Căn cứ nội dung Công văn số 7324/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 08/10/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên; Căn cứ Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, Góp phần thực hiện Quy chế dân chủ trong Nhà trường; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Tạo thêm kênh thông tin từ phía người học giúp giảng viên tự điều chỉnh hoạt động giảng dạy nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của Nhà trường. Tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân, tạo điều kiện để người học được phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy.
Trong hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong của nhà trường hoạt động khảo sát cần được đẩy mạnh, kết quả khảo sát tỏng những kỳ học gần đây có thể thấy:
- Đa số sinh viên đánh giá hài lòng với tất cả các tiêu chí khảo sát của 04 nhóm nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thể hiện sự nghiêm túc, chu đáo từ khâu chuẩn bị, lên lớp, kiểm tra đánh giá, hướng dẫn theo dõi học tập, coi người học là trung tâm trong quá trình đào tạo của Trường.
- Tuy nhiên, xét trên tỷ lệ khảo sát chung, còn một số nội dung cần rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu và mong muốn của người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo:
+ Trong nhóm nội dung về công tác công tác chuẩn bị giảng dạy, nội dung,học liệu và phương pháp giảng dạy của giảng viên: chú ý đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy, nội dung bài giảng và kiểm tra đánh giá để người học hứng thú trong quá trình học tập.
+ Trong nhóm nội dung về năng lực, trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học: cần chú ý tư vấn, giúp đỡ người học trong quá trình học; giải đáp thắc mắc thỏa đáng; hướng dẫn người học phương pháp học; quan tâm đến sự tiến bộ của người học; quan tâm đến tư cách, phẩm chất đạo đức người học.
+ Về phương pháp sư phạm của giảng viên: cần chú ý cải tiến phương pháp truyền đạt của giảng viên để bài học thật sự dễ hiểu, lôi cuốn hấp dẫn và truyền cảm hứng học tập cho người học.
Trung Nguyễn