Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH

Cách chữa lỗi sai trong công việc nhưng vẫn được lòng sếp

Ngày đăng: 04:46 - 11/03/2022 Lượt xem: 651
 Cách bạn ứng phó với những sai lầm đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tương lai sự nghiệp của bạn. Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong công việc, và đó không phải là một điều xấu. Đó là cách chúng ta phát triển và trở nên tốt hơn trong công việc của mình. Cách bạn ứng phó với những sai lầm đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tương lai sự nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để chữa lỗi sai trong công việc nhưng vẫn được lòng sếp? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây để thêm kiến thức cho bản thân mình.
Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong công việc, và đó không phải là một điều xấu. Đó là cách chúng ta phát triển và trở nên tốt hơn trong công việc của mình. Cách bạn ứng phó với những sai lầm đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tương lai sự nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để chữa lỗi sai trong công việc nhưng vẫn được lòng sếp? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây để thêm kiến thức cho bản thân mình.
Nhận biết lỗi sai và nguyên nhân
Là một chuyên gia đang làm việc, điều quan trọng là phải tìm ra một thói quen có lợi cho năng suất tổng thể của bạn. Sau khi bạn mắc sai lầm, điều quan trọng hơn bao giờ hết là xem xét thay đổi phong cách làm việc của bạn tìm nguyên nhân gây ra lỗi lầm đó. Việc tìm ra nguyên nhân và nhận biết sai lầm thể hiện bạn là người có trách nhiệm, điều này đáng ghi điểm trong mắt của sếp, hơn thế nữa bạn nên xin lỗi và trình bày một cách ngắn gọn và mạch lạc với sếp của mình.
Đa phần chúng ta hướng tới cách giải quyết nhanh chóng thay vì tìm nguyên nhân, cách làm này sẽ khiến việc đưa ra phương pháp xử lý ngắn hạn hoặc không triệt để. Bạn sẽ tiếp tục mắc cùng một lỗi đó trong những lần tiếp theo. Cũng giống như việc bạn mắc lỗi sai, nếu việc nhận lỗi sai chỉ để cho sếp khỏi nổi nóng thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn là người không có trách nhiệm, không tập trung cho công việc, thậm chí bạn đang đứng sai vị trí.
Chính vì vậy thừa nhận lỗi lần cũng là một kỹ năng cần có. Vậy để hạ chúng một cách triệt để hãy tìm ra ngọn ngành nguyên nhân gây ra lỗi lầm của bạn. Từ đó đưa ra phương pháp xử lý từ gốc rễ.
Đưa ra giải pháp
Học hỏi từ những sai lầm của bạn, loại bỏ mọi lời tự nói tiêu cực về bản thân và sau đó để nó qua đi. Những sai lầm bạn mắc phải sẽ không hủy hoại sự nghiệp của bạn, mà là cách bạn phản ứng với chúng. Ví dụ:
Nếu bạn thường xuyên bỏ lỡ các cuộc họp vào sáng sớm, hãy đặt báo thức sớm hơn để bạn sẵn sàng bắt đầu ngày làm việc của mình. Cải thiện sự tập trung của bạn thông qua các kế hoạch khác như tập thể dục cũng có ích.
Đánh giá những gì bạn cần làm khác vào lần sau để đảm bảo rằng sai lầm tương tự này sẽ không xảy ra nữa. Bạn có đa nhiệm vụ ngoài khả năng của mình với hàng tá tab đang mở trên trình duyệt của bạn không? Bạn có đang gấp rút quá nhanh để đạt thời hạn, bỏ sót những chi tiết quan trọng trong quy trình không? Bắt đầu đối xử với bản thân như một vận động viên chuyên nghiệp — ngủ, tập luyện, làm việc, tiếp nhiên liệu, ngủ và lặp lại — và bạn có thể nhận thấy não ít sương mù hơn, minh mẫn hơn và ít lỗi hơn.
Bắt đầu trò chuyện với sếp
Bạn đã mắc sai lầm, và sai lầm đó đã gây ra một vấn đề cần được giải quyết. Khi nói với sếp của bạn về sai lầm bạn đã mắc phải, điều quan trọng nhất là phải giải quyết vấn đề mà nó gây ra. Nhận trách nhiệm về việc đó, xin lỗi chân thành và ngắn gọn, mô tả những gì bạn đã làm và làm việc với sếp để giải quyết vấn đề đang xảy ra. 
Trong cuộc trò chuyện ban đầu bạn nói với người quản lý về một sai lầm mà bạn đã mắc phải, hãy thẳng thắn và trung thực. Đừng cố làm dịu hoặc trốn tránh sự đổ lỗi cho hành động của bạn. Nếu vấn đề không cần được chú ý ngay lập tức trước khi nó trở nên tồi tệ hơn. Bằng cách thể hiện rằng bạn quan tâm nhiều hơn đến những ảnh hưởng mà sai lầm của bạn sẽ gây ra đối với những người khác – khách hàng, nhà cung cấp, đồng nghiệp, cổ đông,… – hơn là với bản thân, bạn sẽ chứng minh rằng bạn là một nhân viên đáng để giữ lấy.
Bạn cũng có thể được hỏi bạn sẽ làm gì để giải quyết vấn đề. Giải thích những gì bạn đã làm hoặc giải thích lý do tại sao một số giải pháp bạn nghĩ ra có vẻ không hoàn hảo và tại sao bạn cảm thấy mình cần ý kiến ​​chuyên gia.
Hãy nhớ rằng bạn biết nhiều về bối cảnh sai lầm trước mắt của bạn hơn bất kỳ ai khác và khả năng truyền đạt kiến ​​thức đó của bạn rất quan trọng đối với việc giải quyết. Cũng nên nhớ rằng bạn vẫn là một thành viên hữu ích trong nhóm ngay cả khi bạn đã mắc lỗi. Mặc dù tốt hơn hết bạn nên làm theo lý, nhưng nếu thiếu sự chân thành có lẽ tất cả những điều bạn làm sẽ bị gạt bỏ.
 
https://www.vietnamworks.com/

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 22 Tổng truy cập: 18.701.521