĐH muôn màu. Tuy nhiên xét cho cùng, dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu thì nó vẫn thua khả năng của con người. Khả năng sáng tạo của AI vẫn nằm trong khuôn khổ và cần sự cho phép của con người. Mặc dù AI có thể tạo ra những sản phẩm mỹ thuật công nghiệp trừu tượng, tạo hình thú vị nhưng nó vẫn được làm ra dựa trên những từ khóa hoặc nét vẽ gợi ý của con người. Suy cho cùng AI cũng vẫn chỉ là một loại hình công cụ hỗ trợ cho nhà thiết kế chúng ta.
Tổng kết lại, bài viết muốn nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục nghiên cứu và phát triển AI trong thiết kế ứng dụng 4.0. Các nhà thiết kế cần có những trách nhiệm trong việc nghiên cứu và sử dụng AI một cách đúng đắn, tránh lạm dụng. Sự hiểu biết sâu rộng về cách AI có thể được tích hợp một cách tối ưu trong quá trình giáo dục sẽ mở ra cơ hội mới. Bằng cách này, chúng ta - các nhà thiết kế không chỉ đối diện với thách thức, mà còn mở rộng cánh cửa cho một tương lai đa dạng và sáng tạo trong lĩnh vực đào tạo MTUD, nơi mà AI không chỉ là công cụ mà còn là một đối tác đắc lực.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Mark Maloof. (2007). Artificial Intelligence: An Introduction. Georgetown University, tr. 37.
[2] Diễm Hương. (2023). Sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH tìm hiểu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế. Trang Trường Đại học Công nghệ TP. HCM, ngày 11/03/2023. https://hutech.edu.vn
[3] Bùi Vũ Huỳnh Sang. (2023). Khám phá chiều sâu của trí tuệ nhân tạo AI trong Thiết kế đồ họa với chủ đề Halloween. Trang Cao đẳng FPT Polytechnic, ngày 4/11/2023. https://caodang.fpt.edu.vn
[4] Mỹ Hằng. (2023). Sáng tạo trong đào tạo mỹ thuật ứng dụng. Báo Phụ nữ online, ngày 14/11/2023. https://phunuonline.com.vn
[5] Bảo Anh. (2024). Sử dụng AI để thiết kế phù điêu hoạ tiết nổi. Trang AI+ Design Vietnam. ngày 6/2/2024. https://aidesignvn.com
[6] Lại Minh Vương. (2024). Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) với đào tạo Thiết kế Đồ hoạ trong kỷ nguyên số hoá. Hội thảo Đào tạo Mỹ thuật Ứng dụng trong kỷ nguyên kỹ thuật số - Thách thức & cơ hội. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội, tr. 248.