Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
KHOA THỜI TRANG

Tổng quan về Xu hướng thời trang

Ngày đăng: 09:27 - 06/05/2020 Lượt xem: 25.749
Ngành công nghiệp thời trang đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, mỗi năm các nhà mốt đưa ra nhiều bộ sưu tập mới, hấp dẫn, giúp cho ngành thời trang ngày càng phát triển. Một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành không thể không nói đến vai trò của xu hướng thời trang. Nó thúc đẩy thị hiếu cũng như phong cách người tiêu dùng, nó khiến cho thời trang luôn là những gì đó mới mẻ và thu hút. Trong ngành công nghiệp dệt may và thời trang, xu hướng được xem là xương sống của ngành; việc nghiên cứu và ứng dụng xu hướng là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển ngành. Hiện nay, thiết kế thời trang được coi là một trong những ngành nghề hấp dẫn đối với giới trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích thời trang. Để thoả mãn niềm đam mê, các bạn có thể theo học ngành này ở những trường đào tạo chuyên nghiệp hoặc theo học những khoá  đào tạo ngắn hạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết các bạn sinh viên khi còn đang theo học ngành thiết kế thời trang ở trường thường ít có sự nghiên cứu cũng như cập nhật thực tế xu hướng thời trang vào trong thiết kế của mình; các bạn thường thể hiện sở thích cũng như cá tính riêng vào trong thiết kế, ít có thực tế. Vì vậy các bạn sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng cũng như hiểu biết về xu hướng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự phát triển của thời trang. Vậy, để hiểu rõ về xu hướng thời trang, bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu sâu những nội dung của xu hướng thời trang.

1. Xu hướng thời trang là gì?
Xu hướng thời trang là sự đổi mới về phong cách mà được một nhóm người chấp nhận tại một thời điểm và một khu vực nào đó. Xu hướng được hình thành dựa trên các yếu tố: con người, sự chấp nhận, thời gian và địa điểm diễn ra.

Hình 1. Đặc trưng của xu hướng
Xu hướng thời trang thường nghiên cứu những nội dung sau: phom dáng trang phục, màu sắc, phụ kiện, phụ liệu, chi tiết trang trí, hoạ tiết trang trí.
 
2. Sự chuyển động của xu hướng
 Để hiểu về đặc điểm của xu hướng, ta cần hiểu về sự chuyển động của xu hướng. Có ba hình thức của sự chuyển động xu hướng.
- Thứ nhất là những xu hướng chỉ xuất hiện một lần, rồi không bao giờ thấy xuất hiện lại (nó thường xuất hiện ở những xu hướng mang đặc điểm kì dị, khó chấp nhận), thường biến mất nhanh chóng.
- Thứ hai là những xu hướng xuất hiện liên tục nhưng không nổi trội (thường xuất hiện ở những kiểu thời trang cổ điển) ví dụ như kiểu áo sơmi kẻ caro, hoặc phối màu đen trắng...
- Thứ 3 là những xu hướng đã từng rất được ưa chuộng, sau đó biến mất và sau một thời gian nó lại quay trở lại, thông thường xu hướng này là những phong cách thời trang hoặc một đặc trưng nào đó của phong cách.
Các xu hướng thời trang thường tồn tại ở dạng chuyển động thứ 3.
 
Hình 2. Ba hình thức chuyển động của xu hướng
(nguồn: fadin Việt Nam)
 
Hình 3. Phân khúc thị trường thông qua quan điểm khách hàng mục tiêu (nguồn: Fadin Việt Nam)
3. Dự báo xu hướng thời trang
Dự báo xu hướng thời trang có hai hình thức: dự báo dài hạn (trên 2 năm) và dự báo ngắn hạn (một năm, một mùa). Dự báo ngắn hạn thường được xác định dựa trên các thông tin từ: tạp chí uy tín về xu hướng, từ những show diễn thời trang của những nhà mốt nổi tiếng thế giới, hội chợ thời trang, thời trang của những nghệ sĩ nổi tiếng,… Dự báo ngắn hạn cung cấp những thông tin mang tính chi tiết, cụ thể cho ngành công nghiệp thời trang. Các quốc gia khác nhau luôn có sự dịch chuyển xu hướng để phù hợp với thị trường riêng của họ.
Dự báo dài hạn được nghiên cứu dựa trên những thông tin về: Biến động kinh tế, tình hình chính trị, những biến động trong xã hội, những biến động trong xã hội, những vấn đề hay sự kiện quan trọng đối với một quốc gia, những thay đổi về phong cách sống, những trào lưu xã hội, những thay đổi về giới tính, những biến đổi trong nghệ thuật phim ảnh, khả năng trực quan của nhà nghiên cứu dự báo vv…
4. Vai trò của xu hướng thời trang
- Đối với doanh nghiệp: Nghiên cứu xu hướng thời trang làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm. 
- Đối với nhà thiết kế: Nghiên cứu xu hướng là công cụ giúp nhà thiết kế dự đoán về màu sắc, chất liệu và phong cách thông dụng cho mùa mốt sau. Nguồn tài nguyên vô tận, cơ sở hình thành bộ sưu tập, thu hẹp khoảng cách mơ hồ, mâu thuẫn và hành động của nhà thiết kế.
- Đối với nhà phân phối bán lẻ: Nhờ ứng dụng kết quả nghiên cứu thị trường vào các sản phẩm bán ra, các nhà phân phối bán lẻ sẽ tạo dựng được sự tin cậy cho thương hiệu và sự hấp dẫn cho hàng hóa.
- Đối với truyền thông, thương hiệu: Cập nhật xu hướng thời trang, cũng như hiểu biết về xu hướng thời trang sẽ giúp các nhà truyền thông và thương hiệu đưa ra được định hướng chiến lược quảng cáo, tiếp thị, chính sách khuyến mãi.
- Đối với người tiêu dùng: Định hướng tiêu dùng, tiết kiệm, củng cố phong cách đặc trưng thương hiệu đối với người tiêu dùng, tư vấn tạo sự tập trung cho sự lựa chọn tiêu dùng
- Đối với xã hội: Tiết kiệm, tránh lãng phí
Trong kinh doanh thời trang, xu hướng được xem là xương sống của ngành công nghiệp thời trang, việc nghiên cứu và ứng dụng xu hướng là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển ngành.
5. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự chọn lọc và ứng dụng xu hướng thời trang vào thiết kế.
Các yếu tố thuộc về văn hoá-xã hội, bao gồm : Văn hoá, Địa vị xã hội, phong cách sống; thay đổi về giới tính; các yếu tố chính trị, lịch sử; nghệ thuật; quan niệm thẩm mỹ.
Các yếu tố mang tính chất cá nhân:
- Khách hàng mục tiêu: Tuổi tác và giai đoạn trong đời sống gia đình, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế, lối sống, cá tính.
- Dòng sản phẩm, phong cách thương hiệu (hoặc phong cách thiết kế của nhà thiết kế)
- Mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp
- Đối thủ cạnh tranh.
6. Phương pháp nghiên cứu xu hướng thời trang 
Hình 4. Quy trình nghiên cứu xu hướng thời trang
Bước 1 - Xác định mục tiêu: Trong bước này chúng ta cần xác định những nội dung sau: xác định khách hàng mục tiêu nhắm đến là ai, có những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn xu hướng; sản phẩm mục tiêu sẽ thiết kế: thời trang dạo phố, công sở, dạ hội hay ấn tượng…, thời gian, địa điểm kinh doanh, nhằm đạt được cái gì; mục tiêu của doanh nghiệp...
Bước 2 - Thu thập thông tin về xu hướng thời trang: Tìm kiếm các thông tin ở nhiều nguồn khác nhau, có thể thu thập, cập nhật thông tin, hình ảnh về xu hướng thời trang thông qua các nguồn thông tin:
+ Các nguồn tin cậy như các bài viết, nhận định, hình ảnh về xu hướng thời trang trên các trang web uy tín về dự báo xu hướng: WGSNTrendstop và Pattern Bank, các tạp chí dự báo thời trang uy tín: View; Collezioni; các show thời trang (trực tiếp hoặc qua internet): Vogue.co.uk ; Style.com
+ Quan sát trên đường phố  hoặc trên Instagram: theo dõi cách ăn mặc các blogger, nghệ sĩ nổi tiếng, các nhiếp ảnh gia, người mẫu, những người có ảnh hưởng đến xu hướng, tìm kiếm sự bộc phát của một phong cách nhất định, theo dõi sự thay đổi đột ngột trong các kiểu quần áo cụ thể.
+ Trên các trang tìm kiếm trên internet: Google, Pinterest, bảng màu của Pantone…
Bước 3 – Phân tích, phân loại xác định thông tin, hình ảnh: Tìm ra những điểm chung của các mẫu thời trang mới nhất sau đó nhóm các điểm chung đó thành các khái niệm chính. Phân tích những đặc trưng cơ bản để tìm ra xu hướng về:
* Phong cách thời trang
* Chất liệu, phụ liệu
* Kiểu dáng thời trang
* Các nhóm màu sắc
* Cấu trúc sản phẩm
* Trang trí
* Phụ trang, trang điểm.
* Khái niệm (từ khoá)
Yêu cầu:
+ Các nhóm này phải được tổ chức chặt chẽ và tôn trọng quan điểm và thông điệp một cách nhất quán.
+ Nếu kết quả rất đa dạng, phải giải thích được tại sao
+ Giữ một thư mục nháp cho những hình ảnh không chắc chắn.
Bước 4 – Tập hợp, trình bày xu hướng: Việc tập hợp, trình bày xu hướng thời trang có thể trình bày theo nhiều cách, nhiều dạng bố cục. Các dạng trình bày xu hướng chủ yếu là theo dạng moodboard hoặc bố cục cân đối. Trình bày theo dạng moodboard là sắp xếp những hình ảnh đại diện theo dạng tự do, với những hình ảnh đại diện nhất, có tên gọi của xu hướng và có thể thêm những từ khoá (keyword) nhằm thể hiện rõ xu hướng. Cách trình bày này thường thấy ở những xu hướng về màu sắc, hình in, phong cách...

Hình 5. Trình bày xu hướng thời trang theo dạng moodboard
(nguồn Fadin Việt Nam)
Dạng trình bày xu hướng thứ 2 là thể hiện trình bày các hình ảnh sắp xếp cân đối nhau (thường là 3 đến 5 hình ảnh), có tỷ lệ tương đương, có tên nhà thiết kế và tên gọi của xu hướng. Các hình ảnh đại diện được lựa chọn là những hình ảnh thể hiện rõ xu hướng và phải là của các nhà thiết kế khác nhau.
 

Hình 6. Trình bày xu hướng thời trang dạng sắp xếp theo tên nhà thiết kế và tên gọi của xu hướng (Nguồn: trendstop)
 
Như vậy, có thể thấy trong thời đại hiện nay- thời đại của kĩ thuật số - khi mà con người đang sống trong nền văn hoá đề cao thị hiếu thị giác thì việc chuyển tải các thông điệp hay phong cách cá nhân thông qua hình ảnh nhanh hơn lời nói. Chính vì vậy, các vấn đề liên quan đến phong cách cá nhân và cách thức thể hiện luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Thiết kế thời trang cũng là một ngành thuộc nghệ thuật thị giác, luôn đòi hỏi dấu ấn cá nhân trong tác phẩm. Cập nhật xu hướng thời trang chính là tạo sự mới mẻ cũng như sự hợp thời cho mẫu thiết kế thời trang. Do vậy, việc cập nhật và ứng dụng xu hướng thời trang càng trở nên quan trọng; nó cần thiết giúp tăng khả năng sáng tạo, độc đáo và tạo sự hấp dẫn cho mẫu thiết kế thời trang.
 
Tác giả
Nguyễn Thị Hồng Liên

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 259 Tổng truy cập: 30.187.230