Ngày nay, thuật ngữ “đổi mới sáng tạo” đã trở nên phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Bối cảnh nền kinh tế tri thức đang tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các mô hình đổi mới sáng tạo và gia tăng ứng dụng của đổi mới sáng tạo vào các hoạt động kinh tế.
Cuốn sách “Quản trị đổi mới sáng tạo” của các tác giả TS. Nguyễn Ngọc Quý và PGS.TS. Nhâm Phong Tuân xuất bản năm 2023. Với 272 trang, sách được biên soạn trên quan điểm và bối cảnh của quản trị doanh nghiệp, tiếp cận góc độ nội bộ doanh nghiệp và hướng vào mục đích tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Các phần, chương, mục trong cuốn sách được sắp xếp theo trình tự các nội dung cần thiết để thực hiện thành công đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Cuốn sách được bắt đầu từ những lý luận cơ bản về đổi mới sáng tạo. Trong đó nêu bật các khái niệm, vai trò, đặc điểm, các nguồn hình thành đổi mới sáng tạo, các bước trong một quy trình đổi mới sáng tạo, lịch sử phát triển các mô hình đổi mới sáng tạo. Tiếp đó, các tác giả tập trung giải thích những hoạt động cần thiết để triển khai thành công quản trị đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Để quản trị đổi mới sáng tạo thành công, những người thực hành cần thống nhất cách tiếp cận về quản trị đổi mới sáng tạo, lý giải được cách tạo ra lợi nhuận thông qua đổi mới sáng tạo.
Nội dung sách gồm 8 chương được chia làm 2 phần:
Phần 1: Giới thiệu chung về đổi mới sáng tạo, gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về đổi mới sáng tạo
Chương 2: Nguồn hình thành và quy trình đổi mới sáng tạo
Chương 3: Các mô hình đổi mới sáng tạo
Phần 2: Quản trị đổi mới sáng tạo, gồm 5 chương:
Chương 4: Khái quát về quản trị đổi mới sáng tạo
Chương 5: Tạo ra lợi nhuận thông qua đổi mới sáng tạo
Chương 6: Quản trị chiến lược đổi mới sáng tạo
Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm mới
Chương 8: Thương mại hóa sản phẩm đổi mới sáng tạo
Cuốn sách sử dụng cách tiếp cận quản trị chiến lược đổi mới sáng tạo nhằm giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu và các giải pháp thực hiện thành công quản trị đổi mới sáng tạo. Để thương mại hóa thành công sản phẩm đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần thiết kế và phát triển sản phẩm mới một cách phù hợp, đồng thời tìm kiếm thị trường tiềm năng cho sản phẩm đổi mới sáng tạo. “Quản trị đổi mới sáng tạo” có thể được sử dụng làm giáo trình giảng dạy đại học hoặc sau đai học, tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp triển khai đổi mới sáng tạo cho đơn vị mình.
Mời bạn đọc theo dõi nội dung chi tiết của cuốn sách tại Phòng đọc Tự chọn C2-201, Thư viện trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội.
Huyền Liên – Khoa THNN