Tóm tắt:
Bài viết đề cập đến trách nhiệm thiết kế thời trang bền vững trong thời kỳ hiện đại của các thương hiệu thời trang. Phân tích thực trạng đáng báo động của một số thương hiệu thời trang nhanh đang làm ảnh hưởng tới con người và môi trường. Từ đó, giới thiệu và phân tích các giải pháp, nỗ lực đến từ thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam tham gia vào thiết kế thời trang bền vững để mang đến cho con người và môi trường những sản phẩm thiết kế có giá trị nhân văn và an toàn.
Từ khóa: Thời trang bền vững, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, Thương hiệu thời trang
1. Đặt vấn đề
Xu hướng thời trang Eco Fashion – thời trang xanh đã ra đời, nhằm giảm thiểu những vấn đề về môi trường và đạo đức trong ngành công nghiệp thời trang. Eco fashion – thời trang sinh thái (thời trang xanh) hay còn gọi là sustainable fashion – thời trang bền vững, là một triết lý trong thiết kế thời trang với mục đích kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm làm ra, nhằm hạn chế những ảnh hưởng của con người đối với hệ sinh thái. Nền công nghiệp thời trang hiện đại đã sản sinh ra khái niệm Fast Fashion, với trữ lượng sản phẩm làm ra vượt mức tiêu thụ của người tiêu dùng, giá thành rẻ, không bền bỉ và gây ra tình trạng bóc lột sức lao động của những nguồn lực nhân công ở các quốc gia kém phát triển. Eco Fashion nằm ở thế đối trọng với Fast Fashion, khi mà Eco Fashion giảm thiểu tối đa tất cả những hậu quả nặng nề của Fast Fashion gây ra cho chất lượng cuộc sống con người.
Với xu hướng Eco Fashion, các thương hiệu thời trang cần thể hiện trách nhiệm với môi trường trong các sản phẩm thiết kế của mình. Mặc dù còn nhiều thách thức trong thời đại kỷ nguyên số, sự sáng tạo trong thiết kế đảm bảo tính bền vững đang trở thành một hiện thực trong tương lai. Các hãng thời trang lớn trên thế giới và Việt Nam đã thực hiện các biện pháp cụ thể để thúc đẩy thời trang bền vững và giảm tác động của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường. Bài viết không giới thiệu về thời trang bên vững hay đề cập đến ý nghĩa, tầm quan trọng của thời trang bền vững vì đã có rất nhiều bài viết về vấn đề này. Tác giả muốn đề cập đến trách nhiệm, giải pháp cụ thể của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trong nỗ lực chung của thế giới để bảo vệ con người và môi trường, bảo vệ “sức khỏe của hành tinh”. Từ đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các nhà thiết kế, các đơn vị, cá nhân trong lĩnh vực may mặc và hành vi của người tiêu dùng cùng chung tay xây dựng một “hành tinh bền vững”.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng “không bền vững” ở một số thương hiệu thời trang Fash Fashion
Đối với nhiều người, thời trang fast fashion – thời trang nhanh có cảm giác như một nhu cầu thiết yếu, không phải là một lựa chọn phù phiếm. Ngân sách hạn hẹp có thể không cho phép các lựa chọn thay thế có tính bền vững hơn. Vì vậy, mà người tiêu dùng thường hướng tới những thương hiệu thời trang nhanh như Shein, Zara, H&M... để lựa chọn trang phục cho mình. Nhưng qua những nghiên cứu khoa học, các thương hiệu này đã từng bị báo động về tình trạng gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe của con người hoặc không tuân thủ cam kết với khách hàng.
Việc chôn lấp hoặc thiêu đốt lượng rác thải từ H&M, Zara hay Shein,... cũng thải ra các loại khí gây hiệu ứng nhà kính và góp phần đáng kể vào quá trình biến đổi khí hậu. Một số loại chất liệu mất rất nhiều thời gian để phân hủy, chẳng hạn như túi da cần đến 50 năm, váy polyester phải mất hơn 200 năm. Đặt trong bối cảnh của ngành thời trang nhanh, hàng năm có hàng triệu tấn quần áo từ đây thải ra môi trường. Hành vi người dùng ngày càng thay đổi rõ rệt. Với lượng quần áo không sử dụng hoặc chỉ mặc một hai lần rồi vứt bỏ do bị “lỗi mốt”, môi trường đã phải hứng chịu một lượng rác thải khổng lồ.
Thương hiệu thời trang nhanh Shein, nổi tiếng với giá rẻ và thiết kế hợp thời trang, đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng sau khi một tạp chí chuyên ngành của Đức công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy phần lớn sản phẩm của hãng chứa hóa chất độc hại.

Hình 1. Thương hiệu Shein - nguồn [2]
Theo báo cáo của tạp chí Oekotest (Đức), 2/3 trong số 21 sản phẩm may mặc của Shein được kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm được lựa chọn ngẫu nhiên, bao gồm quần áo và giày dép dành cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinĐiều đáng lo ngại là một số sản phẩm có chứa các chất hóa chất độc hại như antimon, dimetylformamide, chì, cadmium và phthalate. Trong đó, một chiếc váy liền thân in hình kỳ lân dành cho bé gái được phát hiện có chứa antimon, một chất có thể gây hại cho da và ảnh hưởng đến sức khỏe. Một đôi dép xăng đan khác lại chứa chì và cadmium, những kim loại nặng tích tụ lâu ngày trong cơ thể có thể gây tổn thương thận và xương.
Trước đó, vào hồi tháng 5/2024, các nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã báo cáo rằng một số sản phẩm do gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Shein bán ra bị cáo buộc có chứa hàm lượng phthalate cao. Đây là một nhóm hóa chất gây rối loạn nội tiết tố liên quan đến béo phì, một số bệnh ung thư và các vấn đề về khả năng sinh sản.
Mặc dù trụ sở chính được đặt tại Singapore, nhưng các sản phẩm của Shein được sản xuất bởi khoảng 5.000 nhà máy ở Trung Quốc. Việc thiếu kiểm soát chặt chẽ trong chuỗi cung ứng được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản phẩm chứa hóa chất độc hại. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng sản phẩm thời trang nhanh, vốn được sản xuất với tốc độ chóng mặt để bắt kịp xu hướng thời trang.

Hình 2. Công nhân làm việc trong nhà máy – Nguồn [2]
H&M - thương hiệu thời trang nhanh thuộc hàng lớn nhất hiện nay trên thế giới với gần 4.000 cửa hàng từng bị chỉ trích gay gắt vì đang làm tăng lượng chất thải may mặc trên toàn cầu. Lý do bởi vì họ thường sử dụng vải polyester cấu thành từ những sợi vải siêu nhỏ (microfiber) - loại chất thải khó phân hủy trong môi trường, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh vật và động vật thủy sinh.
Trên thực tế, H&M luôn muốn quảng bá về sáng kiến thuyết phục khách hàng mang quần áo cũ (từ bất kỳ thương hiệu nào), bỏ vào những thùng chứa ở các cửa hàng H&M khắp thế giới. Phương châm được đưa ra là “H&M sẽ tái chế và tạo ra chất liệu dệt may mới, bạn sẽ có phiếu mua hàng để dùng tại H&M. Ai cũng được lợi!”. H&M từng là thương hiệu thời trang đi đầu trong việc phát triển bền vững và tái chế sản phẩm được quảng bá rầm rộ. Cảm giác “tiêu dùng có ý thức” của những hãng thời trang nhanh như H&M tạo ra cho khách hàng có vẻ rất tốt, nhưng chuyện không đơn giản như vậy. Chỉ có 0,1% tất cả quần áo mà các tổ chức từ thiện nhận được đã được tái chế tạo ra vật liệu mới, theo giám đốc phát triển bền vững của H&M Henrik Lampa.
Nhưng một nhóm phóng viên của Thuỵ Điển đã phát hiện nhiều nghi vấn và đặt ra các câu hỏi về chiến dịch tái chế quần áo cũ của hãng thời trang H&M nước này. Để thể hiện thiện chí phát triển bền vững với môi trường, H&M đã bắt đầu thực hiện chiến dịch quyên góp quần áo cũ và tái chế vào năm 2013 tại 40 thị trường trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Những khách hàng đem quần áo cũ của hãng đến bỏ vào thùng sẽ nhận được phiếu giảm giá cho lần mua hàng sau. Tuy nhiên các cáo buộc đã chỉ ra, đa phần quần áo cũ bị bán lại sang Châu Phi hoặc những nước nghèo, để rồi phần lớn trong số đó bị vứt bỏ hoặc đốt. Những lời nói dối hoa mỹ vừa bị phát giác của hãng này sẽ làm cho người tiêu dùng sẽ càng dè dặt hơn khi mua sắm quần áo, đồng thời mất niềm tin vào những cam kết bền vững của các hãng thời trang khác. Cụ thể, nhóm phóng viên của báo Borsen đã giấu thiết bị theo dõi gắn chip GPS vào trong 10 sản phẩm còn dùng tốt và bỏ vào thùng thu gom tại các cửa hàng của H&M. Dữ liệu thu được cho thấy quần áo cũ được đưa tới 3 cơ sở phân loại tại Đức, sau đó 3 trong số 10 sản phẩm đã theo tàu biển tới Beni - quốc gia ở Tây Phi.
Bên cạnh đó, tờ Vasterbottens cũng cho hay từ đầu năm 2023 cho tới nay, 3 công ty nhận quần áo cũ của H&M đã xuất khẩu 5.711 kiện quần áo sang châu Phi, tương đương hơn một triệu sản phẩm may mặc. Tuy nhiên, một nửa trong số đó đã bị vứt bỏ vì nhiều lý do như rách hỏng, không phù hợp với khí hậu châu Phi, quá rộng, quá chật hoặc màu sắc, kiểu dáng không phù hợp với văn hóa địa phương. Kết quả là thay vì bị bỏ đi ở châu Âu, số quần áo cũ của H&M đã di chuyển tổng cộng 60.000 km bằng tàu biển và xe tải, tương đương với một lần rưỡi vòng quanh thế giới, để bị vứt bỏ ở châu Phi. Thêm nữa, lượng chất thải cho việc chuyên chở số sản phẩm này sang các nước châu Phi và nước nghèo, để rồi sau đó một nửa bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường mà không được xử lý khiến cho các "chiến dịch xanh" của H&M trở nên khó chấp nhận trong mắt công chúng.

Hình 3. Châu Phi trở thành nơi "tập kết" quần áo cũ của H&M sau những chiến dịch thu gom và tái chế - Nguồn: Daily Mail
2.2. Trách nhiệm của các thương hiệu trong thiết kế thời trang bền vững
Từ thực trạng trên, việc đảm bảo những thiết kế thời trang bền vững là nhiệm vụ cấp bách, đã được các thương hiệu thời trang đưa vào chiến lược phát triển nhằm thúc đẩy sự phát triển của các mặt hàng thời trang bền vững, giảm thiểu áp lực của rác thải quần áo ra môi trường và đảm bảo trách nhiệm với con người và cả hành tinh.
1. Chiến lược giảm thiểu việc mua sắm ngắn hạn
Theo các chuyên gia, giặt giũ là hoạt động tiêu tốn nhiều tài nguyên và diễn ra thường xuyên. Nhiều người cho rằng, đây là những hành động nhỏ, không có quá nhiều ảnh hưởng đến môi trường, song, đây là việc phản khoa học. Lượng nước thải lớn từ hoạt động giặt giũ bao gồm các hoá chất có trong bột giặt, nước xả vải có thể gây xói mòn đất đai. Ngoài ra, với các sản phẩm kém chất lượng, giặt quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng, mục vải. Do đó, nhiều công ty thời trang đã đề ra một số thông điệp bền vững nhằm giúp hạn chế vấn đề này. Đầu tiên, nhiều brand thời trang đã gắn tag hướng dẫn giặt đúng cách với các loại vải đặc thù. Ví dụ, với các loại vải không được giặt bởi nước ấm, trên quần áo sẽ có những mác cảnh báo và yêu cầu sử dụng nước lạnh. Thứ hai, nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại vải không cần giặt giũ như vải phủ các hạt nano tự làm sạch, vải da,... nhằm hạn chế tối đa việc giặt quần áo của khách hàng. Hướng dẫn giặt đúng cách được in trực tiếp lên tag quần áo để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận
Hướng dẫn giặt đúng cách được in trực tiếp lên tag quần áo để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận
2. Chiến lược “làm mới” tủ đồ của khách hàng
Nói về thời trang, có một sự thật khó chối bỏ rằng, khách hàng thường vứt bỏ quần áo cũ, hư hỏng và thay thế bằng những món đồ mới được mua tại cửa hàng. Đây là tâm lý chung của tất cả mọi người. Tuy nhiên, đứng về góc độ môi trường, việc sửa chữa, mix&match quần áo cũ sẽ tốt hơn mua mới.
Hiểu được điều đó, nhiều thương hiệu thời trang đã tạo ra các sản phẩm với chất liệu phù hợp để tăng độ bền của quần áo. Thậm chí, một số công ty còn tạo ra một cộng đồng của riêng họ, tập hợp các tệp người dùng có nhu cầu trao đổi quần áo cũ với phương châm “cũ người mới ta”. Ngoài ra, việc sử dụng một sản phẩm có độ bền cao cũng sẽ gắn kết khách hàng với thương hiệu nhiều hơn. Nhiều công ty đã xây dựng hệ thống cho thuê quần áo thuộc quyền sở hữu của chính thương hiệu. Điều này được thực hiện bằng cách tạo một trang web cho phép khách hàng chia sẻ quần áo cũ của mình. Rent The Runway là ví dụ điển hình của cách tiếp cận này. Ngoài ra, họ còn kéo dài tuổi thọ của quần áo bằng cách áp dụng nhiều công nghệ và vật liệu chất lượng để kéo dài tuổi thọ dự kiến trong thời trang.
3. Chiến lược 3R
Một thống kê khoa học gần đây cho thấy: tại bãi rác công nghiệp, có đến 60% sản phẩm may mặc bị bỏ đi tại đây. Để hạn chế sự phát triển của các bãi rác công nghiệp này, nhiều công ty đã tạo ra các chiến dịch nhằm kéo dài vòng đời của sản phẩm. Một chiến dịch tiêu biểu cho mục đích này có thể kể đến Re:UNIQLO. Theo đó, thương hiệu này sẽ tập hợp các sản phẩm cũ của khách hàng, tái tạo và gửi tặng đến cho các vùng khó khăn, thiên ta hoặc trại tị nạn. Cụ thể, Re.UNIQLO sẽ được thực hiện theo các bước cơ bản gồm: thu gom quần áo cũ - gửi đến nhà máy xử lý (cắt, nghiền, tách sợi) - hoàn thiện nguyên liệu - may thành phẩm. Chiến dịch Re.UNIQLO đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người

Hình 4. Chiến dịch Re.UNIQLO – Nguồn [1]
Có thể thấy, chiến dịch 3R đi theo 3 giai đoạn. Reduce (cắt giảm) - giảm các mặt hàng thời trang thải ra môi trường bằng cách thu hồi các sản phẩm cũ. Reuse (tái sử dụng) - quần áo cũ và đã mòn được tái sử dụng để phân phối lại. Và cuối cùng, recycle (tái chế) - vào cuối vòng đời của sản phẩm, một số thương hiệu sẽ phân loại, xử lý và thiết kế ra các sản phẩm khác nhằm các mục đích khác nhau. Như vậy, hiện nay, nhiều công ty thời trang đã nỗ lực hành động để tạo ra các mặt hàng thân thiện với môi trường, mang tính bền vững cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có nghĩa vụ phải trở thành một phần của giải pháp. Chính bản thân họ cũng phải thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen mua sắm để thúc đẩy các mặt hàng thời trang bền vững phát triển.
Ngoài ra, để đồng bộ cũng cần một số trách nhiệm từ phía người tiêu dùng như sau:
- Người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin rõ ràng về sản phẩm và hoạt động kinh doanh để họ có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt - và cuối cùng là bỏ tiền ra mua sản phẩm có giá trị tốt chứ không chỉ là giá thấp.
- Hưởng ứng thời trang second-hand, đây cũng đang trở thành giải pháp cho việc tiêu thụ quần áo cũ với phương châm “cũ người mới ta.” Thuật ngữ "thời trang tuần hoàn" được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2014 gắn liền với xu hướng thời trang bền vững, được đón nhận nồng nhiệt trong lĩnh vực thời trang trên thế giới. Thời trang tuần hoàn tập trung vào việc tái sử dụng, tái chế những sản phẩm cũ, và dùng đi dùng lại trong một thời gian cố định lâu dài, từ đó giảm thiểu chất thải ra môi trường. Với phương châm cũ người - mới ta, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu những bộ đồ mới với chi phí rẻ hơn nhiều lần.
- Thông điệp được đặt ra ở đây là, để thúc đẩy sự bền vững của thời trang, hãy mua sắm và tiêu dùng dựa trên sự cần thiết từ bản thân.
- Cuối cùng, để hiểu được tác hại của thời trang tác động lên môi trường như thế nào, mỗi chúng ta, nhất là những người làm việc trong ngành may mặc cần hiểu thêm kiến thức rõ vòng đời của một sản phẩm, từ nguồn nguyên vật liệu đầu vào cho tới cách xử lý chúng ra sao.
2.3. Những nỗ lực và giải pháp cụ thể từ các thương hiệu thời trang
Càng ngày càng nhiều những "ông lớn" của ngành thời trang thế giới đang dần chuyển mình sang hướng sản xuất bền vững. Pablo Isla - Giám đốc điều hành hãng Zara, trực thuộc Công ty Inditex - vừa tuyên bố về kế hoạch sản xuất xanh của hãng. Đây là hành động cụ thể nhất của "ông lớn" thời trang này trong việc thực hiện cam kết hạn chế sản xuất gây tác hại đến môi trường. Theo đó, Zara cam kết đến năm 2025 chỉ sử dụng bông, vải lanh và polyester hữu cơ bền vững hoặc tái chế để làm quần áo. Mục tiêu "xanh" của Zara còn hướng tới việc các cửa hàng trưng bày sẽ sử dụng những thiết bị điện ít gây ô nhiễm môi trường nhất, đảm bảo nguồn năng lượng tái sử dụng đạt 80% ở các cửa hàng, lắp đặt những thùng tặng đồ cũ tại tất cả điểm bán hàng…
Trong khi đó, Nike cam kết sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các nhà máy của mình vào năm 2025 và Adidas sẽ tăng gấp đôi số lượng giày làm từ chất thải nhựa tái chế trong năm nay. Wrangler đã phát triển một quy trình sản xuất denim mới giúp loại bỏ chất thải nước.

Hình 5. Hình ảnh từ các thương hiệu với cam kết thời trang bền vững – Nguồn [3]
Hình 6. Hình ảnh từ thương hiệu Nike với cam kết thời trang bền vững - Nguồn [3]
Đáng chú ý trong những cái tên tham gia vào cam kết thời trang bền vững này, phải kể đến sự xuất hiện của H&M – hãng thời trang nhanh vận hành theo mô hình không ngừng đổi mới mẫu mã, tiết kiệm chất liệu để tạo ưu đãi về giá thành. Mới đây, ông Iñigo Sáenz Maestre – đại diện H&M cũng nhắc lại mục tiêu mà H&M đã đề ra, tới 2030 hãng sẽ chỉ dùng nguyên liệu tái chế và rằng 35% sản phẩm của hãng hiện nay đã được sản xuất theo tiêu chí này. Để minh chứng, hàng năm hãng đều ra mắt các bộ sưu tập để không ngừng giới thiệu các chất liệu vải bền vững, thúc đẩy sử dụng vải lanh hữu cơ, cotton hữu cơ, lụa hữu cơ, và polyester tái chế. H&M, thương hiệu thời trang đến từ Thụy Điển, từng là một trong những nhãn hàng bị chỉ trích gay gắt vì họ đang làm tăng lượng chất thải may mặc trên toàn cầu. H&M thường sử dụng loại vải polyester cấu thành từ những sợi vải siêu nhỏ (microfiber) - loại chất thải khó phân hủy trong môi trường, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh vật và động vật thủy sinh. Động vật biển sau khi ăn phải microfiber, nhựa sẽ tích tụ trong cơ thể; và khi con người ăn thịt những loài này, họ lại vô tình hấp thụ nhựa. Thực tế đó đã phần nào ảnh hưởng đến hướng phát triển của H&M. Các bộ sưu tập thời trang thân thiện với môi trường bắt đầu được thương hiệu giới thiệu hàng năm thông qua các sự kiện đặc biệt. Họ khiến nhiều người thắc mắc tại sao có thể vừa sản xuất những sản phẩm phá hủy môi trường lại vừa ra mắt những thiết kế bảo vệ môi trường. Zing.vn đã có cuộc trao đổi với H&M về vấn đề này, đại diện của hãng chia sẻ: "Chúng tôi hiểu tác hại của thời trang nhanh và đang thúc đẩy cho việc nghiên cứu, sáng tạo nên 57% chất liệu thân thiện môi trường hoặc sản phẩm tái chế. Vào năm 2030, thương hiệu quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Chúng tôi sẽ sản xuất quần áo bằng chất liệu thân thiện 100%".
Hiểu được tác hại của thời trang nhanh, H&M đang hướng đến một môi trường xanh và sạch. Họ không thay đổi quá nhanh, từng bước tiếp cận người tiêu dùng và ủng hộ tính nhân văn của thời trang bền vững. Họ thường tổ chức Conscious Week (tuần lễ Thời trang bền vững), để ra mắt những thiết kế thân thiện môi trường. Với bộ sưu tập (BST) Conscious Xuân - Hè 2019, nhãn hàng đã nghiên cứu và sáng tạo chất liệu mới trong tự nhiên, nhằm trả lại nguồn nước sạch cho môi trường. BST là sự kết hợp tính đổi mới cùng 100% chất liệu thân thiện như bọt BLOOM, sợi cam hay Pinatex (vải làm bằng lá dứa để thay thế da động vật). Những thiết kế mang đến cho người mặc tinh thần thời trang hiện đại, với sự kết hợp họa tiết in hoa cùng dáng váy phồng tông màu đất, hồng kem và trắng. Nét nữ tính được thể hiện hoàn hảo qua các chi tiết xếp nếp, viền cổ lệch vai và ống tay chuông. Đặc biệt nhất chính là mẫu áo khoác pha trộn giữa chất liệu Pinatex gam bạc và vải dệt hoa màu sắc phù hợp với những cô gái sành điệu. Đại diện H&M chia sẻ rằng: "Chúng tôi luôn có nơi thu nhận quần áo không mặc nữa từ các thương hiệu khác nhau và sử dụng với mục đích tái chế".
Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu cao cấp như Versace, Giorgio Armani, Gucci, Tom Ford và tuần lễ thời trang London cũng đã tuyên bố ngưng sử dụng lông thú. Thương hiệu jeans Levi’s cũng đã tìm ra công nghệ sản xuất tốn ít nước hơn và loại bỏ chất độc với nguồn nước hay Adidas tái chế rác thải biển để làm giày.

Hình 7. H&M và những bước đi tiên phong trong việc bảo vệ môi trường – Nguồn [3]
3. Kết luận
Các thương hiệu thời trang hiện đại đang dần coi thiết kế bền vững là triết lý thời trang trong xu hướng phát triển của thương hiệu trong hiện tại và tương lai. Đó không chỉ là chiến lược theo xu hướng để bán được hàng, mà lớn hơn, đó là trách nhiệm với cuộc sống, với cộng đồng và chính là các thương hiệu đang tự bảo vệ chính mình.
Bài viết nêu lên thực trạng đáng báo động của thời trang nhanh ở của một số thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, đồng thời cũng tìm đến giải pháp và cam kết của chính những thương hiệu này. Đồng thời, giới thiệu đến người tiêu dùng những thương hiệu Việt Nam và thế giới đang hoạt động và tuân theo xu hướng thiết kế xanh. Từ những phân tích này, giúp các bạn sinh viên trong ngành thiết kế thời trang, những đơn vị hoạt động trong ngành may mặc, những người tiêu dùng được cảnh báo và cùng chung tay với những giải pháp cụ thể để hướng tới những thiết kế bền vững trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên hiện đại.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lan Hương (2023), Thời trang bền vững và chiến lược của các thương hiệu thời trang, ngày 17/11/2023.
gohttps://profbeauty.vn/thoi-trang-ben-vung-va-chien-luoc-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang
2. Chi Chi theo Đời sống và pháp luật (2024), “Ông vua thời trang nhanh” Shein bị tố cáo chứa chất độc hại: Vì sao mặc quần áo giá rẻ cũng có thể gây ung thư, béo phì? ngày 5/8/2024; https://cafef.vn/ong-vua-thoi-trang-nhanh-shein-bi-to-cao-chua-chat-doc-hai-vi-sao-mac-quan-ao-gia-re-cung-co-the-gay-ung-thu-beo-phi-188240805134801099.chn
3. Minh Nguyệt (2019), Zara, H&M, Nike… đồng loạt cam kết về thời trang bền vững, ngày 3/12/2019
ghttps://vneconomy.vn/zara-hm-nike-dong-loat-cam-ket-ve-thoi-trang-ben-vung.htm
Khúc Thị Minh Phượng - Khoa Thiết kế sáng tạo
phuongktm@hict.edu.vn