Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
KHOA THỜI TRANG

QUY TRÌNH XÂY DỰNG BẢNG HÌNH ẢNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU TRONG SÁNG TÁC THỜI TRANG

Ngày đăng: 02:25 - 29/03/2023 Lượt xem: 234
          Có thể thấy rằng một trong những ngành công nghiệp có sức cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt đó chính là ngành công nghiệp thời trang, nhất là trong thời kỳ mở cửa hội nhập kinh tế. Vậy làm sao để sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường, mang lại lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng đó chính là xác định được đúng khách hàng mục tiêu. Chính vì thế, việc xác định khách hàng mục tiêu là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như đối với Nhà thiết kế (NTK) thời trang. Nó giúp NTK khoanh vùng được đối tượng nghiên cứu, xác định đúng thị trường và giúp cho những thiết kế trở nên chuyên nghiệp hơn.
          Để sản phẩm của mình làm ra chuyên nghiệp hơn thì NTK cần phải hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như lên ý tưởng, nghiên cứu xu hướng thời trang, xây dựng định hướng sáng tác…Một trong số đó chính là xây dựng bảng khách hàng mục tiêu. Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp NTK hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng mình đang hướng tới điều này sẽ giúp cho NTK có cái nhìn bao quát về nhóm khách hàng của mình từ đó định hướng sáng tác được dễ dàng hơn.

          Xây dựng bảng khách hàng mục tiêu là một phạm trù khá rộng, nó không chỉ là nhiệm vụ của NTK thời trang mà còn là nhiệm vụ của rất nhiều những doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng khác nhau phục vụ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ đề cập đến “Quy trình xây dựng bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu trong sáng tác thời trang” để làm cơ sở giúp sinh viên ngành Công nghệ may, Thiết kế thời trang, những người nghiên cứu trong lĩnh vực Dệt may có thể tham khảo trong quá trình sáng tác.
1. Khách hàng mục tiêu là gì?
          Khách hàng mục tiêu có thể hiểu là một nhóm đối tượng khách hàng nằm trong phân khúc thị trường mục tiêu mà Nhà thiết kế hướng tới. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, có khả năng chi trả cho sản phẩm ấy.

          Như vậy, để xây dựng được bảng khách hàng mục tiêu thì cần nghiên cứu và thu thập thông tin dựa trên những yếu tố sau đây:

          - Thông tin về khách hàng mục tiêu như: độ tuổi, giới tính, tính cách, nghề nghiệp, mức thu nhập, nơi sống, lối sống,…

          - Cảm nhận trên cương vị khách hàng mục tiêu

          - Các yếu tố quyết định hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu về chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu, giá cá, …

          - Khách hàng mục tiêu tường hay sử dụng những sản phẩm của thương hiệu nào, đặc trưng của thương hiệu đó là gì…

2. Quy trình xây dựng bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu
         
Sau khi tổng hợp được những thông tin về khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến thì người sáng tác cần hiện thực hóa khách hàng mục tiêu bằng hình ảnh. Do vậy bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu sẽ là căn cứ để dựa vào đó, người thiết kế liên tưởng và khơi nguồn cảm xúc cho những bản vẽ của mình. Người thiết kế cần chọn lọc những hình ảnh dựa vào các bước sau đây:

Bước 1: Thu thập, sưu tầm hình ảnh khách hàng mục tiêu
          - Chân dung khách hàng mục tiêu: là một hình ảnh chân dung của khách hàng mục tiêu thể hiện đúng lứa tuổi, giới tính của khách hàng. Là người sôi nổi, năng động, cá tính hay là người sống hướng nội, nhẹ nhàng, nữ tính…
          - Nghề nghiệp: hình ảnh thể hiện cho nghề nghiệp của khách hàng mục tiêu như: nhân viên văn phòng, kinh doanh hay làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo…
          - Nơi sống: nơi sống của khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố giúp người thiết kế định hướng sản phẩm của mình cho phù hợp. Chình vì thế cần xác định rõ khách hàng của mình sống ở đâu, thành thị hay nông thôn. Người thiết kế cần tìm được hình ảnh để thể hiện cho nơi sống, nơi ở khách hàng của mình.
          - Các hình ảnh xung quanh khách hàng mục tiêu như rảnh rỗi thì làm gì? Mua sắm, cafe với bạn bè, cắm hoa, nội trợ?…
 
 
Bước 2: Sắp xếp bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu
Sau khi thu thập được hình ảnh về khách hàng mục tiêu, người thiết kế sẽ sắp xếp lại chúng trong một bố cục hài hòa hợp lý, thể hiện đầy đủ thông tin khách hàng mà mình hướng đến.
 
Hình 2. Sắp xếp bảng Khách hàng mục tiêu
Thực hiện: Sinh viên Nguyễn Thị Thùy Trang - ĐHTT1_K5
  
Bước 3: Hoàn thiện bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu
 
Sau khi sắp xếp bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu, người thiết kế cần quan sát tổng thể, chỉnh sửa và hoàn thiện lại bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu sao cho rõ ràng, đầy đủ và có tính thẩm mỹ cao. Có thể bổ sung thêm từ khóa để thể hiện rõ hơn về khách hàng mục tiêu.
  
Hình 3. Hoàn thiện bảng Khách hàng mục tiêu
Thực hiện: Sinh viên Nguyễn Thị Thùy Trang - ĐHTT1_K5
 
Dưới đây là một số minh họa bảng hình ảnh khách hàng mục tiêu trong sáng tác thời trang:

Hình 4. Bảng khách hàng mục tiêu
- Thực hiện: Nguyễn Thị Thùy Trang - ĐHTT1_K5
 
Hình 5. Bảng khách hàng mục tiêu
- Thực hiện: Đinh Thị Nguyệt - ĐHTT_K5

Hình 6. Bảng khách hàng mục tiêu
- Thực hiện: Phạm Thị Hải Thanh - ĐHTT1_K5

Hình 7. Bảng khách hàng mục tiêu
- Thực hiện: Trần Thị Mai Hương - ĐHTT2_K5
 
Như vậy, trong thiết kế thời trang ta cần nắm được quy trình xây dựng bảng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp cho NTK khoanh vùng được đối tượng nghiên cứu, xác định đúng thị trường và để sản phẩm của mình làm ra có tính chuyên nghiệp, phù hợp với đối tượng sử dụng.
  
          TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Hồng Liên (2022), Giáo trình Sáng tác mẫu thời trang, Nxb Giáo dục, Hà Nội
2. Các kết quả của sinh viên Khoa Thời trang - Trường ĐHCN Dệt may Hà Nội
3. Các website chuyên ngành…

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 47 Tổng truy cập: 19.023.045