Sáng ngày 19/9/2025, tại phòng họp C1-305, Bộ môn Chính trị - Thể dục Khoa Khoa học cơ bản đã tổ chức cuộc họp phổ biến Sáng kiến kinh nghiệm của thầy Đồng Trung Du – giảng viên Giáo dục thể chất với đề tài: “Thiết kế bộ dụng cụ tập luyện bổ trợ nhằm khắc phục lỗi ‘Co khuỷu tay khi tiếp xúc bóng’ trong kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bằng hai tay”.
Tham dự cuộc họp có cô Phạm Thị Đào – Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản (KHCB) - chủ trì cuộc họp, cô Đặng Thị Thúy Thành – Trưởng Bộ môn Chính trị - Thể dục, các giảng viên giảng dạy Giáo dục thể chất gồm cô Dư Thị Luyến, thầy Nguyễn Hữu Long cùng một số cán bộ, giảng viên khác trong Khoa.
Các thầy, cô Bộ môn Chính trị - Thể dục tham gia cuộc họp
Trong phần trình bày, ThS. Đồng Trung Du đã giới thiệu cụ thể cấu tạo, cách vận hành của bộ dụng cụ tập luyện cũng như định hướng áp dụng vào các giờ học bóng chuyền. Bộ dụng cụ được thiết kế với mục tiêu hỗ trợ sinh viên khắc phục lỗi thường gặp khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bằng hai tay, đặc biệt là lỗi “Co khuỷu tay khi tiếp xúc bóng” – một trong những hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kỹ thuật và hiệu quả thi đấu của sinh viên.
Các ý kiến thảo luận tại cuộc họp đều đánh giá cao giá trị khoa học, tính sáng tạo cũng như hiệu quả thực tiễn của sáng kiến. Giảng viên Dư Thị Luyến khẳng định sáng kiến đã được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đạt loại A, do đó cần nhanh chóng đưa vào giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng học phần Giáo dục thể chất. Giảng viên Nguyễn Hữu Long nhấn mạnh sự cần thiết của việc theo dõi, ghi nhận tiến bộ của sinh viên qua từng buổi học, từ đó có cơ sở điều chỉnh khối lượng và cách thức tập luyện sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tối ưu.


Bộ dụng cụ tập luyện bổ trợ
Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Đào – Phó Trưởng khoa KHCB đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của tác giả. Đồng chí nhấn mạnh Khoa sẽ chỉ đạo triển khai áp dụng bộ dụng cụ tập luyện vào các giờ học bóng chuyền, đồng thời yêu cầu giảng viên không ngừng đổi mới phương pháp, sáng tạo trong giảng dạy, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng rèn luyện kỹ năng vận động và hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên toàn trường.
Sáng kiến kinh nghiệm của ThS. Đồng Trung Du không chỉ thể hiện tâm huyết và tinh thần nghiên cứu của đội ngũ giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản mà còn là minh chứng cho định hướng đổi mới, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy, góp phần thiết thực vào sự nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội.
Tác giả
Nguyễn Thị Hạnh