Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH

3 thay đổi nhỏ trong giao tiếp giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tự tin chuyên nghiệp hơn

Ngày đăng: 01:55 - 08/05/2019 Lượt xem: 635

Bất kể vai trò trong công ty của bạn là gì thì kỹ năng giao tiếp đều đóng vai trò quan trọng giúp công việc của bạn phát triển thuận lợi, đặc biệt với một nhà lãnh đạo. Dưới đây là 3 thay đổi nhỏ trong giao tiếp mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay để trở thành một người quản lý mạnh mẽ, quyết đoán hơn trong công việc.

1. Mạnh dạn nói “không” thay vì “không thể”

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta cần phải nói lời từ chối thay vì cứ nhận lời trong sự ép buộc và không thoải mái. Hãy nghĩ mà xem, bạn không thể nói đồng ý trước mọi đề xuất, yêu cầu mà bạn nhận được. Nếu bạn đang giữ vai trò người dẫn dắt một đội ngũ thì kỹ năng nói “không” càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhiều nhà quản lý chọn cách từ chối bằng cách sử dụng nói “không thể” thay vì “không”, cách giao tiếp này khiến bạn không thể hiện được sự quyền lực cũng như đang tự hạ thấp khả năng của mình. Hãy nhớ rằng đơn giản là bạn lựa chọn không làm chứ không phải không đủ năng lực để thực hiện.

Khi bạn nói bạn không thể làm điều gì đó chứng tỏ những hạn chế của bạn nhưng nếu sử dụng từ “không” thì ngược lại nó thể hiện sức mạnh trong sự lựa chọn.

Ví dụ nếu bạn được cung cấp một cơ hội kinh doanh mới nhưng không phù hợp với mục tiêu, định hướng của công ty thì thay vì từ chối một cách nhún nhường “Chúng tôi không thể tham gia dự án này ngay bây giờ” thì hãy thẳng thắn: “ Chúng tôi đánh giá cao dự án này nhưng chúng tôi không phát triển theo lĩnh vực này nên sẽ không hợp tác.”  Cách giao tiếp như vậy giúp bạn thể hiện quyền lực và sự quyết đoán trong cách lãnh đạo hơn.

2. Đừng viết/nói xin lỗi vì sự chậm trễ email

Bạn biết đấy, công việc của một nhà quản lý vô cùng bận rộn, do đó bạn không thể nào có đủ thời gian để phản hồi thật nhanh email của tất cả mọi người trừ những trường hợp khẩn cấp. Những lúc này, thay vì viết những lời xin lỗi, giải thích dài dòng về sự chậm trễ qua email, bạn có thể thay đổi bằng cách diễn đạt khác như: “Cám ơn vì sự kiên nhẫn, chờ đợi của bạn” và đừng quên kèm thêm một lý do thật thuyết phục cho sự chậm trễ đó.

Xin lỗi là điều cần thiết bạn cần làm nếu sự chậm trễ của bạn làm ảnh hưởng đến đối phương nhưng nếu bạn cứ liên tục xin lỗi trong trường hợp này sẽ vô tình làm vị thế của bạn bị hạ thấp đi, hãy điều chỉnh cách trả lời email như trên để trở nên chuyên nghiệp hơn trong giao tiếp.

3. Thay vì nói “bận rộn” hãy đề cập đến sự ưu tiên của bạn cho một vấn đề nào đó

Sẽ như thế nào nếu nhân viên của bạn cứ liên tục nghe bạn than phiền về khối lượng công việc và sự bận rộn của mình. Không những không nhận được sự đồng cảm mà họ còn cho rằng bạn là người lãnh đạo thiếu chuyên nghiệp và không biết cách quản lý thời gian hiệu quả dù sự thật là bạn đang quay cuồng với mớ công việc hỗn độn. Hãy thể hiện rằng bạn đang tập trung thực hiện những ưu tiên quan trọng trong lịch trình làm việc của mình thay vì đưa ra lý do là “đang bận” khi giao tiếp với cấp dưới.

Chỉ cần có ý thức điều chỉnh cách giao tiếp phù hợp hơn, bạn cũng có thể tạo ra hiệu quả trong quá trình quản lý. Hy vọng 3 thay đổi nhỏ nêu trên có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp hơn.

https://viectotnhat.com

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 48 Tổng truy cập: 18.692.655