Chất lượng đào tạo của một cơ sở giáo dục không chỉ phụ thuộc vào chương trình đào tạo mà còn phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên. Chất lượng của đội ngũ này bao gồm: trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy và đạo đức nghề nghiệp.
Triết lý giáo dục giáo dục của Trường được xác định trong Quyết định số 841/QĐ-ĐHCNDMHN ngày 08/04/2021: “Chất lượng - Năng động - Đáp ứng nhu cầu xã hội. Vì thế hệ sinh viên chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập”. Nội dung Triết lý giáo dục được cụ thể hóa ở CĐR các CTĐT của Nhà trường.
Kết quả khảo sát 14978 lượt sinh viên trình độ đại học các khoá từ K5 đến K8 phản hồi mức độ hài lòng về hoạt động giảng dạy của 118/187 giảng viên các khoa/ trung tâm trong học kỳ 2, năm học 2023 – 2024
Hình 1. Biểu đồ kết quả sinh viên phản hồi về hoạt động giảng dạy của GV theo giảng viên khoa/ trung tâm giảng dạy
Kết quả khảo sát các tiêu chí theo mức điểm thang đo Likert, điểm trung bình theo tiêu chí, theo giảng viên khoa giảng dạy và điểm trung bình chung của toàn trường theo giảng viên giảng các khoa/trung tâm đều ở mức điểm từ 4.21-5.00 (Mức điểm rất hài lòng). Dựa trên kết quả đối sánh cho thấy mức độ hài lòng của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2, năm học 2023 – 2024 cho thấy kết quả khảo sát HK2, năm học 2023-2024 so với các học kỳ trước có chỉ số điểm TBC tăng và giữ ổn định, mức tăng từ 0,07 – 0.11 điểm, đã có sự cải thiện so với các học kỳ trước. Kết quả phản hồi các Khoa / trung tâm cao.
Các tiêu chí được đánh giá trong học kỳ 2, năm học 2023 - 2024 đã cải thiện so với học kỳ 2, năm học 2022 – 2023 khi đối sánh kết quả cùng học phần.
+ Kết quả thống kê cho thấy tiêu chí “Giảng viên cởi mở, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các ý kiến của sinh viên trong giờ học.” ở học kỳ 2, năm học 2023 - 2024 có điểm đánh giá cao nhất 4.45 thuộc nhóm nội dung 1. Hoạt động giảng dạy của giảng viên. Tiêu chí này được đánh giá ở mức rất hài lòng, giảng viên cần tiếp tục phát huy để duy trì sự hài lòng của sinh viên, các chỉ số điểm đánh giá những tiêu chí này được cải thiện tăng so với các học kỳ trước, từ 4.36 lên 4.45
+ Kết quả cũng chỉ ra: tiêu chí được đánh giá thấp nhất trong số 17 tiêu chí là “Thời gian thi đủ cho sinh viên làm bài bài”, có chỉ số điểm TB là 4.42. Như vậy, tiêu chí bị đánh giá thấp nhất nằm ở hoạt động kiểm tra đánh giá giảng viên cần tiếp tục đổi mới công tác ra đề cũng như chú ý đến thời gian ra đề để góp phần tăng chất lượng đề thi, thời gian thi cho phù hợp hơn với mục tiêu và nội dung học phần
Đánh giá kết quả khảo sát theo ngành học của Trường trong học kỳ 2, năm học 2023- 2024 cho thấy: 100% các ngành được khảo sát có mức điểm TBC từ 4.35 trở lên, ở mức rất hài lòng (4.21-5.00), kết quả cho thấy mức độ hài lòng của SV được tách theo ngành học hay theo từng khoa/ trung tâm đều ở mức rất hài lòng, TBC các tiêu chí được khảo sát đạt điểm TBC là 4.45, so với HK2, 2022-2023 tăng 0.07 điểm (TBC HK2, 2022-2023 theo ngành là 4.39), cơ bản có sự cải thiện, so với các kỳ thì có xu hướng tăng dần mức độ hài lòng theo ngành học. Giảng viên giảng dạy theo ngành học cần tiếp tục cải tiến hoạt động giảng dạy để cải thiện hơn các chỉ số.
Kết quả khảo sát các tiêu chí theo mức điểm thang đo Likert, điểm trung bình theo tiêu chí, theo ngành học và điểm trung bình chung của toàn trường theo ngành học đều ở trong mức điểm từ 4.21- 5.00 (Mức điểm rất hài lòng).
Kết quả thống kê theo ngành cho thấy điểm TBC ở mức 4.45 – mức rất hài lòng, kết quả chỉ ra theo từng kỳ khảo sát, chất lượng giảng dạy của GV theo ngành học tăng so với kỳ gần nhất là 0.07, giảng viên rất cố gắng trong việc đáp ứng hết nhu cầu người học. Ngành CNSD và CNKTĐ-ĐT có mức đánh giá cao nhất là 4.56. Ngành Marketing có mức điểm TB đánh giá thấp nhất 4.35.
Đa số sinh viên hài lòng với tất cả các tiêu chí khảo sát của các nhóm nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các đánh giá của sinh viên về hoạt động giảng dạy HK2, năm học 2023 – 2024 cho 17 tiêu chí đánh giá đều thuộc cấp độ 5, mức rất hài lòng, so với HK2, năm học 2022 - 2023 giữ ổn định và có xu hướng tăng. Qua đó cho thấy sự duy trì và cải thiện các chỉ số hài lòng của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên.
Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát mức độ hài lòng của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2, năm học 2023 – 2024, cần cải thiện hơn nữa một số vấn đề sau:
- Đối với khoa/trung tâm: cần xây dựng kế hoạch cải tiến, giám sát để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và ra đề thi của giảng viên. Riêng các khoa/TT quản lý SV cần nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của hoạt động khảo sát, khuyến khích động viên SV tích cực tham gia phản hồi, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng phục vụ giảng dạy và học tập. Cần tập trung chỉ đạo mạnh mẽ cải tiến phương pháp giảng dạy và ra đề thi của giảng viên để đáp ứng nhu cầu sinh viên.
- Đối với giảng viên: căn cứ trên kết quả khảo sát, tiếp tục cải tiến, phát huy để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và ra để thi cho phù hợp hơn nữa với mục tiêu và nội dung học phần , không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy và ra đề để tăng chỉ số cải thiện về hoạt động này./.
Bài và ảnh: Nguyễn Văn Trung
Trung tâm Đảm bảo chất lượng