Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội khai giảng chào mừng năm học mới 2019-2020

Ngày đăng: 11:49 - 19/09/2019 Lượt xem: 2.574
Hòa trong không khí tưng bừng phấn khởi của mùa khai trường, sáng ngày 19/9/2019, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (HTU) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020.

 
Tới dự buổi Lễ, về phía Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) có ông Lê Tiến Trường – Phó Bí thư Đảng uỷ, TGĐ Vinatex, Chủ tịch Hội đồng trường HTU, cùng đại diện các ông bà trong Ban điều hành, các đồng chí lãnh đạo các Ban của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Về phía Công đoàn Dệt May Việt Nam có ông Lê Nho Thướng – UV BCH TLĐLĐVN, Phó Bí thư Đảng ủy Vinatex, Chủ tịch CĐDMVN; Về phía trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (HTU) có TS. Hoàng Xuân Hiệp, Bí thư, Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các thầy cô trong BGH; các đ/c trong Hội đồng trường; trưởng, phó các đơn vị chức năng đoàn thể, giảng viên, sinh viên tiêu biểu; đại diện các DN trong ngành Dệt May đang có hợp tác và tài trợ cho Quỹ học bổng doanh nghiệp của trường.
 
 
Sau phần đọc thư gửi ngành Giáo dục của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, TS. Hoàng Xuân Hiệp gửi lời chúc mừng đến các bạn sinh viên đặc biệt là các bạn Tân sinh viên đại học khóa 4 và cao đẳng khóa 15. Đồng chí cho biết “Môi trường đào tạo Đại học có rất nhiều điểm khác biệt với so với đào tạo cấp 3, đòi hỏi các bạn sinh viên phải tập trung, nỗ lực phấn đấu. Với hình thức đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp các em không chỉ học tập trên sách vở mà còn phải tìm hiểu thực tế doanh nghiệp ngay từ năm thứ 1, 2. Phải “lấy tự học làm cốt”, hay “chuyển đổi quá trình đào tạo thành tự đào tạo”, phải có tư duy để bắt kịp với thực tiễn của DN. Thầy nhấn mạnh “Trên con đường đi đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Thời đại cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) không có chỗ cho những người chậm chạp, ỷ lại, chờ mong vào sự may mắn. Các Em phải sống có trách nhiệm, sống tự chủ và biết làm chủ cuộc đời mình; hãy tự làm giàu thêm hành trang của mình không chỉ bằng tri thức, kỹ năng chuyên môn, tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế mà còn bằng tình bạn, bằng sự sẻ chia, bằng các mối quan hệ xã hội. Chủ động trang bị cho mình khả năng thích ứng cao với sự thay đổi, sẵn sàng đối diện với những thách thức, thậm chí những biến cố trong cuộc đời và tìm cách giải quyết chúng.


TS. Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng HTU phát biểu khai mạc buổi Lễ
 
Theo TS. Hoàng Xuân Hiệp, trước khi năm học 2019 – 2020 khai giảng, Nhà trường đã thực hiện khảo sát SV tốt nghiệp Cao đẳng năm 2018.  Theo đó, 94% sinh viên ra trường có việc làm ngay (trong đó 100% SV ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – Điện tử có việc làm), 9% học lên trình độ cao hơn, 4% tự khởi nghiệp để kinh doanh. Qua 1 năm, các bạn SV đều được làm ở cấp quản lý, QC, nhân viên kỹ thuật với mức thu nhập bình quân 7,78 tr/người/tháng. Thu nhập cao nhất thuộc về các bạn học ngành Công nghệ May với mức lương 50 triệu/tháng; Thu nhập bình quân của ngành Công nghệ thời trang 9,7tr/người; Công nghệ Sợi – Dệt 8tr/tháng. Nhiều bạn sinh viên khi được phỏng vấn khảo sát cho rằng điều tiếc nuối nhất của các bạn là trong quá trình học các bạn chưa ý thức đầy đủ  tầm quan trọng của tiếng Anh, tin học, kỹ năng sống nên thu nhập đang bị hạn chế đến 50%. Qua kết quả khảo sát có 2 điều TS Hiệp nhắn nhủ với các bạn sinh viên trong trường.
Thứ nhất, sinh viên khóa Đại học đầu tiên của trường tốt nghiệp vào năm 2020 chắc chắn sẽ có thu nhập cao hơn so với các anh, chị sinh viên Cao đẳng đã tốt nghiệp trước đó, bởi các em được nhà trường trang bị các kiến thức tư duy, kỹ năng mềm rất tốt.
Thứ hai, Để đáp ứng những yêu cầu của doanh nghiệp, nhằm tạo cho mình lợi thế cạnh tranh các em cần nỗ lực trong học tập,đặc biệt chú ý trang bị 
tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế 
Kết thúc bài diễn văn TS. Hoàng Xuân Hiệp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đồng chí Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Trường đã luôn chỉ đạo, tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người trong thời gian vừa qua. Cảm ơn sự đồng hành của các DN, đối tác trong ngành, sự cống hiến của các thế hệ giảng viên đối với sự phát triển của trường trong những năm qua.


 
Ông Lê Tiến Trường – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ Vinatex, Chủ tịch HĐT
đánh trống khai giảng năm học 2019 – 2020
 
Mở đầu năm học mới, Ông Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May; Chủ tịch Hội đồng trường đánh trống khai giảng năm học 2019-2020 và giảng bài học đầu tiên với chủ đề “CMCN 4.0 và Cơ hội cho lực lượng lao động ngành Dệt May” cho toàn bộ giảng viên và sinh viên trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội. 

 
Phần trình bày bài giảng gồm 3 nội dung: Vai trò và thách thức của ngành Dệt May; Công nghệ có thể làm thay thế con người; CMCN4.0 với doanh nghiệp, lao động và việc làm mới. 
Với quy mô dự kiến năm 2019 xấp xỉ 40 tỷ USD, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về KNXK đối với mặt hàng dệt may. Hiện nay, số lượng lao động trong ngành khoảng 3 triệu lao động, tăng trưởng khoảng 10%, cao hơn trung bình tất cả các ngành chế biến, chế tạo. Theo ông Lê Tiến Trường, trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra, nhu cầu về lao động có qua đào tạo đối với ngành Dệt May sẽ tăng cao trong những năm tới. Tuy nhiên, đến năm 2030, Việt Nam sẽ qua thời kỳ dân số vàng, do đó sẽ có cạnh tranh về lao động, thậm chí có thể thiếu lao động, và ngành Dệt May không nằm ngoài ảnh hưởng đó. Do vậy, các DN dệt may cần có những chiến lược, cũng như có sự liên kết đối với các trường có đào tạo ngành Dệt May như HTU, để giúp các DN vượt qua khó khăn về nguồn nhân lực có đào tạo.
Ông Trường nhắn nhủ: Các em sinh viên không được để 4 năm học Đại học “lãng phí”, phải học để khi ra trường làm việc được ngay, phải trang bị những kỹ năng cho riêng mình, đó là kỹ năng về kiến thức, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ bởi công việc hiện nay đã có những đòi hỏi rất khác so với những năm trước đây. Lấy dẫn chứng từ ví dụ thực tiễn, ông Lê Tiến Trường cho rằng, sinh viên Đại học không phải ai cũng học được đúng ngành nghề yêu thích, hay có niềm thích với nghề mình lựa chọn. Vì vậy, việc tạo ra niềm say mê trong quá trình học là điều tiên quyết để dẫn tới thành công, bên cạnh việc không ngừng nỗ lực, trau dồi kiến thức quản lý, kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ. “Ba chân kiềng ấy nếu thiếu đi một sẽ không thể thành công". 


Đ/c  Nguyễn Thu Phượng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Học bổng cho Thủ khoa đầu vào
năm học 2019 – 2020

Mùa tuyển sinh năm 2019 hơn 1.400 sinh viên hệ đại học và cao đẳng đã nhập học vào Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội để tiếp tục theo đuổi những đam mê, định hướng nghề nghiệp cho riêng mình, trong đó có nhiều em đạt kết quả cao. Nhà trường đã tuyên dương và khen thưởng thủ khoa cho em Đỗ Thị Thanh lớp DHM10_K4 .
 
Lãnh đạo Vinatex cùng BGH Nhà trường chụp ảnh cùng các đơn vị tài trợ cho Quỹ học bổng của trường
 
Tại buổi Lễ, đại diện các doanh nghiệp đã trao học bổng cho Quỹ học bổng doanh nghiệp của Trường với số tiền hơn 670 triệu đồng. Bao gồm: 61 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng/ sinh viên, tương đương 305 triệu đồng, cùng với đó là 35 suất học phí của Công ty CP  Đầu tư và Thương mại TNG trị giá 365 triệu đồng dành cho sinh viên có hộ khẩu tại Thái Nguyên. Các doanh nghiệp, tổ chức trao học bổng trong Lễ khai giảng gồm: Công đoàn Dệt May Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, công ty CP Hợp tác lao động và Thương mại, Công ty CP May Hưng Việt, Công ty CP May và Dịch vụ Hưng Long, Công ty cổ phần thời trang phát triển cao, Công ty TNHH - KHKT Texhong Ngân Hà, Công ty TNHH P.I.T VINA, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty TNHH thương mại quốc tế Mỹ Hào (Uster), Trường KHKT Song Hỷ Tuyền Châu - Trung Quốc, Công ty CP phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối, Công ty Cổ phần kết nối - Châu Âu, Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam, Công ty Cổ phần may Nam Định, CTCP - Tổng Công ty may Đáp Cầu, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định, Công Ty Cổ Phần May Xuất Khẩu Thái Bình, Công ty Cổ Phần Tiên Hưng, Công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty TNHH May mặc An Thắng, Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Ninh Bình, Chi nhánh Tập đoàn Dệt May Việt Nam, nhà máy Sợi Vinatex Nam Định. 

Đ/c Lê Thị Kim Tuyết đại diện Giảng viên phát biểu
 
Đại diện cho hơn 300 cán bộ, giảng viên Nhà trường, đồng chí Lê Thị Kim Tuyết-Giảng viên Khoa Kinh tế xin hứa sẽ cố gắng không ngừng học tập trình độ chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm giảng dạy năm học 2019-2020  đóng góp sự phát triển của nhà trường.
 
Sinh viên Trần Thu Hiền – lớp DHM-K4 chia sẻ tại buổi Lễ
 
Thay mặt sinh viên khóa mới, tân sinh viên Trần Thu Hiền, Lớp DHM2-K4 đã  bày tỏ niềm xúc động, tự hào khi được trở thành sinh viên trường HTU. Đồng thời, hứa quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện.

Lễ Khai giảng năm học mới 2019-2020 kết thúc tốt đẹp trong niềm vui và phấn khởi của các cán bộ, giảng viên, công nhân viên và đăc biệt là các em tân sinh viên. Chắc chắn không khí tươi vui trong ngày khai trường sẽ là động lực để các sinh viên hoàn thành tốt chặng đường học tập tại ngôi nhà chung mang tên Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội.


 Một số hình ảnh khác:

 






                                                                                                                  Phòng TS &TT
 
 
 
 

 
 

Các bài viết khác

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng
09/07/2024
1.625 lượt xem
Khám phá ngành Kế toán
10/04/2024
1.426 lượt xem
Thông tin tuyển sinh năm 2024
20/02/2024
26.551 lượt xem

Liên kết website