Các hoạt động phục vụ và hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập tại trường luôn được nhà trường quan tâm chú trọng.
Với mục đích tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; tạo điều kiện để người học được phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy; nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo; giúp các bộ môn, các khoa/trung tâm trong việc điều hành các hoạt động chuyên môn;
Kết quả khảo sát và đối sánh về chất lượng giảng dạy của giảng viên trong năm học 2019 – 2020 thể hiện chất lượng giảng dạy đã được cải tiến:
17 tiêu chí khảo sát mức độ hài lòng về giảng viên đều có giá trị từ mức độ hài lòng trở lên, điểm trung bình chung tất cả các tiêu chí đánh giá trong học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 là 4.20, tỉ lệ từ hài lòng trở lên là 86,93% tăng 1,25% so với học kỳ 1 (HK1 là 85,68%). Kết quả cho thấy hiệu quả cải tiến đã làm tỉ lệ hài lòng của sinh viên tăng lên. Đặc biệt phương pháp giảng dạy của giảng viên dù có giá trị điểm trung bình thấp nhất trong các nhóm tiêu chí được khảo sát ở học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 nhưng cũng là chỉ số tăng.
Đối sánh mức điểm trung bình rong 2 học kỳ giữa các đơn vị khoa/trung tâm trong nhà trường, năm học 2019 – 2020:
Đa số sinh viên hài lòng với tất cả các tiêu chí khảo sát của 04 nhóm nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thể hiện sự nghiêm túc, chu đáo từ khâu chuẩn bị, lên lớp, kiểm tra đánh giá, hướng dẫn và theo dõi học tập.
Tuy nhiên, xét trên tỷ lệ khảo sát chung, còn một số nội dung cần rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu và mong muốn của người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Những kết quả đánh giá có chỉ số dưới mức điểm TBC (<4.20) và các tiêu chí có điểm đánh giá từ 4.21 trở xuống nếu không tiếp tục cải tiến ngay sẽ tụt xuống mức độ hài lòng:
+ Trong nhóm nội dung về công tác công tác chuẩn bị giảng dạy, nội dung, học liệu và phương pháp giảng dạy của giảng viên: chú ý đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy, nội dung bài giảng và kiểm tra đánh giá để người học hứng thú trong quá trình học tập.
+ Trong nhóm nội dung về năng lực, trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học: cần quan tâm đến sự tiến bộ của người học và giúp người học phát triển các kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề….
+ Trong nhóm nội dung về kiểm tra đánh giá kết quả học tập: giảng viên cần bám sát hơn nữa mục tiêu học phần khi ra đề thi và tổ chức kiểm tra đánh giá khách quan, công bằng hơn nữa để sinh viên hài lòng hơn với hoạt động này.
Bài và ảnh: Nguyễn Văn Trung
Đơn vị: Trung tâm Đảm bảo chất lượng