Trong công tác kiểm định chất lượng CSGD và các CTĐT tại trường ĐHCNTMHN, việc thu thập thông tin, minh chứng có vai trò rất quan trọng – đây là cơ sở cốt lõi để công tác kiểm định chất lượng các CTĐT thực hiện một cách chính xác, khách quan. Bên cạnh đó, báo cáo TĐG CTĐT đòi hỏi một CSDL trên diện rộng đối với các bên liên quan về cơ cấu tổ chức và quản lý, về hiệu quả đổi mới PPGD&KTĐG, về chất lượng đào tạo cũng như dữ liệu về mức độ hài lòng đối với CSVC, trang thiết bị, đội ngũ,...làm cơ sở để xây dựng các hoạt động cải tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, chuẩn bị cho giai đoạn triển khai đánh giá CTĐT và cơ sở giáo dục giai đoạn 2026-2027
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thu thập dữ liệu và thông tin minh chứng, các hội đồng tự đánh giá CTĐT và CSGD gặp phải không ít khó khăn như:
+ Biểu mẫu phục vụ thu thập dữ liệu: Hiện nay đang áp dụng các biểu mẫu do Bộ GD&ĐT ban hành về công tác kiểm định, nhưng đó chỉ là các biểu thứ cấp, chưa có các biểu mẫu sơ cấp để nhập thông tin quản lý, các biểu mẫu hiện nay đang triển khai tại nhà trường về quản lý CSDL đầu vào cho các báo cáo chưa thống nhất, còn phải điều chỉnh nhiều trong quá trình thu thập, một số nội dung chưa có biểu mẫu cụ thể.
+ CSDL hiện nay đang dùng chung cho cả CSGD và CTĐT, chưa có sự phân tách dữ liệu và phân loại theo từng CTĐT về đội ngũ, ngân sách, NCKH, người học,…
+ Dữ liệu và minh chứng cung cấp lên Dschools rời rạc, thiếu sự thống nhất chung và kiểm duyệt, liên thông dữ liệu đến các bảng dữ liệu báo cáo, dữ liệu thiếu, trùng lặp và còn có nhiều sai sót khi thống kê. Một số đơn vị cập nhật chưa đủ MC yêu cầu lên Dschools khó khăn cho việc khai thác nguồn MC và DL phục vụ kiểm định.
Những khó khăn này chính là lực cản trong quá trình thực hiện công tác ĐBCL của Trường, đặc biệt là công tác TĐG và KĐCLGD CSGD và các CTĐT giai đoạn 2026-2027. Để chuẩn bị minh chứng cho công tác kiểm định chất lượng CSDG và CTĐT trong giai đoạn tới, TTĐBCL đề xuất một số giải pháp dưới đây:
- Các đơn vị chủ trì phụ trách MC cập nhật lên Dschools cần bám sát kế hoạch cung cấp MC phục vụ ĐBCL và KĐCL CSGD và CTĐT, cập nhật đầy đủ hồ sơ MC theo yêu cầu đã được duyệt. Quản lý đơn vị cần kiểm duyệt nội dung, chất lượng và số lượng MC cập nhật lên Dschools.
- Tiếp tục triển khai các đơn vị cập nhật minh chứng và CSDL lên Dschools theo kế hoạch ĐBCL các đơn vị hằng năm. Triển khai công tác tự đánh giá trên Dschools để khai thác hiệu quả nguồn MC và CSDL.
- Cải tiến một số biểu mẫu CSDL phù hợp với hệ thống quản lý CSDL, ĐB và KĐCL của BGD để đảm bảo tính đồng bộ và liên thông với CSDL, đảm bảo sự thống nhất và tin cậy khi đưa minh chứng và CSDL vào báo cáo TĐG.
Quá trình triển khai công tác kiểm định chất lượng CSGD và các CTĐT giai đoạn 2026-2027 đòi hỏi phải tập hợp, quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn số liệu, thông tin và minh chứng rất lớn và phức tạp theo đặc thù của CSGD và từng CTĐT, đồng thời phải được lưu trữ lâu dài phục vụ cho các chu kỳ kiểm định tiếp theo. Chính vì vậy, Nhà trường đã đặt ra yêu cầu phải xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm định chất lượng các CTĐT. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý CSDL phục vụ kiểm định các CTĐT sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, góp phần đáp ứng yêu cầu KĐCLGD CTĐT trong thời kỳ mới.
T/g: Nguyễn Văn Trung