Trang chủ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐẢM BÁO CHẤT LƯỢNG

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của cựu sinh viên về chất lượng khoá đào tạo, năm học 2023-2024

Ngày đăng: 02:42 - 26/11/2024 Lượt xem: 32

 Việc cung cấp các hoạt động phục vụ và hỗ trợ người học sau khi tốt nghiệp  nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho việc học tập và hỗ trợ người học sau khi tốt nghiệp trong các hoạt động việc làm, nhu cầu học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. Kết quả khảo sát cựu sinh viên về chất lượng các hoạt động phục vụ và đào tạo là một  trong những căn cứ để đưa ra các biện pháp thích hợp, kịp thời để hỗ trợ người học sau khi tốt nghiệp.

Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng công việc của SVTN ĐH-K5 so với yêu cầu của doanh nghiệp được cựu SV tự đánh giá ở mức TBC là 3.24, so với mức độ đáp ứng năm 2023 tăng 0.11 điểm, một số ngành có chỉ số tăng từ 0.25 đến 1.89 điểm. Điều này cho thấy, khả năng đáp ứng của SVTN với yêu cầu của doanh nghiệp đã có sự cải thiện và tăng. Những ngành có mức độ đáp ứng cao nhất như CNKT Điện -ĐT, CNSD là những ngành có số SV thấp nhất, tuy nhiên mẫu quá nhỏ nên chưa thể phản ánh chính xác kết quả. Kết quả cũng chỉ ra mong muốn học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp có chỉ số điểm TBC theo Likert cao nhất chiếm 3.40 điểm, so với năm 2023 tăng 0.9 điểm (TBC của tiêu chí “Khả năng tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển bản thân trong tương lai” năm 2023 là 3.31 điểm cũng là tiêu chí có mức độ đáp ứng cao nhất). Nhà trường cần triển khai các hoạt động đào tạo ngắn hạn, chuyên sâu ngành để cựu SV tham gia học tập nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu công việc.

Hình 1. Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng công việc của SVTN ĐH-K5

Tuy nhiên, mức độ đáp ứng chung về năng lực ngoại ngữ hay xét theo từng ngành là thấp nhất, TBC chỉ chiếm 3.00/5.00 điểm, việc áp dụng kiến thức, kỹ năng chuyên môn vào công việc được giao có chỉ số đánh giá chưa cao. Nhà trường cần cải tiến hơn nữa công tác đào tạo ngoại ngữ là yếu tố cần thiết của người lao động để đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp và cuộc cách mạng 4.0.

Năm học 2023-2024, Nhà trường triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người học sau khi tốt nghiệp về chất lượng phục vụ và đào tạo với 3 nội dung được thể hiện ở bảng dưới đây:

Hình 2. Các tiêu chí khảo sát người học trước tốt nghiệp về chất lượng khoá đào tạo, năm học 2023-2024

Các tiêu chí trong từng nhóm nội dung được đánh giá theo thang đo Likert 5 cấp độ từ cấp độ hài lòng thấp nhất (mức 1- Rất không hài lòng) đến mức độ hài lòng cao nhất (mức 5 – Rất hài lòng).

Kết quả khảo sát chung các ngành ĐH-K5 năm 2024 về nhóm nội dung đánh giá theo điểm TBC Likert là 3.75 thuộc mức độ hài lòng 4 (Hài lòng, TBC 3.41-4.20), đối sánh mức độ hài lòng chung năm 2023 giảm không đáng kể (giảm -0.03). Kết quả cho thấy mặc dù đa số cựu SVTN hài lòng về khoá đào tạo nhưng mức độ hài lòng giảm, không tăng. Nhà trường cần cải tiến CTĐT, chất lượng các hoạt động phục vụ và hỗ trợ cựu SV để tăng mức độ hài lòng. Điều này thể hiện qua biểu đồ đối sánh như sau:

Kết quả thống kê tiêu chí đánh giá cao nhất, thấp nhất:

Hình 3. Kết quả thống kê tiêu chí đánh giá cao nhất, thấp nhất

Kết quả khảo sát cho thấy hoạt động dạy – học, giáo trình tài liệu được đánh giá mức hài lòng cao nhất có cùng điểm TBC là 3.79, mức tăng từ 0.01 đến 0.06, cho thấy hiệu quả hoạt động cải tiến. Tuy nhiên công tác tổ chức thực tập, thực tế tại doanh nghiệp và chương trình đào tạo tiếng anh chưa đáp ứng yêu cầu SV. Đối sánh với kết quả khảo sát mức độ đáp ứng thì tiêu chí về kinh nghiệm làm việc và năng lực ngoại ngữ được sinh viên tự nhận xét cũng là tiêu chí có mức đáp ứng thấp nhất.

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng cựu SV năm 2024 về các hoạt động cần cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động đào tạo, phục vụ và hỗ trợ

Hình 4. Kết quả khảo sát cựu SV về các hoạt động cần cải tiến

Kết quả khảo sát năm 2024 về các hoạt động cải tiến cho thấy đa số cựu SV yêu cầu cải tiến về mục tiêu và CĐR CTĐT, Trang thiết bị phòng học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm được lựa chọn nhiều cần phải cải tiến, mức tỉ lệ của năm 2024 của 2 tiêu chí này cao hơn so với năm 2023. Các tiêu chí nhu cầu cải tiến khác giảm. Nhà trường cần tiếp tục rà soát CTĐT và cải thiện hơn nữa nhu cầu về CSVC phục vụ học tập để đáp ứng nhu cầu người học.
         
- Đánh giá chung:

Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng công việc, chất lượng khoá đào tạo của sinh viên tốt nghiệp là minh chứng khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường. Chỉ số kết quả mức độ đáp ứng công việc của cựu SV năm 2024 sau 3 tháng theo thang đo Likert là 3.24 ở mức đáp ứng công việc (2.61 – 3.40), so với năm 2023 tăng 0.11 điểm. Chỉ số kết quả khảo sát về chất lượng khoá đào tạo năm 2024 là 3.75 ở mức hài lòng (3.41 - 4.20). Bên cạnh những điểm mạnh, kết quả khảo sát cũng chỉ ra một số tồn tại nhà trường cần khắc phục trong thời gian tới, cụ thể:

+ Chỉ số khảo sát mức độ đáp ứng công việc năm 2024 tăng 0.11 điểm nhưng so với các năm trước vẫn thấp hơn. Nhà trường cần tiếp tục cải tiến các hoạt động đào tạo, phục vụ và hỗ trợ để cải thiện mức độ đáp ứng công việc của cựu SV.

+ Chỉ số khảo sát chất lượng CTĐT năm 2024 không cải thiện so với năm 2023, có nhiều ý kiến của cựu SV sau thời gian 3 tháng làm việc tại doanh nghiệp có ý kiến về việc cải tiến CTĐT, nhà trường cần rà soát các ý kiến và triển khai cải tiến CTĐT để đáp ứng yêu cầu SV, chú ý đến các ngành TKTT, CNKTCK, QLCN, Marketing có chỉ số đánh giá giảm so với năm 2023.

+ Chỉ số khảo sát về chất lượng hoạt động phục vụ và hỗ trợ giảm 0.04, các ngành TKTT, CNKTCK, QLCN có chỉ số giảm sâu so với năm 2023. Nhà trường cần cải tiến hơn nữa công tác phục vụ và hỗ trợ SV.

 Bài và ảnh: Nguyễn Văn Trung
Đơn vị: Trung tâm Đảm bảo chất lượng

© Bản quyền 2017 thuộc về Trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội.
Online: 222 Tổng truy cập: 31.689.487