Nghệ thuật hội họa đã có lịch sử lâu đời, trải qua thực tiễn mà hình thành những quy luật, nguyên tắc riêng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các nguyên lý cơ bản của nghệ thuật thị giác, các quy luật về cái đẹp hình thức của hội họa là một bộ môn học thuật phức tạp.
Vì lý do đó, học giả – họa sĩ Vương Hoằng Lực đã nung nấu ý nguyện cho ra đời công trình “Nguyên lý hội họa đen trắng” dày hơn 300 trang, tổng hợp mười mấy năm tìm kiếm, thu thập, chỉnh lý, quy nạp, suy nghĩ và kinh nghiệm thực tiễn nghệ thuật của bản thân ông. Cuốn sách được dịch giả Võ Mai Lý dịch sang tiếng Việt, xuất bản năm 2023 là một tác phẩm lý luận mỹ thuật có tính khoa học, tính hệ thống, tính hoàn chỉnh, với nội dung phong phú, trình bày xác thực tỉ mỉ, tranh - lời tương ứng, cố gắng hình tượng hóa lý luận nghệ thuật thị giác.
Nội dung sách gồm 19 chương:
Chương I: Tích đọng
Chương II: Độ sáng
Chương III: Hình và nền
Chương IV: Đường nét
Chương V: Phỏng ảnh
Chương VI: Vẽ chấm
Chương VII: Dạng thức
Chương VIII: Bố cục
Chương IX: Không gian
Chương X: Thị giác
Chương XI: Dẫn hướng
Chương XII: Động thế
Chương XIII: Phồn giản
Chương XIV: Tương phản
Chương XV: Tượng trưng
Chương XVI: Ảo giác
Chương XVII: Chuyển đổi
Chương XVIII: Biến dạng
Chương XIX: Ý tưởng
Có thể nói đây là cuốn sách quý đối với những người yêu thích nghệ thuật tạo hình. Bất kỳ ai đi theo con đường mỹ thuật, đã bước vào hành trình sáng tạo, đều nên sở hữu trong tay. Đây là tác phẩm ẩn chứa sức sáng tạo to lớn và kinh nghiệm quý báu của các bậc thầy đi trước.
Mời bạn đọc theo dõi nội dung chi tiết của cuốn sách tại Phòng đọc Tự chọn C2-201, Thư viện trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội.
Huyền Liên – Khoa THNN